Năm 2015, trong dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt xây dựng một cầu xe lửa mới thay thế cầu Bình Lợi vì đã xuống cấp trầm trọng.
Được hoàn thành vào năm 1902, cầu xe lửa Bình Lợi là cây cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên. Cầu có kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối tuyến Sài Gòn và Biên Hòa. Hơn một thể kỷ trôi qua, cầu đường sắt Bình Lợi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đến lúc cần "nghỉ ngơi".
Cầu đường sắt Bình Lợi nối từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh, ngoài là đường ray xe lửa, cầu còn là tuyến đường nhỏ cho người dân hai bên lưu thông qua lại.
Trải qua hơn 117 năm hoạt động, đến nay cầu đường sắt Bình Lợi đã mang nhiều dấu vết của thời gian, hoen rỉ, xuống cấp trầm trọng.
Ban Quản lý dự án cho biết cầu sắt mới dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/4. Sau đó, cầu sắt Bình Lợi sẽ được tháo dỡ, hoàn tất trước ngày 30/6. Tuy nhiên đến nay, cầu mới vẫn chưa hoàn thành, cầu cũ vẫn chưa tháo dỡ.