Những sơ hở trong công tác phòng chống covid-19

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu các bệnh viện nâng cao hơn công tác sàng lọc, khám chữa bệnh trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành.

Chiều 7/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Y tế gửi công điện đến các bệnh viện của Thành phố yêu cầu rút kinh nghiệm về việc thăm khám bệnh nhân trong bối cảnh dịch bệnh. 

Ông Chung nhấn mạnh dù trước đó đã có công điện từ bài học của Bệnh viện Hồng Ngọc có liên quan đến bệnh nhân 17 nhưng các tuyến bệnh viện vẫn còn nhiều sơ sở, chủ quan. Chính vì vậy từ bây giờ bắt buộc các bệnh viện trên địa bàn phải sàng lọc trước khi thăm khám cho bệnh nhân. Đồng thời thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đối với bệnh nhân nặng chỉ 1 người nhà đi cùng chăm nom, dừng thăm bệnh. 

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Các bệnh viện phải kiểm soát chặt bệnh nhân, phải đo thân nhiệt, khai báo y tế. Các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 đến 28/3, người từ nước ngoài về, người đi cách ly tập trung, du lịch trong nước trước 30/3 đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt phải tổ chức lối đi riêng và bảo vệ cho các nhân viên y tế.

“Mới có 3 bệnh nhân - bệnh nhân 17, bệnh nhân 237, bệnh nhân 243, mà Bệnh viện Hồng Ngọc đã có 21 bác sĩ, y tá phải cách ly, phong tỏa bệnh viện; Bệnh viện Đức Giang có 18 y bác sĩ phải cách ly; Bệnh viện Việt Pháp có 22 y bác sĩ; Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư có 45 y bác sĩ và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội 17 y, bác sĩ, chưa kể đến 4 y, bác sĩ của Bệnh viện E đến cấp cứu tại Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư. Đây là lỗ hổng và là ý thức liên quan đến phòng chống dịch, phải được giám đốc các bệnh viện phổ biến, các y, bác sĩ không được chủ quan”, ông Chung yêu cầu.

Ông Chung yêu cầu xem xét lại toàn bộ công tác chống dịch, nâng cao tinh thần cảnh giác và rà soát triệt để, không được bỏ sót trường hợp nào lên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện Hà Nội mới nhận được 14.000 test nhanh trong khi dự kiến từ trước đó, Hà Nội sẽ có 125.000 test nhanh vào ngày 2.4. Có sự chậm trễ này là do 121 nước đang mua test nhanh của Hàn Quốc nên việc cung cấp chậm hơn. Cố gắng đến 14/3 sẽ đủ số lượng 105.000 test. Toàn bộ số test này do Bộ Y tế nhập khẩu, chỉ những test do Bộ Y tế nhập mới được phép sử dụng để xét nghiệm cho người dân.

Hiện chưa có trường hợp nhiễm Covid-19 nào thông qua test nhanh, các trường hợp dương tính đã được kiểm tra lại và cho kết quả âm tính. Tuy nhiên chưa thể an tâm hoàn toàn, vì có thể sau 1, 2 lần mới dương tính chính vì vậy cần cách ly ngay F1 sau khi phát hiện để giảm nguy cơ lây nhiễm. 

“Tại khu cách ly tập trung Đại học FPT, chúng ta phát hiện 3 trường hợp xét nghiệm lần đầu âm tính, lần 2 mới cho kết quả dương tính, nên tất cả trường hợp F1 khi hết thời hạn 14 ngày cũng phải lấy mẫu xét nghiệm khẳng định lại thì lúc đó mới yên tâm được, chứ không vẫn có thể lọt”, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu.

Ông Chung cũng yêu cầu cách ly trước khi có thể lấy mẫu xét nghiệm với các bác sĩ âm tính lần 1 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Viện huyết học Truyền máu Trung Ương vì có liên quan đến bệnh nhân 237 và bệnh nhân 243. 

Thanh Mai

Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 ủ bệnh 23 ngày

Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 ủ bệnh 23 ngày

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có những trao đổi về hai ca nhiễm mới của Hà Nội.