Những thiệt thòi của phụ nữ tại quốc gia đăng cai World Cup 2022

Mặc dù phụ nữ đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây, thế giới chính trị và tài chính Qatar vẫn do nam giới thống trị.

Nước chủ nhà đăng cai World Cup 2022 đã đưa ra cuốn tài liệu dày 16 trang có tên "Qatar: những điều nên làm và không nên làm" khiến du khách ngao ngán. Trong đó có quy định, phụ nữ không phải người Qatar thì không cần phải che tóc và mặc abaya, kiểu áo choàng dài màu đen bao phủ toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, trang phục của nữ giới vẫn cần phải đảm bảo che vai và mặc váy, đầm hay quần dài che đầu gối để không vi phạm pháp luật của nước này. Bên cạnh đó, nữ độc thân không được tự thuê khách sạn khi tới xem World Cup 2022

Trong nhiều năm qua, Qatar luôn đứng gần cuối trong báo cáo khoảng cách giới toàn cầu (nghiên cứu xem xét khoảng cách giữa phụ nữ và nam giới trong việc làm, giáo dục, y tế và chính trị) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), theo AP.

Các nhóm nhân quyền nói rằng hệ thống pháp luật Qatar phân biệt đối xử với phụ nữ khi liên quan đến quyền tự do đi lại và các vấn đề về hôn nhân, quyền nuôi con và thừa kế. Phụ nữ có thể thừa kế tài sản nhưng con gái chỉ được nhận một nửa so với con trai, khi muốn ly hôn họ phải nộp đơn lên tòa án nhưng không dễ dàng gì được chấp nhận... 

 Ảnh: Reuters.
 Ảnh: Reuters.

Phụ nữ Qatar dưới 25 tuổi cũng phải được người giám hộ nam cho phép rời khỏi đất nước. Người chồng và người cha có thể cấm phụ nữ đi du lịch. Phụ nữ dưới 30 tuổi chưa kết hôn không được nhận phòng khách sạn. 

Theo một khảo sát của DW ở các nhà tù tại Doha cho thấy hầu hết người bị giam giữ là những người giúp việc gia đình từ Philippines, Bangladesh và Ấn Độ.

Nữ giới phải vật lộn để có được các vị trí quản lý trong công ty tư nhân và khu vực công, mặc dù hơn một nửa số sinh viên tốt nghiệp đại học là phụ nữ. Phụ nữ phải xin phép người giám hộ nam để làm việc trong chính phủ và các tổ chức đặc biệt.

Năm 2021, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani đã bổ nhiệm phụ nữ vào hai chức vụ trong nội các, nâng số nữ bộ trưởng lên 3 người, con số cao nhất trong lịch sử Qatar.

Những người phụ nữ nổi tiếng của đất nước này cũng nắm giữ các vị trí cấp cao khác. Nữ thứ trưởng ngoại giao được chú ý với tư cách là người phát ngôn cho các nỗ lực ngoại giao quan trọng của Qatar trong bối cảnh quân đội Mỹ và NATO rút khỏi Afghanistan. Em gái của ông Sheikh Tamim, đứng đầu Cơ quan Bảo tàng Qatar, trở thành một trong những cái tên được yêu thích nhất trong lĩnh vực nghệ thuật. Chỉ có điều,các ứng cử viên nữ không giành được ghế nào trong hội đồng trong 45 thành viên 

Mặc dù phụ nữ đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây, thế giới chính trị và tài chính Qatar vẫn do nam giới thống trị.

Thanh Mai

Giá USD trong nước quay đầu giảm

Giá USD trong nước quay đầu giảm

Giá USD trong nước hôm nay 3/11 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.688 đồng/USD, giảm 9 đồng/USD so với phiên trước.