Những điểm mới trong dự án Luật Giao thông đường bộ

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong luật hiện nay có một số nội dung mới, Bộ trưởng đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan được đề cập.

Sáng nay (11/11), trong cuộc thảo luận ở tổ về các dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thể đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan được đề cập tới trong luật sửa đổi lần này, theo TTXVN.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong luật hiện nay có một số nội dung mới, ngoài việc điều chỉnh 2 chương để Bộ Công an xây dựng luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bao gồm một là quy tắc giao thông, hai là những vấn đề liên quan đến đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và đổi giấy phép lái xe. Các chương còn lại, Bộ Giao thông cập nhật toàn bộ các vấn đề mới.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+

Sẽ quy hoạch tới 10.000km đường cao tốc?

1. Theo người đứng đầu Bộ GTVT, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất việc sẽ thu phí trên đường cao tốc. Các quốc lộ hiện nay không tiến hành thêm dự án BOT để thu phí theo Nghị quyết 427. Do đó đường cao tốc là đường mới song hành với quốc lộ hiện nay.

Chính phủ đã có chỉ đạo phải nghiên cứu để thu phí lại tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương. Việc thu phí sẽ điều tiết những phương tiện cần đi nhanh sẽ chọn cao tốc, phương tiện cần đi chậm hơn sẽ chọn đường quốc lộ, để tránh tình trạng tất cả xe đều lên đường cao tốc, biến đường cao tốc thành đường bình thường.

Hiện Bộ GTVT đang tiếp thu và dự kiến khả năng cao sẽ quy hoạch đường cao tốc lớn hơn con số 6.400km, cũng có thể lên tới 10.000km, để kết nối tất cả các trung tâm tỉnh. Với kinh phí đầu tư lớn Nhà nước không có khả năng, huy động xã hội hóa cũng đang rất khó khăn nên Chính phủ chủ trương đưa vào trong Luật 1 điều khoản thu phí trên đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Thêm nhiều quy định mới

2. Hiện Chính phủ đã trình và Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ môi trường.

Việt Nam đang có 4,3 triệu ôtô, hơn 60 triệu xe môtô, trong đó có nhiều phương tiện cũ, xả thải nhiều ra môi trường, và được nhận định là tác nhân chính của giao thông đường bộ gây ô nhiễm môi trường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cùng với Luật Bảo vệ môi trường, Chính phủ có chỉ đạo quản lý khí thải môtô nhằm có giải pháp cải tiến công nghệ bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo người đứng đầu Bộ GTVT, việc này có một số nước như Đài Loan đang thực hiện tốt. Vì vậy Bộ GTVT đang học hỏi mô hình và đưa vào Luật Giao thông đường bộ, cùng đưa vào Luật Bảo vệ môi trường giải pháp kiểm soát khí thải. Việc này phải có lộ trình, sẽ chọn đối tượng từng bước, từng năm, từng thời kỳ tiến dần tới quản lý toàn bộ khí thải môtô. Trước mắt, có thể chọn phương tiện môtô phân khối lớn, hoặc loại môtô sử dụng đã lâu từ 20-30 năm, tiến tới quản lý toàn bộ.

3. Bộ GTVT quy định giấy phép hành nghề kinh doanh vận tải

Hiện nay, giáo trình đào tạo ở các trường đào tạo cấp giấy phép lái xe ôtô có 2 phần là kỹ năng lái xe và kinh doanh vận tải, có nghĩa người học lái xe học 2 phần và thi 2 phần. Tuy nhiên, nhiều người chỉ lái phương tiện cá nhân mà không kinh doanh nhưng hiện vẫn phải học, vì giáo trình thống nhất như vậy. Do đó thời gian học lý thuyết, thi kéo dài, nội dung nhiều, câu hỏi phức tạp.

Bộ GTVT sẽ học hỏi kinh nghiệm một số nước như Hàn Quốc, nếu học lấy giấy phép lái xe chỉ học một phần liên quan đến kỹ năng, biển báo… và cấp 1 lần. Thứ 2 là những người kinh doanh vận tải, số lượng này ít. Hàn Quốc chia 2 nhóm, phương tiện cá nhân và phương tiện kinh doanh vận tải; trong đó người kinh doanh vận tải phải học thêm quy định về kinh doanh vận tải.

Theo số liệu của Bộ GTVT, hiện nay trong số 4,3 triệu ôtô đang lưu hành ở Việt Nam có khoảng 1,7 triệu phương tiện kinh doanh vận tải, còn lại là phương tiện cá nhân. Khi ‘bóc tách’ như Hàn Quốc thì phần đào tạo sát hạch lái xe sắp tới chắc chắn sẽ giảm, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

4. Tất cả phương tiện vận tải công cộng có liên quan đến tính mạng con người theo quy định hiện hành phải có thiết bị giám sát hành trình, để biết được xe đang đi đâu, ở chỗ nào, hoạt động có đúng như đăng ký không và phải lắp camera hành trình để giám sát sự cố kỹ thuật, nguyên nhân tai nạn giao thông, có giải pháp rút kinh nghiệm. Còn riêng xe cá nhân không quản lý việc này.

5. Bộ GTVT đã cụ thể hóa Nghị định 100 bằng luật để xử phạt nguội. Đây được đánh giá là cuộc cách mạng lớn. Để chuẩn bị phạt nguội tất cả hành vi trên đường, tới đây sẽ hình hành hệ thống camera công cộng, ngoài việc giám sát hoạt động của lái xe, còn để xử lý những vấn đề an ninh trật tự của địa

6. Bộ GTVT rút kinh nghiệm những công nghệ mới vừa qua, khi Uber, Grab ra đời luật không theo kịp, dẫn đến không biết quản lý thế nào.

Hiện nay trong luật Bộ GTVT dự kiến sắp tới có xe lái tự động, có thể có taxi bay, hay loại hình vận tải mới… Để đảm bảo hiệu quả, trong luật có điều khoản khi phát sinh vấn đề mới liên quan đến giao thông đường bộ thì giao cho Chính phủ ban hành Nghị định để thực hiện, tránh tình trạng lúng túng như khi Uber, Grab ra đời. Luật bổ sung sẽ bao quát toàn bộ các vấn đề có thể xảy ra để Chính phủ chủ động trong công tác quản lý, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.

(Tổng hợp)

AN LY