Những món xôi nóng hổi, thơm ngon khi tiết trời se lạnh

Xôi là một trong những món ăn rất thích hợp cho bữa sáng hay các bữa ăn nhẹ khác trong ngày.

Trong tiết trời se lạnh thì những món ăn thơm nóng như xôi có lẽ là lựa chọn phù hợp hơn cả. Nhất là để nấu xôi bạn không cần phải là một người quá rành về bếp. Chỉ cần biến tấu 1 chút là bạn sẽ có ngay những món xôi ngon dẻo như xôi sắn dừa, xôi khúc hay xôi xéo…

Xôi sắn dừa

Xôi sắn dừa là món ăn có vị bùi bở, dẻo mềm lại ngậy thơm khi có mỡ hành mà không cần cầu kỳ về nguyên liệu, chắc chắn sẽ chinh phục cả những người khó tính.

Xôi sắn dừa là một trong những món xôi được nhiều người yêu thích.
Xôi sắn dừa là một trong những món xôi được nhiều người yêu thích.

Nguyên liệu:

Gạo nếp loại ngon: 500g, sắn: 300g

Cùi dựa nạo sợi nhỏ: ½ quả, nước cốt dừa: khoảng 2/3 hộp bé

Lạp xưởng: 3-5 chiếc, ruốc (tùy sở thích)

Hành lá: 50g; Hành khô: 5 củ; Mỡ lợn: 200g

Lá dứa: khoảng 10 lá

Bước 1:

Ngâm gạo nếp với nước sạch từ 6 đến 8 tiếng. Sau đó vớt ra để ráo và xóc gạo vớt chút muối. Tiếp theo cho dừa nạo sợi nhỏ vào, trộn đều lên.

Bước 2:

Sắn tuơi đem bóc vỏ rồi rửa sạch. Dùng dao xẻ dọc củ sắn, bỏ xơ sắn. Cắt sắn thành từng miếng nhỏ cỡ bằng đốt ngón tay cái. Ngâm sắn trong nước vo gạo hoặc nước có pha chút muối khoảng vài tiếng để loại bỏ độc tố.

Bước 3:

Cắt lá dứa thành từng khúc dài, đem lót xuống đáy trõ hoặc nồi hấp. Cho phần gạo và dừa đã trộn vào trõ hoặc nồi hấp. Dàn đều phần gạo và đồ trong khoảng 15 phút.

Bước 4:

Sau khi đồ xôi được khoảng 15 phút, dùng đũa đảo nhẹ tay. Sau đó dàn đều ra và rưới đều nước cốt dừa lên bề mặt xôi. Tiếp tục rải sắn lên trên bề mặt xôi rồi đậy vung và tiếp tục đồ trong vòng 15

Bước 5:

Thái nhỏ hành lá, hành củ thái lát mỏng. Đun nóng mỡ (hoặc dầu ăn) sau đó cho hành vào phi vàng. Vớt ra cho vào giấy thấm dầu trước khi cho ra bát.

Làm mỡ hành: đun nóng phần mỡ lợn sau đó cho hành đã thái nhỏ vào, đảo đều rồi nhấc khỏi bếp. Cho ra một bát nhỏ.

Lạp xưởng xẻ dọc làm 4 sau đó thái khúc vuông rồi cho vào chảo dầu nóng, xào nhanh tay cho tới khi chín đều.

Bước 6:

Sau khi đồ xôi thêm 15 phút thì cho sắn vào, sắn chín thì dùng đũa đảo nhẹ tay để phần sắn và phần xôi trộn lẫn vào nhau. Dùng đũa lấy từng phần xôi ra, cho lạp xưởng, ruốc sau đó chan lớp mỡ hành và hành phi lên trên là có thể thưởng thức xôi sắn dừa mềm dẻo thơm ngon.

Lưu ý: Để sắn ngon và bở nên chọn củ sắn vừa phải, non, vết cắt kiểm tra ở hai đầu củ phải trắng, không có vòng tròn đen do chạy nhựa là sắn tươi mới dỡ.

Xôi khúc đậu xanh

Xôi khúc đậu xanh với mùi thơm đặc trưng của lá khúc, cay nhẹ của hạt tiêu, có vị dẻo mịn của hạt xôi quyện cùng vị bùi của đậu xanh lẫn béo ngậy của thịt tạo nên một món xôi ngon khó cưỡng.

Xôi khúc đậu xanh với mùi thơm đặc trưng của lá khúc.
Xôi khúc đậu xanh với mùi thơm đặc trưng của lá khúc.

Nguyên liệu

Gạo nếp: 500g, bột nếp: 300g, thịt ba chỉ: 100g

Đậu xanh cà: 200g, rau khúc: 100g, hành lá: 2 nhánh, hành tím: 10g, hành tím phi: 10g

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp vo sạch, ngâm nước từ 6 – 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm để gạo nở mềm, sau đó vớt ra, để ráo.

Ngâm đậu xanh trong nước với một ít muối để đậu xanh nở ra rồi rửa sạch. Cho đậu xanh vào nồi với một lượng nước vừa đủ, thêm 1 thìa muối rồi nấu đến khi trên bề mặt có bọt. Sau đó, vớt bọt ra và để nước còn lại trong nồi xăm xắp mặt đậu xanh rồi đậy nắp lại, nấu trên lửa nhỏ khoảng 15 – 20 phút. Đậu chín mềm thì đổ ra rổ, để ráo.

Bước 2: Làm nhân

Cho 100g rau khúc và 150ml nước vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn nước rồi vắt lấy nước cốt. Sau đó, cho vào nồi nấu nóng lên khoảng 70 độ C (không nấu sôi) và thêm vào 1/3 muỗng cà phê muối.

Lấy phần nước cốt đem trộn với 1 thìa dầu ăn và 300g gạo nếp. Nhồi thật đều tay đến khi bột dẻo, mịn và không bị chảy. Dùng màng bọc thực phẩm ủ từ 30 – 45 phút cho bột nở.

Thịt ba chỉ xát muối để khử mùi hôi và rửa lại nhiều lần với nước sạch, cắt nhỏ.

Phi thơm hành tím với dầu ăn rồi cho thịt ba chỉ vào xào, nêm vào 1/3 thìa hạt nêm, 1/3 thìa đường, đảo đều tay.

Tiếp đến, cho đậu xanh đã luộc chín vào xào chung, nêm thêm 1/3 thìa đường, 1 thìa dầu ăn và hành lá cắt nhỏ. Trộn đều đến khi hỗn hợp kết dính lại thì tắt bếp, rắc vào 1/2 thìa tiêu. Khi phần nhân đậu xanh và thịt nguội, dùng tay nặn thành từng viên tròn to cỡ quả trứng gà.

Bước 3: Nấu xôi khúc

Gạo nếp sau khi sơ chế đem trộn với 1 thìa muối rồi để khoảng 15 phút cho ngấm.

Bột nếp sau khi nở lấy ra chia thành từng viên tròn như phần nhân đậu xanh. Lấy từng viên dàn mỏng, cho viên nhân đậu xanh thịt vào giữa, bọc lại cho kín rồi vo tròn. Làm tương tự đến khi hết phần bột nếp và nhân đậu.

Sau khi làm xong, lăn từng viên bột qua một lớp mỏng gạo nếp rồi nhẹ nhàng xếp vào xửng hấp. Phần gạo nếp còn lại phủ đều lên trên.

Phủ một cái khăn sạch lên bề mặt để tránh hơi nước bốc lên rơi xuống làm xôi bị nhão. Hấp khoảng 45 – 60 phút là xôi chín.

Bước 4: Thành phẩm

Khi thấy bánh khúc mềm, hạt nếp căng mọng, dẻo đều là xôi đã chín. Lấy xôi ra đĩa, rắc hành phi lên trên rồi thưởng thức.

Lưu ý: Xôi khúc không ăn hết có thể bọc kín lại, để trong ngăn mát tủ lạnh bảo quản được khoảng 1 tuần. Khi ăn lấy ra hấp lại hoặc quay bằng lò vi sóng là xôi khúc nóng dẻo như khi vừa nấu.

Xôi xéo

Xôi xéo dần trở thành món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Sự hòa trộn tinh tế mà quyến rũ giữa sắc vàng tươi của nếp, vàng nhạt của đậu xanh chín mềm cùng hành phi vàng sậm, giòn tan, tạo nên một món xôi vô cùng thơm ngon.

Xôi xéo là món ăn sáng quen thuộc.
Xôi xéo là món ăn sáng quen thuộc.

Nguyên liệu:

600gr gạo nếp ngon, 250gr đậu xanh không vỏ

1 xíu muối, 1 thìa bột nghệ, hành khô, mỡ lợn hoặc dầu ăn, đường (nếu thích ăn ngọt)

Cách làm:

Bước 1

Gạo nếp vo sạch rồi cho vào bát, đổ nước ngập gạo rồi thêm bột nghệ trộn đều, ngâm gạo qua đêm cho mềm. Sau khi ngâm đủ thời gian thì đổ gạo ra để cho ráo nước, thêm 1 xíu muối và xóc đều. Đổ gạo vào xửng và đồ cho xôi chín mềm là được.

Bước 2

Đậu xanh vo sạch, ngâm nước 3 - 4 tiếng cho đậu nở mềm, đổ ra xả lại bằng nước sạch rồi cho thêm chút muối trộn đều, đem hấp chín sau đó xay nhuyễn đậu hoặc cho vào cối giã nhuyễn. Nắm đậu thành 1 khối to chắc để khi nấu xôi xong sẽ dùng dao gọt đậu lên trên xôi.

Bước 3

Hành khô bóc vỏ rồi thái lát thật mỏng, cho mỡ lợn hoặc dầu ăn vào nồi đun cho dầu nóng, sau đó cho hành khô vào phi ở lửa nhỏ vừa, hành chuyển màu vàng giòn là vớt ra ngay, để hành phi trên giấy thấm dầu.

Khi ăn, xới xôi ra đĩa, xắt đậu xanh thành các lát mỏng lên trên và rắc thêm hành phi giòn tan là có thể thưởng thức rồi. Xôi xéo ăn cùng chả quế hoặc chà bông đều rất ngon. Có thể rưới thêm dầu hành phi hoặc nước mỡ để tăng độ béo ngậy cho món xôi. Gạo nếp vàng óng, đậu xanh thơm bùi, hành phi giòn ruộm tạo thành sự kết hợp hấp dẫn, từng miếng xôi dẻo bùi, thơm lừng, nóng hổi cứ thế mà tan trong miệng, đọng lại dư vị khó quên.

Trong tiết trời se lạnh mà được thưởng thức những món xôi nóng hổi, thơm lừng, vị bùi bùi của đậu xanh hay sắn, beo béo của mỡ hành phi thì thật ấm cúng biết bao. Nếu bạn muốn chuẩn bị cho gia đình mình một bữa ăn sáng ngon, đầy đủ chất mà không tốn quá nhiều thời gian, hãy vào bếp và thử ngay cách làm những món xôi thơm ngon, đơn giản này nhé.

DIỆU HƯƠNG

Xôi xéo Hà Nội

Xôi xéo Hà Nội

Chẳng biết ai là người đầu tiên nghĩ ra món xôi xéo. Nhưng chắc chắn nó phải là đặc sản lâu đời của cư dân lúa nước.