Những tuần 'kinh hoàng' sắp tới khi thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ ngày càng trầm trọng

Các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 đang gia tăng với tốc độ đáng báo động ở Ấn Độ và không có dấu hiệu ngừng lại, một chuyên gia hàng đầu cảnh báo rằng những tuần tới ở đất nước gần 1,4 tỷ dân này sẽ rất “khủng khiếp”.

Số ca nhiễm COVID-19 chính thức của Ấn Độ đã vượt 20 triệu ca hôm 4/5 , tăng gần gấp đôi trong ba tháng qua, trong khi số ca tử vong chính thức đã vượt qua con số 220.000 người.

Tuy nhiên, những con số thực tế được cho là cao hơn, các số dưới mức một sự phản ánh rõ ràng của những rắc rối trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.

800.jpeg
Vào ngày 1/5, người thân mang thi thể của một người chết vì COVID-19 khi nhiều nạn nhân COVID-19 khác bị thiêu tại một lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Đất nước này đã chứng kiến ​​cảnh người chết bên ngoài bệnh viện choáng ngợp và những giàn hỏa táng thắp sáng bầu trời đêm.

Các ca nhiễm đã gia tăng ở Ấn Độ kể từ tháng 2, một cách thảm hại được cho là do các biến thể dễ lây lan của virus cũng như các quyết định của chính phủ cho phép đám đông lớn tụ tập để tham gia các lễ hội.

1000-1-.jpeg
Vào ngày 30/4, các nhân viên y tế đến thăm bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện tạm ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Quan chức y tế hàng đầu của Ấn Độ, Rajesh Bhushan, từ chối suy đoán vào tháng trước tại sao các nhà chức trách không chuẩn bị tốt hơn. Nhưng cái giá phải trả rất rõ ràng: Mọi người đang chết vì thiếu oxy và giường bệnh hoặc vì họ không thể làm xét nghiệm COVID-19.

Trung bình chính thức của Ấn Độ về các trường hợp mới được xác nhận mỗi ngày đã tăng từ hơn 65.000 vào ngày 1/4 lên khoảng 370.000, và số ca tử vong mỗi ngày chính thức tăng từ hơn 300 lên hơn 3.000 người.

1000-2-.jpeg
Vào ngày 28/4, một người đàn ông Kashmiri tiêm vaccine COVID-19 tại một trung tâm y tế ban đầu ở Srinagar, Kashmir thuộc Ấn Độ kiểm soát. Ảnh: AP

Sáng 4/5, Ấn Độ ghi nhận 357.229 ca mắc mới COVID-19 và 3.449 ca tử vong do căn bệnh này trong 24 giờ qua. Như vậy, số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 20 triệu ca, ghi nhận tổng cộng hơn 20.275.543 ca.

Tiến sĩ Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng của Đại học Brown ở Mỹ, cho biết ông lo ngại rằng các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ mà ông tiếp xúc tin rằng mọi thứ sẽ được cải thiện trong vài ngày tới.

“Tôi đã ... cố gắng nói với họ, nếu mọi thứ suôn sẻ, mọi thứ sẽ rất kinh khủng trong vài tuần tới. Và có thể kéo dài hơn nữa,'' ông nói.

1000-3-.jpeg
Những người thân phản ứng với sức nóng tỏa ra từ nhiều giàn hỏa táng các nạn nhân COVID-19 tại một lò hỏa táng ở ngoại ô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Ông Jha cho biết cần tập trung vào các biện pháp y tế cộng đồng “cổ điển”: đóng cửa có mục tiêu, kiểm tra nhiều hơn, đeo khẩu trang toàn dân và tránh tụ tập đông người. “Đó là những gì sẽ phá vỡ mặt sau của sự gia tăng này,” ông nói.

Các số liệu về tử vong và nhiễm trùng được coi là không đáng tin cậy vì thử nghiệm còn chắp vá và báo cáo không đầy đủ.

1000-4-.jpeg
Thân nhân của một người chết vì COVID-19 đang than khóc bên ngoài bệnh viện dã chiến ở Mumbai. Ảnh: AP

Ví dụ, hướng dẫn của chính phủ yêu cầu các bang của Ấn Độ bao gồm các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 khi ghi nhận các trường hợp tử vong do bùng phát, nhưng nhiều bang không làm như vậy.

Mỹ, với 1/4 dân số Ấn Độ, đã ghi nhận số người chết nhiều hơn gấp rưỡi, vào khoảng 580.000 người.

1000-5-.jpeg
Nhân viên y tế ngồi trong khu vực chờ của trung tâm tiêm chủng đã đóng cửa vì thiếu vắc xin COVID-19 ở Mumbai. Ảnh: AP

Hồ sơ thành phố cho ngày 2/5 vừa qua cho thấy 1.680 người chết ở thủ đô của Ấn Độ đã được xử lý theo quy trình bàn giao thi thể của những người bị nhiễm COVID-19.

Nhưng trong cùng khoảng thời gian 24 giờ, chỉ có 407 người chết được thêm vào con số chính thức từ New Delhi.

1000-6-.jpeg
 Một người đàn ông vác bình xilanh đã được đổ đầy oxy trong khi người nhà các bệnh nhận COVID-19 khác đang chờ đến lượt họ ở New Delhi. Ảnh: AP.

Theo AP, tòa án Cấp cao New Delhi tuyên bố sẽ bắt đầu trừng phạt các quan chức chính phủ nếu nguồn cung cấp oxy được phân bổ cho các bệnh viện không được giao. "Đủ là đủ," nó nói.

1000-7-.jpeg
Một nhân viên y tế Ấn Độ nghỉ ngơi trong khi chờ lấy mẫu tăm bông để xét nghiệm COVID-19 ở Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AP

Những cái chết phản ánh sự mong manh của hệ thống y tế Ấn Độ. Đảng của Thủ tướng Narendra Modi đã phản bác lại những lời chỉ trích bằng cách chỉ ra rằng tình trạng thiếu ngân sách cho chăm sóc sức khỏe đã trở nên kinh niên.

1000-8-.jpeg
Một nhân viên y tế lấy mẫu ngoáy mũi của một phụ nữ để kiểm tra COVID-19 ở Hyderabad, Ấn Độ, Thứ Hai, ngày 3/5. Ảnh: AP

Tiến sĩ Vineeta Bal thuộc Viện Nghiên cứu và Giáo dục Khoa học Ấn Độ cho biết đây là lý do nhiều hơn để các nhà chức trách sử dụng vài tháng khi các trường hợp ở Ấn Độ từ chối xác minh hệ thống.

“Chỉ có một cải tiến chắp vá mới có thể thực hiện được,” bà nói. Nhưng đất nước "thậm chí không làm điều đó."

1000-9-.jpeg
Bệnh nhân COVID-19 được thở oxy bên ngoài Gurdwara, một ngôi nhà thờ cúng của người Sikh, ở New Delhi. Ảnh: AP

Giờ đây các nhà chức trách đang cố gắng để bù đắp cho thời gian đã mất. Giường đang được bổ sung trong các bệnh viện, nhiều xét nghiệm đang được thực hiện, oxy đang được gửi từ nơi này đến nơi khác của đất nước và việc sản xuất một số loại thuốc có hiệu quả chống lại COVID-19 đang được mở rộng.

1000-10-.jpeg
Nhân viên y tế đưa một bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện COVID-19 của chính phủ ở Ahmedabad. Ảnh: AP

Các chuyên gia cũng lo ngại giá tiêm chủng sẽ khiến người nghèo khó tiêm chủng hơn. Hôm 3/5, các đảng đối lập kêu gọi chính phủ tiêm chủng miễn phí cho tất cả người dân Ấn Độ.

1000.jpeg
Vào ngày 30/4, một bức ảnh, thân nhân của một người đã chết vì COVID-19 để tang tại một lò hỏa táng ở Jammu, thuộc Jammu, Ấn Độ. Các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 đang gia tăng với tốc độ đáng báo động ở Ấn Độ và chưa có hồi kết cho cuộc khủng hoảng. Mọi người đang chết vì thiếu oxy và giường bệnh hoặc vì họ không thể làm xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AP

Ấn Độ đang tiêm chủng cho khoảng 2,1 triệu người hàng ngày, tương đương khoảng 0,15% dân số.

Tiến sĩ Ravi Gupta, một chuyên gia về virus tại Đại học Cambridge, Anh cho biết: “Điều này sẽ không sớm kết thúc." Và thực sự ... linh hồn của đất nước đang gặp nguy hiểm theo một cách nào đó."

NGỌC CHÂU