Nổ súng ở trung tâm mua sắm ở Đan Mạch làm ít nhất 3 người thiệt mạng

Một thanh niên 22 tuổi đã đột nhập vào một trung tâm mua sắm sầm uất ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch hôm Chủ nhật (3/7) và nổ súng vào đám đông đang mua sắm tại đây khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 3 người khác bị thương nặng.

Thanh tra cảnh sát Copenhagen, Søren Thomassen, nói với các phóng viên rằng không có dấu hiệu nào cho thấy có ai khác liên quan đến vụ tấn công, mặc dù cảnh sát vẫn đang điều tra.

Thanh tra Thomassen cho biết còn quá sớm để suy đoán về động cơ của vụ xả sung.

Vụ xả súng xảy ra vào chiều muộn ngày Chủ nhật tại Field's, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở khu vực Scandinavia và nằm ở ngoại ô thủ đô Đan Mạch.

Khi tiếng súng vang lên, một số người phải chui vào các cửa hàng để lẫn trốn gây nên một vụ hoảng loạn, theo các nhân chứng.

Nổ súng ở trung tâm mua sắm ở Đan Mạch làm ít nhất 3 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Một nhóm người đang chạy khỏi trung tâm mua sắm.

"Đó là sự khủng bố. Điều này thật tồi tệ", Hans Christian Stoltz, một nhà tư vấn CNTT 53 tuổi, người đang đưa các con gái của mình đến xem Harry Styles biểu diễn tại buổi hòa nhạc dự kiến diễn ra vào tối Chủ nhật gần trung tâm mua sắm Field's.

Thomassen cho biết các nạn nhân bao gồm một người đàn ông khoảng 40 tuổi và hai "thanh niên", nhưng không cho biết thêm chi tiết. Một số người khác bị thương, ba người trong số họ nguy kịch, ông nói.

Ông cho biết cảnh sát nhận được báo cáo đầu tiên về một vụ nổ súng vào lúc 5h37 và bắt giữ nghi phạm 11 phút sau đó. Ông Thomassen mô tả nghi phạm là "người dân tộc Dane", một cụm từ thường được sử dụng để chỉ ai đó là người da trắng.

Đài truyền hình Đan Mạch TV2 đã công bố một bức ảnh bị làm mờ về tay súng bị cáo buộc. Đó là một người đàn ông mặc quần dài đến đầu gối, mặc áo vest hoặc áo sơ mi cộc tay và cầm thứ có vẻ là một khẩu súng trường trên tay phải.

Nhân chứng tên Mahdi Al-Wazni nói với TV2 rằng: "Anh ta có vẻ rất bạo lực và tức giận. Anh ấy đã nói chuyện với tôi và nói rằng nó (khẩu súng trường) không phải là súng thật khi tôi đang quay phim anh ấy. Anh ấy có vẻ rất tự hào về những gì mình đang làm ".

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết đất nước đã phải hứng chịu một "cuộc tấn công tàn khốc".

"Thật không thể hiểu nổi. Đau lòng. Vô nghĩa. Sự đẹp đẽ vốn có và rất an toàn của chúng tôi đã được thay đổi trong tích tắc", bà nói.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy mọi người chạy ra khỏi trung tâm mua sắm, và TV2 đăng ảnh một người đàn ông được đưa lên cáng. Sau khi vụ nổ súng xảy ra, một đội ngũ cảnh sát được trang bị vũ khí đã tuần tra quanh khu vực cùng một số xe của lực lượng cứu hỏa ở bên ngoài trung tâm mua sắm.

Một nhân chứng có tên là Laurits Hermansen nói với đài truyền hình DR của Đan Mạch rằng, anh đang ở trong một cửa hàng quần áo ở trung tâm mua sắm với gia đình thì nghe thấy "ba, bốn tiếng nổ". "Tiếng nổ thực sự lớn. Có vẻ như những phát súng đã được bắn ngay bên cạnh cửa hàng", anh nói thêm.

Trung tâm mua sắm Field's nằm ở ngoại ô Thủ đô Copenhagen, ngay đối diện với ga tàu điện ngầm, tuyến kết nối trung tâm thành phố với sân bay quốc tế.

Các nhà tổ chức đã hủy bỏ buổi hòa nhạc của Harry Styles, đã được lên lịch tại Royal Arena gần đó, theo lệnh của cảnh sát.

Trên Snapchat, Styles viết: "Tôi và nhóm của tôi cầu nguyện cho tất cả những người có mặt trong vụ nổ súng ở trung tâm mua sắm. Tôi bị sốc".

Vụ nổ súng này xảy ra một tuần sau vụ xả súng ở nước láng giềng Na Uy trong một quán bar dành cho người đồng tính khiến hai người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.

Đây là vụ tấn công bằng súng tồi tệ nhất ở Đan Mạch kể từ tháng 2 năm 2015, khi một thanh niên 22 tuổi thiệt mạng trong cuộc đấu súng với cảnh sát sau khi tham gia một vụ xả súng ở thủ đô khiến 2 người chết và 5 cảnh sát bị thương.

PV