Những vật nuôi đầu tiên có biểu hiện viêm cơ tim sau khi mắc Covid-19

Tất cả 26 vật nuôi trong nghiên cứu của họ đều mắc bệnh tim cấp tính, bao gồm cả viêm cơ tim nặng.

Nghiên cứu do nhóm chuyên gia tại Trung tâm Thú y Ralph, Marlow, Buckinghamshire, Vương quốc Anh  phát hiện những vật nuôi đầu tiên nhiễm biến chủng Alpha. Điều đặc biệt là chúng có biểu hiện viêm cơ tim sau khi mắc bệnh. Nghiên cứu này đượccông bố trên tạp chí Veterinary Record ngày 4/11.Họ xác định đây là những vật nuôi trong nhà đầu tiên nhiễm biến chủng nCoV mới.

26 vật nuôi trong nghiên cứu mắc bệnh tim cấp tính, bao gồm cả viêm cơ tim nặng. 7 vật nuôi trong nhà (gồm 6 chú mèo và một chú chó) được chọn để xét nghiệm nCoV. Chúng tiếp xúc trực tiếp với chủ nhà mắc Covid-19 và cũng bị triệu chứng viêm cơ tim nặng. Các vật nuôi không có tiền sử đi du lịch hay ra khỏi Anh và trong độ tuổi 1-12.

Ảnh minh họ.
Ảnh minh họ.

4 vật nuôi khác (hai chú mèo và hai chú chó) cũng được xét nghiệm kháng thể nCoV trong giai đoạn hồi phục, sau 2-6 tuần có triệu chứng của bệnh tim. Chủ của các vật nuôi này đều có dấu hiệu viêm đường hô hấp trước khi chúng biểu hiện bệnh vài tuần và được xác định mắc Covid-19.

“Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện những ca chó, mèo đầu tiên bị ảnh hưởng bởi biến chủng Alpha. Các triệu chứng lâm sàng không điển hình và đặc trưng bởi bất thường nghiêm trọng ở tim. Đây là biến chứng đã gặp ở các bệnh nhân Covid-19 nhưng chưa từng được mô tả ở vật nuôi”, TS Luca Ferasin, Trung tâm Thú y Ralph, tác giả chính của nghiên cứu, cho hay.

Nhóm chuyên gia nhấn mạnh vật nuôi mắc Covid-19 vẫn là tình trạng tương độ hiếm. Các nhà khoa học nhận định vẫn chưa có hiện tượng lây truyền nCoV ngược lại từ vật nuôi sang người.

Thanh Mai

Miến Bắc sắp trải qua đợt rét nhất kể từ đầu mùa, nhiệt độ Hà Nội xuống thấp nhất 15 độ C

Miến Bắc sắp trải qua đợt rét nhất kể từ đầu mùa, nhiệt độ Hà Nội xuống thấp nhất 15 độ C

Một số vùng núi như Sa Pa, Mẫu Sơn được dự báo ghi nhận mức nhiệt thấp nhất 5-8 độ C trong những ngày tới.