Nhiều quốc gia đổ xô đặt mua thuốc trị Covid-19 của Pfizer và Merck

Merck đã ký thỏa thuận bán hơn 3 triệu liệu trình trong khi Pfizer đang thảo luận tích cực với 90 quốc gia về các hợp đồng cung cấp thuốc

Ngày 5/11, Tổng thống Joe Biden cho biết chính phủ Mỹ đã đặt mua hàng triệu liều thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer. Mỹ cũng đã ký hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD để mua 1,7 triệu liệu trình điều trị bằng thuốc Molnupiravir của hãng dược Merck, tương đương khoảng 700 USD/liệu trình 5 ngày. 

Theo Reuters, không chỉ Mỹ, nhiều quốc gia đổ xô đặt mua thuốc trị Covid-19 của Pfizer và Merck. Anh đã đặt mua 250.000 liệu trình điều trị của Pfizer nhưng giá hợp đồng vẫn chưa được công khai. Merck đã ký 9 thỏa thuận bán tổng cộng hơn 3 triệu liệu trình Molnupiravir cho nhiều nước gồm Úc, Thái Lan, Singapore, Pháp, Hàn Quốc... Pfizer cũng đang thảo luận tích cực với 90 quốc gia về các hợp đồng cung cấp thuốc.

Ngày 5/11, hãng dược Pfizer (Mỹ) thông báo kết quả tích cực về cuộc thử nghiệm lâm sàng thuốc Paxlovid. Theo kết quả thử nghiệm của hãng dược này cho thấy thuốc Paxlovid đạt hiệu quả 89% trong việc giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ trở nặng trong 3 ngày điều trị từ lúc phát hiện triệu chứng. Paxlovid cũng đạt hiệu quả 85% đối với bệnh nhân uống thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Ông Albert Bourla, Giám đốc điều hành của hãng dược Pfizer, nói với CNBC rằng công ty này dự kiến nộp dữ liệu lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) trước ngày 25/11, để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với thuốc viên trị Covid-19 mang tên Paxlovid.

Trước đó, ngày 4/11 Anh đã phê duyệt sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir của Công ty Merck (Mỹ cho những người mắc Covid-19 từ nhẹ đến trung bình và có nguy cơ chuyển nặng. Hãng dược này cũng cho biết thuốc Molnupiravir giúp giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ bệnh nặng nếu uống thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng. 

Thuốc kháng virus molnupiravir do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics phát triển, trong ảnh được công bố hồi tháng 9. Ảnh: Reuters
Thuốc kháng virus molnupiravir do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics phát triển, trong ảnh được công bố hồi tháng 9. Ảnh: Reuters

Liệu trình của Pfizer là 3 viên buổi sáng và 3 viên buổi tối, trong khi liệu trình của Merck là mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 4 viên. Mặc dù các dữ liệu còn khá giới hạn, nhưng cả 2 hãng dược nói trên đều tin tưởng vào sự an toàn của thuốc.

 Pfizer cho hay khoảng 20% bệnh nhân uống thuốc của hãng hay uống giả dược gặp phải phản ứng phụ, hầu hết là nhẹ. Trong khi đó, Merck cho biết tỷ lệ gặp phản ứng phụ trong cuộc thử nghiệm của họ lần lượt là 12% ở bệnh nhân dùng thuốc và 11% người dùng giả dược.

Cả hai hãng Pfizer và Merck đang nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận thuốc - được xem là yếu tố giúp thay đổi cục diện cuộc chiến chống Covid-19 - trên toàn cầu.

Dự kiến, trong thời gian tới Pfizer sẽ sản xuất hơn 180.000 liệu trình điều trị vào cuối năm 2021 và ít nhất 50 triệu liệu trình được lên kế hoạch cho năm 2022. Merck cũng sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm nay và ít nhất 20 triệu liều vào năm 2022.

Ông Bourla cho biết đối với các quốc gia có thu nhập cao, Pfizer dự kiến định giá liệu trình điều trị gần với mức giá của Merck. Đối với các quốc gia có thu nhập thấp, Pfizer sẽ cân nhắc giá cả với mục tiêu "xóa bỏ rào cản" tiếp cận thuốc.

Trước triển vọng về thuốc điều trị của Pfizer và Merck, các chuyên gia vẫn cho rằng việc ngăn ngừa Covid-19 bằng vắc-xin là cách tốt nhất để kiểm soát đại dịch đã làm chết hơn 5 triệu người trên toàn thế giới.

Minh Khang (t/h)

Phát hiện kháng thể này có khả năng trở thành một phương pháp điều trị covid-19

Phát hiện kháng thể này có khả năng trở thành một phương pháp điều trị covid-19

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ vào ngày 2/11 trên tạp chí Science Translational Medicine.