Những sự kiện "sốt xình xịch" trong năm 2019

Năm 2019 là một năm với nhiều sự kiện liên quan đến sức khỏe, thực phẩm, tiêu dùng,... dịch tả lợn châu Phi, giá thịt heo tăng giá, bệnh Whitmore là một trong những sự kiện trong năm.

Dịch tả lợn châu Phi

Tại Việt Nam, tính đến ngày cuối năm 2019, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan nhanh trên 62 tỉnh, thành phố và giết chết trên 6 triệu con heo, dịch bệnh vẫn diễn ra rất phức tạp trên diện rộng. Dịch bệnh đã làm chết nhiều heo của người dân, gây tổn thất về kinh tế lớn cho nước ta.

Dịch tả lợn và giá thịt heo tăng cao là sự kiện nóng sốt nhất năm. 
Dịch tả lợn và giá thịt heo tăng cao là sự kiện nóng sốt nhất năm. 

Giá thịt heo tăng cao

Giá thịt heo dịp cuối năm bỗng dưng có giá cực cao, nguyên nhân do dịch tả lợn châu Phi vừa qua, do phải tiêu hủy gần 6 triệu con, cộng với cơ cấu thịt lợn vẫn chiếm 70% thực phẩm trong bữa ăn của người Việt, tốc độ tái tạo đàn heo diễn ra chậm không đủ nguồn cung nên giá thịt lợn trong thời gian tới sẽ vẫn duy trì ở mức cao.

Ngoài ra, với việc Trung Quốc cũng đang khan hiếm nguồn thịt heo, thế nên nguồn thịt heo xuất khẩu với giá cao hơn giá bán trong nước sẽ tạo thêm áp lực cho nguồn thịt trong nước.

Bụi mịn

Những tháng cuối năm, khu vực miền Bắc ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) có nơi lên tới 341, thể hiện chất lượng không khí rất xấu. Đây được xem là chỉ số ô nhiễm nằm ở bậc cao nhất trong thang đo chất lượng không khí. Ảnh hưởng cực lớn đến sức khỏe của mọi người.

Bụi mịn tại các thành phố lớn vượt mức báo động. 
Bụi mịn tại các thành phố lớn vượt mức báo động. 

Mọi người không nên mở cửa sổ và hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, phải sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Sán lợn

Những tháng đầu năm, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 230 cháu ở xã Thanh Khương (Bắc Ninh) tới xét nghiệm sán lợn. Qua kết quả của 173 mẫu xét nghiệm, phát hiện 44 trường hợp dương tính với sán lợn. Nguyên nhân có thể là do ăn phải thịt lợn nhiễm sán gạo ở trường học.

Bệnh Whitmore

Bệnh Whitmore là bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei gây ra.

Nếu bệnh whitmore điều trị không kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Khi điều trị bằng kháng sinh, các tình trạng nghiêm trọng của bệnh có cơ hội hồi phục 50%, nhưng tỷ lệ tử vong chung vẫn cao, khoảng 40%.

Từ đầu năm 2019 cho đến nay đã ghi nhận đến 20 ca, chủ yếu bệnh nhân đến từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Trent uống nước ép cần tây

Khoảng thời gian giữa năm 2019, nước ép cần tây gây hot trên mạng xã hội. Nhiều ngôi sao nổi tiếng như ca sĩ Lam Trường, vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi - Thủy Anh, MC Diệp Chi, Kylie Jenner cũng kiên trì uống nước ép cần tây.

Trào lưu uống cần tây giảm cân. 
Trào lưu uống cần tây giảm cân. 

Trong 100g cần tây chứa hơn 90% nước cùng nhiều vitamin, protein và chất khoáng. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ có trong cần tây sẽ hỗ trợ cơ thể con người hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, hạn chế tác hại của các chất độc và mang lại cảwm giác no lâu, giảm sự thèm ăn vì thế có tác dụng giảm cân rất hiệu quả.

Sầu riêng 10k

Những sự kiện

Vào thời gian giữa năm, mạng xã hội chia sẻ nhau sôi nổi về loại sầu riêng có giá chỉ với 10.000đ và được cư dân mạng đặt với cái tên sầu riêng mini. Đây là loại sầu riêng có trái khá nhỏ và được người bán quảng cáo rằng nó là sầu riêng chín cây tại Campuchia, ăn rất ngon nên thương lái mua về để bán.

Thịt sầu riêng này có màu hơi vàng vàng và trong, rất nhão. Mùi vị khi ăn thì rất ngọt, ngọt gắt và cũng chẳng thơm mùi sầu riêng. Đây có thể là những trái sầu riêng non rụng cây. Gian thương sẽ thu gom và ép chín rồi bán nên sẽ có giá rất rẻ.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương