Nigeria hủy 1 triệu liều vắc xin COVID-19 vì hạn sử dụng ngắn

Số lượng vắc xin bị hủy bỏ ở Nigeria còn vượt xa tổng số vắc xin mà một số quốc gia khác trong khu vực châu Phi đã nhận được.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi và là nơi sinh sống của hơn 200 triệu người, chưa đến 4% người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Phi nhận thấy rằng họ không có đủ năng lực để quản lý vắc xin khi gia tăng nguồn cung. Trong khi đó vắc xin có thời gian sử dụng ngắn. 

Theo Reuters, những liều vắc xin AstraZeneca sắp hết hạn và được châu Âu chuyển đến cho Nigeria thông qua chương trình tiếp cận vắc xin toàn cầu COVAX. Một số lô vắc xin đến Nigeria khi hạn sử dụng chỉ còn từ 4 đến 6 tuần. Hiện nay, các cơ quan y tế vẫn đang tiến hành đếm số liều hết hạn sử dụng và con số chính thức vẫn chưa được đầy đủ, các nguồn tin cho biết thêm. Nigeria đang đau đầu với vắc xin COVID-19 chỉ còn thời hạn sử dụng ngắn.

Nigeria hủy 1 triệu liều vắc xin COVID-19 vì hạn sử dụng ngắn

Người phát ngôn của Cơ quan Phát triển chăm sóc sức khỏe ban đầu quốc gia - chịu trách nhiệm tiêm chủng ở Nigeria - cho biết số lượng vắc xin mà nước này đã nhận và sử dụng vẫn đang được thống kê. 

WHO thừa nhận có một số liều vắc xin đã hết hạn, nhưng từ chối đưa ra con số. WHO cho biết 800.000 liều vắc xin bổ sung cho Nigeria, vốn hết hạn sử dụng vào tháng 10, đều đã được sử dụng kịp thời.

"Việc phải hủy bỏ vắc xin là điều có thể xảy ra trong bất kỳ chương trình tiêm chủng nào", WHO cho biết,

Tỉ lệ hủy bỏ vắc xin của Nigeria dường như là một trong những khoản thất thoát lớn nhất trong thời gian ngắn. Số lượng vắc xin bị hủy bỏ ở Nigeria còn vượt xa tổng số vắc xin mà một số quốc gia khác trong khu vực châu Phi đã nhận được.

Thanh Mai

Giới siêu giàu tăng mạnh tỉ lệ nắm giữ tài sản toàn cầu giữa dịch COVID-19

Giới siêu giàu tăng mạnh tỉ lệ nắm giữ tài sản toàn cầu giữa dịch COVID-19

Trong đại dịch COVID-19, người giàu trên thế giới ngày càng giàu trong khi người nghèo càng trở nên khó khăn.