Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

NGỌC CHÂU

Năm 2020, Neiman Marcus và JC Penney đứng trong hàng ngũ những vụ phá sản bán lẻ lớn nhất được ghi nhận, bao gồm Sears, Toys R Us và Circuit City.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ ước tính, doanh thu mùa mua sắm cuối năm 2020 sẽ đạt được khoảng hơn 766 tỉ USD – tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tăng trưởng mạnh do đại dịch COVID-19, giúp nhiều ông lớn bán lẻ như Walmart hay Target thắng lớn từ sự thay đổi này.

Ngoài ra, các tên tuổi này cũng có được cú hích khi nằm trong danh sách những dịch vụ thiết yếu được phép mở cửa kể từ đầu mùa dịch. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng được hưởng lợi từ sức tăng trưởng của năm nay.

Hơn 30 nhà bán lẻ, bao gồm cả chuỗi cửa hàng bách hóa lâu đời nhất của Mỹ, đã đệ đơn phá sản trong năm nay, đánh dấu mức cao nhất trong 11 năm.

Trước đại dịch, một số nhà bán lẻ này đã đứng trên bờ vực của sự sống còn. Nhưng cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp bán lẻ. Các lệnh phong tỏa được đưa ra vào tháng 3/2020 để giảm sự lây lan của COVID-19 đã dẫn đến việc đóng cửa kéo dài các cửa hàng đối với nhiều doanh nghiệp không bán các mặt hàng thiết yếu như tạp hóa.

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Các nhà bán lẻ bắt đầu từ năm 2020 đã ở vào tình thế khó khăn đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Thanh khoản căng thẳng và doanh số bán hàng rơi vào trạng thái rơi tự do.

David Berliner, trưởng bộ phận tái cấu trúc và xoay vòng kinh doanh của BDO cho biết: “Mức độ phá sản năm nay lớn hơn so với những năm trước. Các thương hiệu quốc gia và các nhượng quyền thương mại nổi bật khác, có hàng trăm cửa hàng, hiện đang được thanh lý hoặc đang tiến hành tái cấu trúc để cứu vãn những gì họ có thể.”

Khoảng 60% các nhà bán lẻ đã nộp đơn phá sản vào năm 2020 tính đến tháng 8 đã liệt kê tài sản hơn 100 triệu USD, so với 50% hồ sơ trong cùng kỳ năm 2019 và 36% vào năm 2018, Berliner cho biết.

Neiman Marcus, JC Penney, Ascena Retail Group và Tailored Brands hiện đã gia nhập hàng ngũ của một số vụ phá sản bán lẻ lớn nhất mọi thời đại được ghi nhận - bao gồm Sears, Toys R Us và Circuit City.

Đại dịch COVID-19 tăng tốc một số xu hướng của ngành bán lẻ, trong đó có sự phát triển trong thương mại kỹ thuật số. Thói quen của người tiêu dùng thay đổi và các mặt hàng họ muốn mua thay đổi đột ngột. 

Doanh số bán hàng may mặc giảm mạnh do làm việc ở nhà, thay vào đó, người tiêu dùng tìm mua những thứ để giải trí tại nhà, như xe đạp và xếp hình. Điều này đã mang lại lợi ích phần lớn cho các công ty như Amazon, Walmart và Target, những công ty có hoạt động kinh doanh trực tuyến mạnh mẽ.

Sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, dự kiến ​​sẽ có nhiều xáo trộn hơn trong năm mới. Ông Scott Stuart, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội tái cấu trúc doanh nghiệp (TMA) cho hay: "Điều tồi tệ nhất vẫn còn chưa tới. Có khả năng là sau mùa Giáng sinh này sẽ không giúp ích được nhiều cho các doanh nghiệp bán lẻ".

Dưới đây là 10 vụ phá sản bán lẻ lớn nhất trong năm 2020, được liệt kê theo quy mô tài sản và nợ phải trả tại thời điểm nộp hồ sơ. Danh sách được tổng hợp bằng dữ liệu từ hồ sơ tòa án, S&P Global Market Intelligence và BDO.

JC Penney

Tài sản: Hơn 5 tỷ USD

Nợ phải trả: Hơn 10 tỷ USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 846

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Sau hơn một thế kỷ kinh doanh và doanh thu sụt giảm kéo dài nhiều năm, JC Penney đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào giữa tháng 5. Nợ nần chồng chất, họ đã phải vật lộn rất lâu trước đại dịch, nhưng cuộc khủng hoảng do COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề.

Penney, công ty sử dụng khoảng 90.000 lao động toàn và bán thời gian tính đến tháng 2/2020, đã đóng cửa hơn 150 địa điểm kể từ khi nộp đơn phá sản. 15 cửa hàng khác sẽ đóng cửa vào tháng 3/2021, đại diện JC Penney cho biết vào đầu tháng này.

Chuỗi cửa hàng bách hóa đã được trao một cơ hội khác với các chủ sở hữu mới: Simon Property Group và Brookfield Asset Management. Sau nhiều tháng đàm phán, 2 chủ sở hữu trung tâm thương mại đã mua lại Penney vào đầu tháng 12, giữ nguyên hơn 60.000 việc làm. 

Nhưng tương lai của Penney phụ thuộc vào việc người mua sắm quay trở lại các trung tâm thương mại để mua váy, giày và túi xách. Và năm nay đã chứng minh rằng đó sẽ là một trận chiến khó khăn.

Neiman Marcus

Tài sản: Hơn 5 tỷ USD

Nợ phải trả: Hơn 5 tỷ USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 67

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp đã nộp hồ sơ cho Chương 11 vào đầu tháng 5, đánh dấu một trong những vụ sụp đổ bán lẻ cao cấp nhất trong thời kỳ đại dịch.

Neiman xin bảo hộ phá sản để tìm cách xóa 4 tỷ USD trong tổng nợ khoảng 5,1 tỷ USD. Các chủ nợ sẽ trở thành chủ sở hữu chính của nhà bán lẻ này.

Tuy nhiên, Neiman chưa lập kế hoạch đóng cửa hàng loạt cơ sở hay bán bớt tài sản trong quá trình tái cấu trúc. Hãng bán lẻ này cũng đã được các chủ nợ đồng ý cấp cho 675 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động trong khi tái cấu trúc.

“Mặc dù sự gián đoạn kinh doanh chưa từng có do COVID-19 gây ra đã đặt ra nhiều thách thức, nhưng nó cũng cho chúng tôi cơ hội để hình dung lại nền tảng và cải thiện hoạt động kinh doanh của mình,” van Raemdonck cho biết vào mùa thu.

Là một phần của quá trình tái cấu trúc, Neiman đã đóng cửa một số cửa hàng, trong đó có một cửa hàng lớn tại Hudson Yards ở New York hầu như không mở cửa trong một năm. Trong 3 năm tiếp theo, công ty đã dành hơn 160 triệu USD để đầu tư vào các cửa hàng của mình, bao gồm cả việc cải tạo lại hàng đầu của Dallas, CEO cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Neiman hy vọng sẽ thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường xa xỉ, khi người tiêu dùng có thu nhập cao tiết kiệm nhiều hơn cho bản thân, với việc du lịch và các hoạt động xã hội khác đang bị đình trệ.

Guitar Centre

Tài sản: Hơn 1 tỷ USD

Nợ phải trả: Hơn 1 tỷ USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: Khoảng 300

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Guitar Centre là hãng bán lẻ nhạc cụ lớn nhất Mỹ phá sản vào tháng 11 vì gặp nhiều khó khăn do đại dịch.

Guitar Centre cho biết đã đàm phán để được các chủ nợ hiện tại cấp khoản vay 375 triệu USD và dự định huy động thêm 335 triệu USD từ trái phiếu bảo đảm mới. Đầu tháng 11, công ty đã đạt được thỏa thuận tái cấu trúc với các bên liên quan chính, bao gồm giảm nợ gần 800 triệu USD và tăng vốn cổ phần thêm 165 triệu USD để tái cấp vốn cho công ty. Hãng hiện gánh 1,3 tỷ USD nợ.

Hãng bán lẻ nhạc cụ và thiết bị âm nhạc lớn nhất Mỹ dự kiến thoát khỏi trạng thái phá sản vào cuối năm nay. "Đây là một bước quan trọng và tích cực trong quá trình giảm nợ và tăng cường khả năng tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng dài hạn", CEO Guitar Center Ron Japinga cho biết trong một tuyên bố.

Mục tiêu phục hồi trong năm mới của nó đang thành hình. Vào đầu tháng 12, kế hoạch tái cơ cấu của Trung tâm Guitar đã được một thẩm phán tòa án phê duyệt và nó dự kiến ​​sẽ phá sản vào ngày 31/12.

“Với tình hình tài chính được củng cố, chúng tôi sẽ tiếp tục tái đầu tư và phát triển kinh doanh của mình,” CEO Ron Japinga cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi sắp kết thúc một kỳ nghỉ lễ thành công và tôi rất vui mừng về tương lai tươi sáng của chúng tôi.”

Tailored Brands

Tài sản: Hơn 1 tỷ USD

Nợ phải trả: Hơn 1 tỷ USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 1.400

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Tailored Brands, chủ sở hữu của Men’s Wearhouse và Jos. A. Bank, đã đệ trình Chương 11 vào tháng 8, với mong muốn giảm bớt nợ và củng cố tài chính, vốn đã bị xói mòn bởi đại dịch.

Hồ sơ của Tailored Brands nằm trong số một loạt các thương vong về bán lẻ hàng may mặc bị đổ lỗi do tình trạng thương vong khi làm việc tại nhà của các công ty Mỹ và ngày càng ít đàn ông mua vest và cà vạt. 

Khoảng một tháng trước khi nộp đơn phá sản, Tailored Brands đã công bố kế hoạch đóng cửa tới 500 cửa hàng “theo thời gian”. Họ cũng cắt giảm 20% lực lượng lao động của công ty.

Vào đầu tháng 12, công ty thông báo rằng họ đã xuất hiện thành công từ Chương 11 và loại bỏ 686 triệu USD nợ hiện có. Nhìn về tương lai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Dinesh Lathi cho biết công ty đang có kế hoạch điều chỉnh hàng hóa và khởi động quan hệ đối tác thương hiệu mới.

Tập đoàn bán lẻ Ascena

Tài sản: Hơn 1 tỷ USD

Nợ phải trả: Hơn 1 tỷ USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 2.800

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Công ty mẹ của Ann Taylor và Loft, Tập đoàn bán lẻ Ascena,  đã nộp đơn cho Chương 11 vào tháng 7. Được thành lập với tên gọi Dressbarn vào năm 1962, công ty đã phát triển trở thành một trong những nhà bán quần áo phụ nữ lớn nhất quốc gia. Nhưng doanh thu của nó đã giảm từ gần 7 tỷ USD trong năm 2016 xuống còn 5,5 tỷ USD trong năm tài chính 2019.

Ascena ngày càng phải vật lộn để phát triển công việc kinh doanh của mình khi ngày càng có nhiều phụ nữ hướng đến các nhà bán lẻ thời trang nhanh như H&M và Zara, các chuỗi cửa hàng giảm giá như TJ Maxx và Ross Stores, và thậm chí cả Target, về quần áo.

Vào năm 2019, Ascena thông báo rằng họ đang ngừng hoạt động kinh doanh Dressbarn và bán biểu ngữ Maurices plus-size. Kể từ khi nộp đơn cho Chương 11, họ đã bán hết mảng kinh doanh quần áo trẻ em và đóng cửa tất cả các cửa hàng Catherines của mình. 

Đầu tháng này, một thẩm phán tòa án đã chấp thuận việc Ascena bán các thương hiệu Ann Taylor, Loft, Lane Bryant và Lou & Grey cho công ty cổ phần tư nhân Sycamore Partners với giá 540 triệu USD. 

Sycamore đã tuyên bố sẽ giữ cho phần lớn các cửa hàng còn lại của Ascena mở cửa kinh doanh. Tuy nhiên, giống như Thương hiệu phù hợp, nó sẽ cần phải nỗ lực để thu phục thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi đang tìm kiếm trang phục thoải mái và giản dị.

GNC

Tài sản: Hơn 1 tỷ USD

Nợ phải trả: Hơn 1 tỷ USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 2.633

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Bất chấp những nỗ lực trước đó nhằm cắt giảm số lượng cửa hàng và chuyển đầu tư sang kỹ thuật số, GNC đã nộp hồ sơ cho Chương 11 vào tháng 6. GNC cho biết đại dịch chỉ làm trầm trọng thêm áp lực tài chính trong những năm gần đây. Trong khi phá sản, GNC cho biết họ hy vọng sẽ đẩy nhanh việc đóng cửa 800 đến 1.200 cửa hàng, đồng thời tìm kiếm người mua.

Vào tháng 9, một thẩm phán tòa án phá sản đã phê duyệt việc bán nhà sản xuất vitamin và thực phẩm bổ sung sức khỏe có trụ sở tại Pittsburgh cho Tập đoàn Dược phẩm Cáp Nhĩ Tân có trụ sở tại Trung Quốc với giá 770 triệu USD.

Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Thông qua việc tái cơ cấu và bán được sự chấp thuận của tòa án cho Cáp Nhĩ Tân, GNC đã tối ưu hóa diện tích cửa hàng, cải thiện tình hình tài chính và hiện có vị thế tốt hơn để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sức khỏe và sức khỏe dưới sự lãnh đạo của Cáp Nhĩ Tân.

J.Crew Group

Tài sản: Hơn 1 tỷ USD

Nợ phải trả: Hơn 1 tỷ USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 491

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Ngày 4/5/2020, Tập đoàn thời trang J. Crew của Mỹ đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án liên bang Virginia sau khi đạt được thỏa thuận với các chủ nợ về kế hoạch tái cơ cấu nợ trị giá 1,65 tỷ USD. 

Tính tới tháng 8/2016, doanh nghiệp hoạt động hơn 450 cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Công ty được thành lập năm 1947 với hai người sáng lập là Mitchell Cinader và Saul Charles, ban đầu chủ yếu buôn bán quần áo phụ nữ với phân khúc quần áo giá rẻ.

Nhà bán lẻ này có trụ sở tại New York đã phải đối mặt với gánh nặng nợ cao, bán hàng khó khăn, trong một vài năm gần đây. Jenna Lyons, nhà thiết kế kỳ cựu và Mickey Drexler, giám đốc điều hành bán lẻ nổi tiếng lần lượt nghỉ việc và chuyển sang công ty khác.

Brooks Brothers

Tài sản: 500 triệu USD

Nợ phải trả: 500 triệu USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 244

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Đại dịch COVID-19 đã khiến nước Mỹ phải chứng kiến “làn sóng” phá sản lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Với Brooks Brothers, chi phí thuê mặt bằng trở thành gánh nặng của hãng, trong khi doanh số bán hàng vốn đã sụt giảm từ năm ngoái, khiến tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Tháng 6/2020, hãng cho biết, có thể sẽ phải đóng cửa ba nhà máy tại Mỹ do làm ăn “bết bát”. Doanh số của 250 cửa hàng ở Bắc Mỹ đã giảm 60% trong quý tài chính kết thúc vào ngày 2/5. Mặc dù đã nhận được khoản vay 20 triệu USD từ Chính phủ Mỹ, song khoản tiền này cũng không thể cứu vãn được tình hình.

Brook Brothers ra đời vào năm 1818 với cửa hàng đầu tiên tại thành phố New York. Sản phẩm đặc trưng của hãng là những chiếc áo sơ mi hai nút ở cổ và những bộ vest sọc sang trọng dành cho quý ông.

Tờ The New York Times cho biết, trong suốt khoảng 200 năm kinh doanh, thương hiệu này từng phục vụ 40 đời Tổng thống Mỹ cũng như chuyên may đo trang phục cho giới tài phiệt Phố Wall. Tuy nhiên, như nhiều đại gia bán lẻ nộp đơn xin phá sản trước đó, Brooks Brothers cũng không thể chống đỡ nổi “cơn bão” COVID-19.

Stein Mart

Tài sản: 500 triệu đến 1 tỷ USD

Nợ phải trả: 500 triệu đến 1 tỷ USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 281

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Chuỗi cửa hàng quần áo và phụ kiện giảm giá Stein Mart  đã tìm kiếm biện pháp bảo vệ Chương 11 vào tháng 8, và tiếp tục thanh lý tất cả 281 cửa hàng. Stein Mart vốn đã phải vật lộn với khoản nợ chồng chất trước COVID, nhưng doanh thu của họ đã cạn kiệt khi cửa hàng tạm thời đóng cửa vào mùa xuân.

Đầu tháng này, công ty đầu tư Retail Ecommerce Ventures có trụ sở tại Miami đã mua lại tài sản trí tuệ của Stein Mart trong một cuộc đấu giá tại tòa án với giá 6,02 triệu USD. SteinMart.com dự kiến ​​sẽ khởi chạy lại vào đầu năm 2021.

Pier 1 Imports

Tài sản: Hơn 400 triệu USD

Nợ phải trả: Hơn 250 triệu USD

Số cửa hàng tại thời điểm nộp hồ sơ: 991

Những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ của Mỹ trong năm 2020

Chuỗi hàng hóa gia dụng Pier 1 Imports đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ngày 17/2, liệt kê 340,6 triệu USD nợ phải trả, sau gần 60 năm kinh doanh. Kế hoạch tìm người mua của họ đã không thành công, khi đại dịch tồi tệ hơn vào tháng 3, cuối cùng  đẩy Pier 1 vào tình trạng phải thanh lý toàn bộ .

Chuỗi hàng hóa gia dụng Art Van Furniture đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ngày 8/3, chuỗi cửa hàng có nghĩa vụ nợ phải trả từ 100 - 500 triệu USD.

“Tôi luôn là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Warren Buffett và chiến lược của ông ấy là chỉ đạt được những thứ đã có chứ không phải xây dựng lại từ đầu. Và vào năm 2019, chúng tôi bắt đầu thấy chữ viết trên tường với cái gọi là ngày tận thế bán lẻ,” Lopez nói.