Những buổi livestream dài kỷ lục của thế giới

Mới đây, việc chương trình phát sóng của kênh Lofi Girl bị chấm dứt sau 2 năm hoạt động gây chú ý.

Ngày 10/7, chương trình phát trực tiếp “lofi hip hop radio - beats to relax/study to” bị ngừng trên nền tảng YouTube. Clip nói này có độ dài chính xác là 20.843 giờ và 43 phút 51 giây. Video đạt được 668 triệu lượt xem cùng 7,7 triệu lượt thích. Một luồng khác trên kênh Lofi Girl cũng bị chấm dứt cùng thời điểm dài 20.772 giờ và 51 phút 34 giây. Cả hai video này được bắt đầu phát sóng từ tháng 2/2020 và chưa từng dừng lại trong hơn 2 năm qua.

Những buổi livestream dài kỷ lục của thế giới

YouTube đặt giới hạn độ dài 15 phút/video cho một tài khoản chưa được xác minh danh tính. Với người dùng đối tác, nội dung được kéo dài đến 12 giờ và dung lượng không vượt quá 256 GB. Trên Twitter, tài khoản chính thức của Lofi Girl cho biết việc hai luồng phát sóng trên kênh bị chấm dứt là bởi YouTube.

Theo The Verge, Lofi Girl làm việc với các nghệ sĩ để sử dụng bài hát của họ trên luồng trực tiếp. Tuy nhiên, Lofi Girl không nắm giữ bản quyền tất cả tác phẩm.

YouTube có hệ thống ContentID, giúp các đơn vị nắm bản quyền và hãng thu âm “đánh gậy” những kênh sử dụng âm thanh trái phép. Khi video trực tiếp kéo dài hàng năm với lượng nội dung lớn, có nguy cơ một phần bài hát bị đánh bản quyền, yêu cầu gỡ xuống.

YouTube phản hồi rằng nền tảng đã giải quyết yêu cầu bản quyền và đang khôi phục lại video. Luồng phát sóng mới trên Lofi Girl sẽ sớm được khôi phục. Tuy nhiên, với cơ chế ContentID với bản quyền âm thanh của YouTube, video có thể bị chấm dứt bất kỳ lúc nào.

Trước đó, kênh ChilledCow cũng có video livestream liên tục video livestream liên tục cho đến khi bị dừng phát vào tháng 2/2020. Kênh này có một video livestream hình ảnh của một cô bé trong phim hoạt hình đang ngồi làm bài tập, kèm theo đó là âm thanh. Dimitri, chủ nhân kênh này, cho biết anh nhận được thông báo video vi phạm điều khoản cấm của YouTube nên bị chặn. Phía YouTube sau đó lên tiếng cho biết lỗi này thuộc về họ, đã làm việc với nhóm quản lý để tránh sự cố lặp lại.

Kênh này cũng có buổi livestream kéo dài trong 3 tháng (tháng 7 đến tháng 10/2017), nhưng vướng việc sử dụng hình ảnh không bản quyền từ đơn vị khác nên bị ngưng.

Sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận kỷ lục của công ty ô tô Trường An (Trung Quốc) vào cuối tháng 12/2020 là video livestream dài nhất thế giới. Kênh này đã thử nghiệm một động cơ mới mang tên Blue Whale NE 1.5T trong hơn 10 ngày, kèm theo đó là những cuộc trò chuyện, phân tích với người dùng. Video kết thúc khi kéo dài 259 giờ 46 phút 45 giây.

Tháng 4/2020, một video được ghi nhận trên nền tảng chuyên livestream Twitch TV là video phát trực tiếp dài nhất không bị gián đoạn, cụ thể là 195 giờ. Kênh này nổi tiếng với các video livestream chơi trò chơi điện tử.

Một kỷ lục khách được ghi nhận trên nền tảng này thuộc về kênh Hulu, với video livestream dài hơn 161 giờ vào tháng 5/2019. Tuy nhiên, chỉ sau đó không lâu, kỷ lục của Louis đã bị phá vỡ bởi kênh Reecesy, với tổng thời lượng livestream liên tục hơn 200 giờ.

Tổ chức WWF (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên) có kế hoạch thực hiện một dự án livestream với mục tiêu dài 450 triệu năm. Video chỉ ghi lại hình ảnh 1 chai nhựa trong quá trình phân hủy, có thể kéo dài đến 450 năm. Dự án này nhằm thu hút 400.000 chữ ký cho một bản kiến nghị sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo toàn cầu chủ chốt tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc về môi trường. 

Thanh Mai