Nở rộ thị trường giày "nhái" chuẩn đến 95% được nhiều người ưa chuộng, tại sao?

Giày nhái không còn là hiện tượng xa lạ với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hàng nhái như thật đến 95% có khi được bán cùng hàng thật ở cửa hàng lớn.

Phân biệt 3 cách gọi hàng nhái của các thương hiệu giày nổi tiếng

Hàng replica là thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm làm theo sáng tạo của thương hiệu khác nhưng được copy một cách tỉ mỉ, chính xác đến mũi khâu kim chỉ. Loại này chính là mặt hàng được làm y nguyên như hàng chính hãng có thể xem như bảo sao hoàn hảo nhưng chất liệu kém bền hơn nên nó có giá thành rẻ hơn so hàng chính hãng.

Đây là đối tượng mà người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Đặc biệt với sự copy như thật đó đòi hỏi khách hàng cần có những thông tin chính xác để tránh nhầm lẫn giữa hàng replica và hàng chính hãng.

Nở rộ thị trường giày

Hàng Auth về bản chất là viết tắt của Hàng Authentic có nghĩa là "chính xác" hay là "xác thực". Hàng Auth là một thương hiệu đạt tiêu chuẩn cao nhất của sản phẩm đề ra và sản xuất với một phong cách riêng, thiết kế mới lạ đến từng chi tiết. Không phải lúc nào bạn cũng có thể mua được những sản phẩm là hàng Auth vì để làm lên một sản phẩm như vậy cần trải qua nhiều quá trình khắt khe như lựa chọn chất vải, ghép đo, may và dập khắc logo. 

Ngoài ra với thiết kế, tinh xảo, tỉ mỉ, đẹp mắt, chất lượng bền đẹp chính vì vậy sản phẩm có giá trị rất cao trên thị trường hiện nay. Đối với các doanh nhân, nghệ sĩ, người nổi tiếng thì việc sử dụng hàng Auth rất cần thiết, bởi vì nó góp phần thể hiện sự sang trọng, hiện đại thời trang cho riêng mình.

Nở rộ thị trường giày

Anh Nguyễn Ngọc chủ shop giày trên đường Trần Hưng Đạo quận 1 và chi nhánh trên đường Nguyễn Trãi cho biết thêm các hãng hiện nay được làm nhái và công phu nhất là Nike các dòng như Nike Air Max 95 - 97, Balenciaga, Gucci, Adidas Ultra Boost,...

Hàng fake hay còn gọi "hàng nhái" bởi vì nó sẽ được sản xuất giống như thật đến 99% nhưng không đảm bảo chất lượng, thời gian sử dụng và không được bảo hành như hàng chính hãng. Trên thị trường, hàng fake được chia ra làm nhiều loại khác nhau.

Hàng fake 1 sẽ có chất lượng tốt hơn và giá thành cao hơn so với hàng fake 2. Còn hàng super fake là mặt hàng được xếp vào loại hàng nhái cao cấp, giá thành rất cao nhưng chất lượng cũng được đảm bảo.

Hàng replica và fake được ưa chuộng nhất, vậy làm sao để phân biệt?

Anh Ngọc cho biết thêm hiện nay, dù có giải thích được sự khác nhau nhưng cũng khó mà phân biệt được hàng replica và super fake. Điều này cũng dễ hiểu vì hàng super fake và replica khá tương đồng về 2 đặc điểm là có mẫu mã giống hàng chính hãng và có giá thành rẻ hơn hàng chính hãng.

Tuy nhiên vẫn có cách để bạn có thể phân biệt được 2 loại hàng này đặc biệt là đối với sản phẩm giày replica và super fakeThông thường các sản phẩm giày replica được đánh giá cao hơn nhiều so với giày fake bởi các sản phẩm replica được sản xuất với quy trình công nghệ cao hơn, dòng hàng này rộ lên và được nhiều người biết tới được khoảng 3 năm tại Việt Nam. Trước đó, hầu hết người tiêu dùng chỉ biết qua fake loại 1, 2 và supper fake. 

Hàng replica đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nên sản phẩm sẽ có mẫu mã và kiểu dáng giống với hàng chính hãng nhất. Ngoài ra các sản phẩm replica cũng được làm từ các chất liệu tốt, có độ bền cao, đường chỉ may khá tinh xảo, đôi khi cầm trên tay quan sát rất tỉ mỉ nhưng bạn rất khó nhận ra được.

Còn hàng fake sử dụng các loại chất liệu có chất lượng kém hơn, màu sắc lòe loẹt, ộp ẹp phần đế nhìn thấy rất rõ, phần chữ trên giày dễ bị phát hiện là hàng giả ngay cái nhìn đầu tiên.

Đôi Alexander McQueen replica có phần đế sáng hơn êm hơn mềm mại không thô cứng như super fake.
Đôi Alexander McQueen replica có phần đế sáng hơn êm hơn mềm mại không thô cứng như super fake.

Anh Q.. chủ của một shop trên đường Hoa Hồng quận Phú Nhuận không ngần ngại chia sẻ cửa hàng hiện đang bán 100% hàng replica và một số giày bít mũi của nữ nhập ở Quảng Châu - Trung Quốc. Giá của những đôi giày ở đây chỉ bằng 1/3, có đôi 1/5 giá hàng thật .

Ví như đôi Balenciaga đang nổi lên như một hiện tượng, nhất là dòng chunky sneaker Balenciaga Triple S giá hơn 20 triệu, không những sở hữu thiết kế độc đáo mà còn được trang bị chất liệu cao cấp, nổi bật nhất là da lộn. Đôi này nếu là hàng replica sẽ có giá 2,8 triệu - 3,7 triệu đồng, nếu là hàng supper fake sẽ có giá 1,7 triệu đồng/đôi.

Anh Q.. cho hay đối tượng thường thay đổi gu ăn mặc và sẵn sàng chi tiền mua thêm giày để đổi mới diện mạo thường là cánh PT (huấn luyện viên thể hình); ca sĩ; diễn viên. Hầu như khoảng 1 tháng thì nhóm khách này sắm sửa thêm 1- 2 đôi giày các hiệu lớn để phục vụ cho nhu cầu thời trang cá nhân, thường thì họ là khách hàng quen nên sẽ dặn trước mẫu nào hiện đang nổi trên thế giới, hàng về là họ đến nhận ngay.

Dù thời điểm gần cuối năm nhưng đôi Balenciaga vẫn khá hot trên thị trường hiện nay.
Dù thời điểm gần cuối năm nhưng đôi Balenciaga vẫn khá hot trên thị trường hiện nay.

Hay mẫu Nike Air Max 97 đang khan hiếm màu trắng tại các store chính hãng ở Việt Nam, đôi này nếu là hàng thật 100% sẽ có giá 4,5 - 4,9 triệu đồng, tương tự nếu mua ở nước ngoài cụ thể là Malaysia sẽ có giá 3,7 triệu đồng. Ở các cửa hàng chuyên replica và fake mẫu này sẽ có giá lần lượt là 2,1 triệu và 1,7 triệu đồng/đôi.

Mẫu Nike Air Max 95 hay 97 đang hot vào thời điểm tháng 6/2019, giá ở Việt Nam chênh lệch với Malaysia khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/đôi.
Mẫu Nike Air Max 95 hay 97 đang hot vào thời điểm tháng 6/2019, giá ở Việt Nam chênh lệch với Malaysia khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/đôi.

Một khách hàng tên M.T.. thường sử dụng các dòng sneaker hiệu cho biết anh không có thói quen sử dụng hàng replica hay fake, bởi anh chỉ cần một đôi giày chắc chắn, phù hợp để tập thể dục, nếu các dòng sản phẩm nhái cho dù tinh xảo đến cỡ nào khi mang vào dễ phát hiện là hàng giả vì đi lâu ngày sẽ dẫn đến đau chân, phần đế sẽ bị xẹp, bung chỉ ngay, không thể nào so sánh với hàng thật được.

Người tiêu dùng lo lắng hàng nhái "chuẩn" trà trộn vào store chính hãng

Anh Q.L tín đồ của giày hiệu các hãng quen thuộc như Nike; Adidas; Prada; Puma; Paul Smith cho hay, hiện nay không phải ai cũng đủ khả năng để sở hữu những đôi giày hiệu hàng chính hãng bởi nhiều yếu tố từ giá cả, xu hướng, độ hot, nhu cầu cá nhân,... Ngoài ra, một yếu tố khiến nhiều người lo lắng phân vân không biết có nên dành hẳn một số tiền từ vài triệu đến chục triệu chỉ chỉ để mua một đôi giày mang mác "hàng thật" với mục đích nhận được sự trầm trồ, tán thưởng từ bạn bè, đồng nghiệp,... trong khi chẳng ai biết đó là hàng nhái cấp độ cực chuẩn hay 100% real (hàng thật).

Nở rộ thị trường giày

Vì quá tinh xảo đến chuẩn từng milimet, ngay cả người bán, người sử dụng cũng đồng tình rằng thật khó phân biệt khi công nghệ sản xuất giày nhái hiện nay đang ở đỉnh cao. Nhân viên tư vấn ở các cửa hàng nhỏ, shop online, cửa hàng xách tay, cũng khẳng định nếu so sánh qua các phần thông số; màu sắc; phom dáng; đặc điểm riêng biệt từng nhãn hiệu thì người mua phải là người thật sành sỏi. Phải mang thử cảm giác đi trên giày thật và giày nhái có sự khác biệt nằm ở chỗ phần đế, nhún thử sẽ có độ đàn hồi nhẹ ở đôi thật, đôi giả sẽ cứng đơ. 

Lý giải tại sao khách hàng lại chuộng hàng replica hay supper fake do có nhiều trường hợp mua hàng tại một số cửa hàng chính hãng ở trung tâm thương mại, họ phát hiện đó là hàng nhái mặc dù có hộp, tem, mã code. Từ độ giống nhau quá chuẩn, cho đến việc hàng giả hàng nhái nằm cùng "cán cân" với hàng thật dẫn đến việc người dùng thường đưa ra sự lựa chọn dành cho các "bản sao ưu tú" nhiều hơn và chỉ trả với một mức giá hời lại được độ "sống ảo" cao.

DƯƠNG THỤY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương