Những nữ trọng tài lần đầu xuất hiện trong World Cup như thế nào?

Những nữ trọng tài cũng không gặp bất kỳ hạn chế nào khi làm nhiệm vụ ở Qatar, một quốc gia Hồi giáo với những quy định riêng cho nữ giới.

Danh sách trọng tài nữ làm nhiệm vụ tại World Cup 2022 bao gồm 3 trọng tài chính Stéphanie Frappart của Pháp, Salima Mukansanga của Rwanda và Yoshimi Yamashita của Nhật Bản. Hỗ trợ cho họ là 3 trợ lý trọng tài Neuza Back của Brazil, Karen Díaz Medina của Mexico và Kathryn Nesbitt của Mỹ.

  Các trọng tài (từ trái qua) Neuza Back, Yoshimi Yamashita, Salima Mukansanga, Kathryn Nesbitt và Karen Díaz Medina sẽ tham gia điều khiển các trận đấu tại World Cup 2022. Ảnh: Guardian

Các trọng tài (từ trái qua) Neuza Back, Yoshimi Yamashita, Salima Mukansanga, Kathryn Nesbitt và Karen Díaz Medina sẽ tham gia điều khiển các trận đấu tại World Cup 2022. Ảnh: Guardian

Theo Pierluigi Collina, Chủ tịch Ủy ban Trọng tài FIFA, các trọng tài nữ được lựa chọn dựa trên năng lực chứ không phải giới tính. Pierluigi Collina tự tin các nữ đồng nghiệp sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại World Cup 2022. Các cầu thủ sẽ bị phạt nặng nếu thực hiện những pha vào bóng ác ý. "

Collina khẳng định các nữ trọng tài sẽ được giao nhiệm vụ ở bất cứ trận đấu nào tại World Cup 2022, gồm cả các trận của Qatar, Iran hay Qatar. Họ sẽ mặc quần đùi, giống các đồng nghiệp nam, bất chấp các quy định ở Qatar rằng nữ giới nên mặc trang phục dưới đầu gối.

"Sự hiện diện của các nữ trọng tài là điều vô cùng mới mẻ và thú vị. Đây sẽ là điểm sáng tại World Cup 2022", Collina nói trước khi giải đấu khởi tranh ngày 20/11. "Họ là những trọng tài, những người điều khiển trận đấu. Tôi muốn gửi thông điệp rằng, họ góp mặt tại World Cup 2022 không phải là vì trọng tài nữ, mà vì họ là trọng tài của FIFA".

"World Cup là giải đấu quan trọng nhất với những cầu thủ giỏi nhất", Collina nói. "Sẽ thật đáng tiếc nếu một số cầu thủ không thể thi đấu vì chấn thương do đối phương gây ra. Vì thế, thông điệp đầu tiên gửi tới các trọng tài là bảo vệ sự an toàn của các cầu thủ".

Trong số này, Frappart là một trong những trọng tài hàng đầu trong môn bóng đá nữ và là người tiên phong trong môn bóng đá nam. Năm 2019, cô làm trọng tài cho trận chung kết World Cup bóng đá nữ, đồng thời cũng là trọng tài điều khiển trận siêu cúp châu Âu bóng đá nam giữa Liverpool và Chelsea. Trong những năm tiếp theo, cô là trọng tài nữ đầu tiên làm nhiệm vụ ở ở Champions League và vòng loại World Cup bóng đá nam.

Nữ trọng tài Mukansanga tự hào khi được làm nhiệm vụ tại World Cup 2022. Cô từng bắt chính tại World Cup nữ 2019, Olympic Tokyo 2021 và là trọng tài nữ đầu tiên bắt chính tại Cup châu Phi dành cho nam năm 2022, ở trận Zimbabwe thắng Guinea 2-1. 

Trong khi đó, nữ trọng tài Salima Mukansanga không giấu được sự tự hào: "Chúng tôi xứng đáng xuất hiện ở đây, cấp độ cao nhất của bóng đá. Chúng tôi được lựa chọn vì trình độ chứ không phải theo giới tính. Tôi rất tự hào vì trở thành một phần của lịch sử. Tôi sẽ cố gắng làm hết sức để đảm bảo vẻ đẹp của bóng đá".

Thanh Mai

Nhu cầu lúa mì ngày càng tăng và lo ngại về an ninh lương thực ở châu Á

Nhu cầu lúa mì ngày càng tăng và lo ngại về an ninh lương thực ở châu Á

Tiêu thụ lúa mì ngày càng tăng ở châu Á đã trở thành một mối lo ngại về an ninh chính cho khu vực.