Những sai lầm khi dọn dẹp nhà cửa khiến cả gia đình đều mắc bệnh

Khi quét dọn hay tổng vệ sinh nhà cửa, những chất tẩy rửa hóa học và bụi có thể tác động tiêu cực đến đường hô hấp, gây bệnh hen suyễn.

Bản chất của việc dọn dẹp nhà cửa để làm nhà cửa mát mẻ, sạch sẽ và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên một số sai lầm cơ bản trong quá trình lau dọn có thể gây ra những tác dụng ngược. Cho dù đó là chất thải phóng xạ hoặc bụi bẩn bình thường, nếu chất thải không được xử lý đúng cách, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như tình trạng hen suyễn, dị ứng, các bệnh về đường hô hấp.

Những sai lầm khi dọn dẹp nhà cửa khiến cả gia đình đều mắc bệnh

Dưới đây là một số sai lầm làm sạch có thể khiến bạn bị bệnh.

Tiêu diệt nấm mốc đen 

Nấm mốc đen thường xuất hiện ở những nơi ẩm thấp, đọng nước, chẳng hạn trên trần nhà, mái nhà. Nấm mốc khiến cho ngôi nhà trông xấu đi. Tuy nhiên không nên làm sạch nấm mốc. Đây là một sinh vật sống, nếu không được tiêu diệt cẩn thận, chúng sẽ lây lan trong không khí như vi rút. Nếu chúng ta vô tình hít chúng vào cơ thể, nó có thể gây ra các vấn về hô hấp, viêm da, mệt mỏi, buồn nôn và ảo giác. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên sử dụng mặt nạ chống độc trong quá trình vệ sinh nấm mốc.

Làm sạch thiết bị phòng tập thể dục

Thảm yoga, quả tạ là những dụng cụ thiết yếu khi tập luyện. Vậy bao lâu thì nên vệ sinh chúng 1 lần?

Các thiết bị phục vụ cho việc tập luyện thể dục cần được vệ sinh mỗi ngày, là mỗi ngày chứ không phải mỗi tuần 1 lần. Khi bạn đổ mồ hôi, độc tố trong cơ thể được giải phóng, làm cho các thiết bị tập luyện không còn sạch sẽ. Do đó, bạn không nên chủ quan, cần làm sạch chúng hàng ngày bằng 1 miếng vải sạch.

Sử dụng chất tẩy rửa hóa học

Chất tẩy rửa có thành phần hóa chất và có thể gây ra phản ứng. Nước lau nhà, nến thơm, bột giặt, tinh dầu, thuốc khử trùng tay, thuốc xịt khử trùng, dù có mùi hương tự nhiên nhưng tất cả các thiết bị làm sạch này đều được cảnh báo không an toàn. Hít thở các hóa chất này từ không khí có thể gây khó thở, buồn nôn, chóng mặt, đau nửa đầu, hen suyễn, nổi mẩn da, chảy nước mắt và co giật. Tốt nhất nên chọn những sản phẩm không mùi hoặc không có mùi thơm.

Sử dụng khăn lau, miếng bọt biển “đa năng”

Khăn lau, miếng rửa chén bát là những vật dụng mang mầm bệnh nhiều nhất. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng 1 chiếc khăn để lau bếp, lau nhà, lau bàn ăn… thì nên cân nhắc lại. Hành động này đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần làm lây lan mầm bệnh từ nơi này sang nơi khác.

Tốt nhất là nên có những sản phẩm chuyên dụng, mỗi chiếc khăn lau, miếng bọt biển khác nhau sẽ phục vụ cho mục đích khác nhau trong ngôi nhà. Ngoài ra, để tránh nhầm lẫn, bạn có thể mua nhiều màu sắc khác nhau và để ở vị trí hợp lý, giúp việc lấy và sử dụng nhanh chóng và hiệu quả.

Không làm sạch khay bên trong máy hút bụi

Với thiết kế thu nhặt rác, bụi bẩn trong mọi ngóc ngách của ngôi nhà, máy hút bụi giúp làm sạch không gian nhà nhanh chóng. Tuy nhiên, các sản phẩm “thừa” của ngôi nhà đều được tích tụ bên trong máy hút bụi và cần bạn loại bỏ và làm sạch khay chứa thường xuyên.

Mọi người thường mắc sai lầm khi chỉ lấy rác trong khay mà không làm sạch nó. Điều này có thể gây hại cho máy hút bụi và sức khỏe của bạn. Bụi còn lại trong khay có thể giúp sinh sản vi khuẩn, vi trùng và vi rút trong nhà. Lúc này, việc hút bụi lại làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như hen suyễn và các vấn đề về phổi khác.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương