Những thứ nằm trong danh sách thiết yếu ở các nước khi phong tỏa là gì?

Nhiều nơi khác trên thế giới cũng liệt kê nhiều thứ thiết yếu rất lạ như cần sa, súng, hoa, xây dựng...

Khi 1/5 thế giới bị phong tỏa vì dịch bệnh, nhiều nơi đang xác nhận những cửa hàng dịch vụ nào được phép kinh doanh. Câu hỏi được đặt ra là "thứ gì thực sự cần thiết?".

Mặc dù hầu hết câu trả lời chung nhất đều liên quan đến nhân viên y tế, lực lượng thực thi pháp luật, nhân viên phục vụ các tiện ích như điện, nước, sản xuất thực phẩm và thông tin liên lạc sẽ không nằm trong diện phong tỏa... tuy nhiên vẫn có danh sách những thứ thiết yếu khá kỳ lạ ở nhiều nơi. 

Ở Mỹ, với một số bang như California và Washington, cần sa chính là thứ thiết yếu và cần thiết. Erik Altieri, giám đốc điều hành của Tổ chức Quốc gia về Cải cách Luật cần sa cho biết: "Cần sa là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả mà hàng triệu người Mỹ đang có bệnh hoặc đau nhức cần để duy trì cuộc sống năng suất mỗi ngày. Định nghĩa nó là thứ cần thiết để những người này vẫn có thể tiếp cận thuốc của họ".

Ở một số nơi, cần sa chính là thứ thiết yếu.
Ở một số nơi, cần sa chính là thứ thiết yếu.

Còn ở bang Connecticut, súng lại được coi là danh sách thiết yếu. Lý do là bởi một nhóm Newtown Action Alliance, được thành lập sau cái chết của 26 người tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut năm 2012 kêu gọi xem xét lệnh đóng cửa hàng súng. Theo họ việc mua súng đạn gần đây tăng vọt, điều này có thể là nền tảng cho số người chết do các vụ nổ súng không chủ ý, giết người và tự sát sẽ tăng lên. Vì vậy, các cửa hàng súng được phép mở cửa tuy nhiên chỉ trong giờ giới hạn nếu khách hàng và nhân viên tuân thủ các biện pháp cách biệt cộng đồng và các biện pháp an toàn khác.

New Mexico, nơi thường xuyên đứng đầu về số ca tử vong liên quan đến rượu lại cho phép mở cửa hàng rượu. Bởi vì họ lo ngại những người nhghiện rượu cần được chăm sóc y tế sẽ làm tăng gánh nặng cho nguồn lực chống dịch Covid-19.

Ở New Hampshire, các cửa hàng hoa được tiếp tục mở cửa vì cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho nhà tang lễ.

Benjamin Clark, phó giáo sư về lập kế hoạch, chính sách công và quản lý tại Đại học Oregon cho rằng sự khác biệt giữa các bang là do Mỹ chưa có lệnh phong tỏa. "Nhiều nơi đang tạo ra các quy tắc mang tính văn hóa hoặc địa lý. Đây là nguyên nhân của việc có nhiều biến thể và rủi ro tiềm ẩn", Clark nói.

Bang Connecticut đang diễn ra cuộc vận động hành lang cho ngành công nghiệp sân golf. Mặc dù vậy thống đốc bang Arizona, ông Doug Ducey đã quyết định đưa sân golf vào danh sách thiết yếu vì khuyến khích 1,7 triệu cư dân ra ngoài, tập thể dục và thực hành cách biệt cộng đồng trong các sân golf, công viên và đường mòn đi bộ. Việc này vấp phải sự phản đối của thị trưởng của 5 thành phố khác ở Arizona.

Bang California, các công ty xây dựng đang vận động để không bị phong tỏa, các giới chức y tế cũng đồng tình. Erika Bjork thuộc Phòng Thương mại Sacramento Metropolitan, giải thích:  "Nếu xây dựng tại bang đông dân nhất nước Mỹ bị dừng lại - như đã từng xảy ra trong cuộc Đại Suy thoái, rất khó để khởi động lại. Cần phải giữ cho động cơ này hoạt động tốt, để khi chúng ta thoát khỏi khủng hoảng, chúng ta có nhà ở".

Tại Anh, các cửa hàng rượu được phép hoạt động sau khi có báo cáo về việc hết rượu ở siêu thị. 

Ở Ấn Độ và các tiểu bang Mỹ, công nghệ thông tin được coi là thiết yếu vì người ở nhà cần giao tiếp, xem phim và chơi trò chơi trực tuyến để bớt nhàm chán.

Tại Pháp, các cửa hàng chuyên về bánh ngọt, rượu vang và phô mai được xếp vào các doanh nghiệp thiết yếu.

Ở Israel, mọi người có thể tụ tập cầu nguyện ngoài trời với tối đa 10 tín đồ đứng cách nhau 2m. Biểu tình được phép diễn ra bên ngoài quốc hội và Tòa án tối cao với điều kiện phải duy trì cách biệt cộng đồng.

Thanh Mai

OPEC+ đạt thỏa thuận duy trì chính sách xuất khẩu, giá dầu bật tăng

OPEC+ đạt thỏa thuận duy trì chính sách xuất khẩu, giá dầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay 3/12 bật tăng mạnh khi OPEC+ đạt thỏa thuận tiếp tục duy trì chính sách xuất khẩu dầu hiện nay trong đầu năm 2022.