Thủ tướng định hướng nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2021

Chính phủ định hướng nhiệm vụ cuối năm: Hoàn thiện Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm đồng bộ với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Kết luận buổi họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 chiều 6/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sự kiện quan trọng trong tháng 10 là từ ngày 11/10, Việt Nam bắt đầu đổi mới phương pháp cũng như cách tổ chức thực hiện phòng chống COVID-19 sang một giai đoạn mới. Tức từ chủ trương theo đuổi "zero-COVID" sang thích an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chiều 6/11. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chiều 6/11. Ảnh: VGP

“Không có lựa chọn hoàn hảo mà chỉ có lựa chọn tối ưu, và sự tối ưu được chứng minh qua thực tiễn", Thủ tướng nêu rõ.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Chỗ nào phát sinh ổ dịch thì tập trung dập dịch theo đúng chủ trương: Cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất; có mục tiêu và lộ trình để có giải pháp phù hợp, hiệu quả. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng tham gia hỗ trợ các địa phương.

Nhắc lại chuyến tham dự COP26, thăm làm việc Vương quốc Anh và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng cho biết khi làm việc với lãnh đạo các cơ quan, tổ chức như AstraZeneca, chương trình COVAX thì đều nhận được cam kết sẽ tiếp tục cung cấp vaccine cho Việt Nam. Giám đốc điều hành Chương trình tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX cũng đã hứa trong tháng 11, cung cấp đủ cho Việt Nam hơn 38 triệu liều vaccine.

Thủ tướng cũng lưu ý hiện cả nước đã có hơn 120 triệu liều vaccine nhưng mới tiêm được 88 triệu liều. Yêu cầu phải phấn đấu tiêm hết số vaccine còn lại trong tháng 11. Phải đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, bảo đảm an toàn, hiệu quả, khoa học, không chần chừ, nhất là tập trung cho các địa bàn, khu vực trọng điểm như miền Tây Nam Bộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ nhiệm vụ 2 tháng cuối năm là tiếp tục thực hiện các mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần quản lý rủi ro và đẩy mạnh phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững chủ quyền, lãnh thổ; khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết...

Cụ thể, các bộ ngành, địa phương phải hoàn thiện Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch bệnh đồng bộ với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Thủ tướng lưu ý, phải tăng cường năng lực y tế, nhất là về nguồn nhân lực; chăm lo an sinh xã hội cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; hỗ trợ cho những doanh nghiệp gặp khó khăn. Phải kết hợp tốt chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để tạo đòn bẩy cho phục hồi kinh tế.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành triển khai chương trình tiêm vaccine cho học sinh, cùng với biện pháp 5K, để tiến tới mở cửa trường học với tinh thần mở cửa phải bảo đảm an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Báo cáo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết kinh tế - xã hội tháng 10 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong tháng 10, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 29,8% so với tháng trước. Đã có khoảng hơn 75% lao động  trở lại các đô thị lớn, khu công nghiệp làm việc.

Trong tháng 10 đã xuất siêu trở lại sau nhiều tháng nhập siêu. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 10 tháng tăng 22%, trong đó xuất khẩu tăng 16,6%. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng mạnh 111,2% và tăng 73,9% về vốn so với tháng 9. Đặc biệt, cầu tiêu dùng tăng trở lại, đầu tư tăng 15,8% cho thấy sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài về sự hồi phục kinh tế của Việt Nam.

Minh Khang (theo baochinhphu.vn)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tháng 10 có nhiều sự kiện quan trọng, cả đối nội và đối ngoại.