Những loại vaccine nào tiêm phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ?

Hiện nay có 3 loại vaccinen trong các nghiên cứu đánh giá hiệu quả trên bệnh đậu mùa khỉ gồm: ACAM2000 (Pháp-Mỹ), LC16 (Nhật Bản) và MVA-BN (Đan Mạch).

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết bệnh đậu mùa ở người (smallpox) đã kết thúc vào năm 1979, nên không còn lưu hành vaccine phòng bệnh. Loại phòng bệnh thủy đậu (chickenpox) đang lưu hành tại Việt Nam không có giá trị để phòng bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox). 

Việc tiêm vaccine đậu mùa khỉ hàng loạt vẫn chưa được WHO khuyến cáo.

Những loại vaccine nào tiêm phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ?

Người đã từng tiêm vaccine đậu mùa trước đây có thể được bảo vệ phần nào với bệnh đậu mùa khỉ (bảo vệ chéo), tuy không 100% hiệu quả bảo vệ.

Vaccine bệnh đậu mùa đã được chứng minh có hiệu quả khoảng 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Do đó, việc tiêm phòng đậu mùa trước đó có thể khiến bệnh nhẹ hơn. Hiện có 3 loại vaccine trong các nghiên cứu đánh giá hiệu quả trên bệnh đậu mùa khỉ gồm: ACAM2000 (Pháp-Mỹ), LC16 (Nhật Bản) và MVA-BN (Đan Mạch).

ACAM2000 và LC16 đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa ở khỉ trên các mô hình động vật và có tạo miễn dịch trong các nghiên cứu trên người. Trừ MVA-BN đã được phê duyệt tại Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu năm 2019, đến nay ACAM2000, LC16 vẫn chưa có giấy phép cho việc phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Về tính an toàn, hiện không có mối lo ngại nào được ghi nhận với vaccine ACAM2000, LC16 hoặc MVA-BN.

Thanh Mai

Gia tộc giàu nhất thế giới mất hơn 11 tỷ USD trong 1 ngày

Gia tộc giàu nhất thế giới mất hơn 11 tỷ USD trong 1 ngày

Tài sản của gia đình Walton sụt giảm mạnh vào ngày 26/7, do giá cổ phiếu của Walmart lao dốc khi hạ dự báo lợi nhuận lần thứ hai trong năm nay.