Cổ phiếu du lịch phục hồi mạnh mẽ sau công bố của Pfizer về hiệu quả của thuốc điều trị COVID-19

NGUYỄN MINH

Cổ phiếu du lịch phục hồi, các công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú tại nhà vốn lao dốc khi đại dịch bùng phát đã bắt đầu phục hồi mạnh mẽ sau khi Pfizer công bố thuốc điều trị Covid-19 của họ đạt hiệu quả 89%.

Khi các nhà điều hành ngành du lịch chào đón sự hồi sinh nhanh chóng của du lịch và giải trí, danh mục cổ phiếu đại dịch đang bị đảo lộn.

Cổ phiếu của các hãng hàng không cùng với các trang web đặt vé trực tuyến, các công ty gọi xe và Airbnb bắt đầu tăng giá sau khi các báo cáo thu nhập cho thấy dấu hiệu rõ ràng về sự phục hồi trong lĩnh vực du lịch.

106910930-1626287873086-gettyimages-1326337638-ocr-l-travel-0630-06-pb.jpeg
Nhu cầu du lịch đã trở lại.

Đồng thời, nguồn cung lưu trú đang giảm dần khi mà các nước bắt đầu mở cửa trở lại và theo các chuyên gia y tế, sự kết thúc của đại dịch Covid-19 có thể đến sớm hơn dự kiến.

“Chúng tôi đã thấy nó ở khắp mọi nơi”, Giám đốc điều hành của Expedia, Peter Kern, nói với các nhà phân tích trong cuộc họp báo báo cáo thu nhập hôm thứ 4/11. Doanh thu của Expedia tăng 97% so với một năm trước đó.

Cổ phiếu của Expedia tăng 16% vào thứ Sáu (5/11) và đối thủ Booking Holdings tăng hơn 7%. Airbnb tăng 13% và kết thúc tuần tốt nhất kể từ khi IPO vào cuối năm ngoái. Báo cáo cho thấy lợi nhuận của Airbnb đã tăng 280%.

Hãng hàng không Delta cũng đã có tuần tốt nhất trong khoảng một nămtrở lại đây khi tăng 13% trong bối cảnh Hoa Kỳ chuẩn bị dỡ bỏ lệnh cấm du lịch quốc tế. American Airlines tăng 14% và Southwest Airlines tăng hơn 10% trong tuần.

Cổ phiếu tăng đột biến diện rộng diễn ra sau một thông báo từ Pfizer vào hôm 5/11 cho thấy, thuốc điều trị Covid-19 của họ khi kết hợp với một loại thuốc HIV phổ biến sẽ làm giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những người trưởng thành nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, một thành viên hội đồng quản trị Pfizer, nói với CNBC “Squawk Box” rằng, Covid-19 có thể kết thúc ở Hoa Kỳ vào đầu tháng Giêng.

Trong khi đó Netflix đã giảm 6,5% trong tuần này, mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 4 đối với công ty phát video trực tuyến.

Zoom, công ty trò chuyện qua video đứng đầu danh mục đầu tư trong đại dịch khi doanh thu năm 2020 tăng 326%, đã giảm hơn 6% vào thứ Sáu.

Nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn Doordash, đã trở thành một cái tên quen thuộc trong dịch Covid-19, đã giảm hơn 4%.

Người lao động quay trở lại văn phòng và người tiêu dùng quay lại rạp chiếu phim, với các buổi hòa nhạc và nhà hàng rất có thể gây ra một số rắc rối cho Netflix, Zoom, Doordash.

Để đi từ nơi này đến nơi khác, mọi người sẽ cần những chuyến đi, điều này giúp giải thích lý do tại sao các nhà đầu tư đang chuyển hướng vào Uber và Lyft.

Hôm thứ Năm, Uber đã báo cáo mức tăng trưởng 72% so với một năm trước đó, với số lượng tài xế di chuyển tích cực tăng gần 60%.

Lyft, công ty cũng đã đầu tư hàng triệu USD vào các ưu đãi, cho biết các tài xế đang quay trở lại. Cổ phiếu Lyft tăng 17% trong tuần này và Uber tăng gần 8%.

Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi, cho biết công ty gặp một số thách thức cung và cầu đang giải quyết. Các sự cố về giá tăng đã giảm khoảng một nửa và thời gian chờ đợi trung bình chưa đến năm phút, ông nói.

"Sự phục hồi là không thể nhầm lẫn", Khosrowshahi nói với CNBC "Squawk Box" vào thứ Sáu và thêm rằng, sân bay và du lịch đều đang quay trở lại, mặc dù mức độ phục hồi thay đổi theo địa lý.

"Tình trạng con người muốn di chuyển, muốn đi du lịch, muốn ra khỏi nhà, điều đó đúng với tất cả mọi người và nó là phổ biến", Khosrowshahi nói.

Các chương trình biểu diễn Broadway bắt đầu mở cửa trở lại vào tháng 9, trong khi doanh thu bán vé phim tăng cao và các rạp chiếu phim cũng như địa điểm hòa nhạc đã mở cửa.

Cổ phiếu của Live Nation Entertainment đã tăng 15% vào thứ Sáu sau khi công ty báo cáo thu nhập quý ba mạnh mẽ và Eventbrite tăng hơn 5%.

Michael Rapino, Giám đốc điều hành của Live Nation, cho biết: “Nhạc sống đã bùng nổ trở lại trong quý vừa qua, doanh số bán vé cho các lễ hội âm nhạc lớn đã tăng 10% trong quý so với mức năm 2019 và nhiều sự kiện của chúng tôi đã bán hết vé trong thời gian kỷ lục”.