Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Rất nhiều Tổng thống Mỹ đã trải qua nhiều công việc bình dị, vất vả mưu sinh trước khi trở thành ông chủ Nhà Trắng.

25 trong tổng số 44 tổng thống Mỹ bắt đầu sự nghiệp trong ngành luật học, với vai trò luật sư trước khi tiến sâu vào lĩnh vực chính trị. Có hai tổng thống từng làm hiệu trưởng của một đại học thuộc khối Ivy League, một tổng thống từng tỏa sáng trên màn ảnh rộng. Đó đều là những công việc đáng để mơ ước.

Tuy nhiên, có lẽ không nhiều người biết rằng trước khi đến với danh vọng, họ cũng từng sống những quãng đời hết sức bình dị - giống như bao người bình thường khác, đã từng phải lao động vất vả để mưu sinh.

Ronald Reagan: Nhân viên cứu hộ, người rửa chén, bình luận viên thể thao, diễn viên điện ảnh

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Tổng thống kiêm cựu diễn viên điện ảnh Ronald Reagan học tại trường Eureka, bang Illinois theo học bổng bóng đá. Tuy nhiên, để có thể trang trải các sinh hoạt phí, ông đã phải làm công việc rửa bát thuê. Ngoài ra, ông còn từng làm nhân viên cứu hộ tại công viên Lowell ở Dixon, Illinois, với thành tích khá đáng nể: Cứu sống được tổng cộng 77 người trên sông Rock trong 7 mùa hè làm việc của mình.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 1932, công việc đầu tiên của ông là bình luận viên thể thao trên đài, và ông kiếm được khoảng 200 USD cho mỗi trận bình luận.

George H.W. Bush: Thư ký, nhân viên bán hàng

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Bush không phải một cậu sinh viên cần tiền khi được sinh ra trong một gia đình khá giả. Tuy nhiên, ông muốn làm một việc gì đó có thể tự kiếm thu nhập cho bản thân. 

Rời đại học Yale, ông cùng gia đình chuyển đến Texas. Ở đây, ông có công việc đầu tiên là thư ký cho một công ty dầu khí được sở hữu bởi bạn của cha mình. Thu nhập từ công việc này khá đáng kể, nếu so với tỉ giá bây giờ, mỗi tháng, ông kiếm được hơn 80 triệu. Ông cũng từng làm nhân viên bán hàng tại Dresser Industries. 

Barack Obama : Người bán kem, bồi bàn, nhân viên dọn công trường

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Có lẽ sở thích ăn kem đá mỗi khi có dịp đến Hawaii của cựu Tổng thống Barack Obama có nguồn gốc từ những năm tháng ông làm nhân viên bán kem cho Baskin-Robbins ở Honolulu, để có tiền trang trải học phí học cấp III tại một ngôi trường danh tiếng.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí, ông Obama nói rằng mình từng phải làm rất nhiều công việc lặt vặt mà nhiều người cho là không danh giá, để kiếm được chút tiền trong thời sinh viên.

Tổng thống Obama đã đi bán kem tại Baskin-Robbins, phục vụ bàn và dọn dẹp công trường xây dựng tại khu Upper West, khi ông đang theo học tại đại học Columbia. 

Warren Harding: Nhân viên bán bảo hiểm

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Trước khi trở thành một người thành đạt trong lĩnh vực xuất bản báo in, Warren Harding sống bằng nghề bán bảo hiểm.

Richard Nixon: Nhân viên quầy thực phẩm

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Khi còn là học sinh trường trung học Whittier ở miền Nam California, chàng trai Richard Nixon đã phải dậy vào 4h sáng hàng ngày để mua, vận chuyển, rửa sạch và bày bán rau củ thực phẩm cho quầy hàng của gia đình.

Gerald Ford: Kiểm lâm

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Gerald Ford từng là huấn luyện viên cho cả đội bóng bầu dục lẫn đấm bốc của đại học Yale. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi kết quả trúng tuyển từ trường luật danh tiếng này, ông từng làm việc với vai trò nhân viên kiểm lâm tại vườn quốc gia Yellowstone.

Harry S. Truman: Bán quần áo

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Ngay cả khi chưa có bằng đại học trong tay, Harry S. Truman đã tự tay mở một cửa hàng kim chỉ, quần áo ở thành phố Kansas. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau, cửa hàng phải đóng cửa do cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1921. Đây có lẽ là một sự may mắn của đảng Dân chủ.

Jimmy Carter: Chuyên gia hạt nhân, nông dân trồng lạc

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Carter làm việc tại trang trại trồng lạc của gia đình khi còn là một đứa trẻ. Khi lên 10, ông đã theo cha mẹ chở hàng vào trong thị trấn để bán. 

Sau khi phục vụ Hải quân một thời gian, ông đã quay trở lại tiếp tục công việc trang trại của gia đình tại Georgia. Tuy nhiên, một vụ hạn hán xảy ra vào năm 1954 đã khiến ông thiệt hại nặng nề. 

Sau này, nhờ có kinh nghiệm làm việc với tàu ngầm hạt nhân khi còn trong hải quân, Jimmy Carter đã được đề bạt làm lãnh đạo một nhóm chuyên gia, với nhiệm vụ đặc biệt: tháo dỡ lò phản ứng hạt nhân song Clark, Canada sau một tai nạn khiến lò phản ứng này bị rò rỉ một phần.

Andrew Johnson: Thợ may học việc

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cậu bé Andrew Johnson từng là mục tiêu chế giễu của những đứa trẻ con nhà giàu. Johnson học việc làm thợ may cho đến năm 17 tuổi, ông quyết định bỏ nhà ra đi, tìm đường lập nghiệp.  

Gerald Ford: Nhân viên lật burger

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Khi còn học trung học, tổng thống thứ 38 của nước Mỹ, Gerald Ford, từng giúp đỡ gia đình bằng công việc lật burger tại một nhà hàng địa phương.

Herbert Hoover: Công nhân mỏ, sửa chữa máy may, giặt đồ thuê

Những nghề nghiệp ít ai biết của các tổng thống Mỹ

Khi còn là thiếu niên, Hoover và một người bạn đã thành lập một công ty chuyên bán và sửa chữa máy may. Tuy nhiên, vụ làm ăn đầu tiên đã thất bại.

Để có tiền trang trải học phí đại học, tổng thống Hoover đã nhận làm công việc giặt đồ cho các sinh viên khác trong trường. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông nhận công việc đẩy xe chở than trong khu mỏ tại California và phải làm việc 70 giờ mỗi tuần.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương