'Nổi danh' nhờ bộ kit test Covid-19 Made in Vietnam, Phan Quốc Việt từng 'nổ' về giá kit test ra sao?

Hoạt động trong lĩnh vực y tế đã lâu nhưng chỉ khi Covid-19 xuất hiện, ông Phan Quốc Việt mới được nhiều người biết đến với bộ kit thử xét nghiệm Covid-19.

 Phan Quốc Việt (41 tuổi), người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, trở thành 1 đại gia mới nổi trong lĩnh vực thiết bị y tế tại Việt Nam

Tuy nhiên, vào tối muộn hôm qua (18/12), C03 (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Quốc Việt để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá kit test COVID-19.

Phát ngôn 'nổ' của Phan Quốc Việt về bộ kit test Covid-19 Made in Vietnam

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt.
Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt.

 Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á là một "ông lớn" trong ngành dược tại Việt Namđược thành lập vào tháng 2/2007, hoạt động trong lĩnh vực Y tế và Khoa học công nghệ. Tuy nhiên, chỉ đến gần đây, cái tên Việt Á và ông Phan Quốc Việt mới được công chúng biết đến nhiều từ khi xuất hiện dịch Covid-19, đặc biệt là việc hợp tác với Học viện Quân y sản xuất thành công bộ kit xét nghiệm Covid-19 “made in Vietnam” vào tháng 3/2020. 

Đây là bộ kit chuẩn đoán SARS-CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam, được Bộ Y tế cấp số đăng ký; Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS); WHO cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm cho phép lưu hành toàn cầu. Năng lực sản xuất của Việt Á khoảng 30.000 kit xét nghiệm/ngày.

Bộ kit xét nghiệm này cho kết quả chính xác 100% sau 2h và đáp ứng được các tiêu chí tương đương các bộ sinh phẩm do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ và WHO hướng dẫn.

Thời điểm đó, ông Việt cho biết, đã có 20 nước đàm phán và 8 nước đã mua và sử dụng với tổng số lượng khoảng 20.000 bộ. Ngoài ra, ông Việt cũng hé lộ có một đối tác đang đàm phán với Công ty Việt Á để mua độc quyền sản phẩm này. Đó là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Anh, Mỹ, Mexico, Ấn Độ,… Đây là công ty chuyên phân phối trong lĩnh vực kit xét nghiệm và là đơn vị đứng ra đấu thầu ở nhiều nước.

Nói về thành công này, ông Phan Quốc Việt cho biết: "Dự án thành công là nhờ sự cố gắng của 3 bên: Cơ quản lý, đơn vị phụ trách công nghệ và đơn vị sản xuất (Việt Á). Vài chục con người của cả ba bên nhiều lúc phải tương tác với nhau từ 6 giờ sáng đến 3 giờ sáng hôm sau.

Bộ kit test Covid-19 Made in Vietnam.
Bộ kit test Covid-19 Made in Vietnam.

 Thậm chí, nhân viên công ty còn chấp nhận hoãn nhận lương vì tài chính đổ vào dự án rất nhiều. 20 nhân sự Việt Á làm đến 2 – 3 giờ sáng nhưng không ý kiến gì, vì họ biết mình có trách nhiệm với cộng đồng".

Ông Phan Quốc Việt dẫn chứng, 1 test kít nước ngoài thường phải có giá thành gấp 10 lần, rẻ cũng phải gấp từ 3 tới 4 lần mặc dù chất lượng tương đương.

Chính vì vậy, ông chủ Việt Á bị bắt cho biết, ông không "cổ súy" cho việc một số doanh nghiệp lợi dụng tinh thần "người Việt dùng hàng Việt" để giá sản phẩm lên cao.

"Quan điểm của tôi là người Việt dùng hàng tốt giá tốt. Cứ ai hàng tốt giá tốt sẽ dùng chứ không phải là người Việt dùng hàng Việt. Doanh nghiệp sản xuất trong nước phục vụ cho chính người dân của mình. Vậy tại sao phải tăng giá lên cắt cổ người dân mình", ông Phan Quốc Việt khẳng định.

Tuy nhiên, khác với những gì đã khẳng định trên báo chí, mới đây, C03 (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Quốc Việt (SN 1980)- người sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá kit test Covid-19.

C03 cho biết, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kít; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Nhờ Covid cả giám đốc và công ty đều nổi danh, doanh thu tăng vù vù hàng nghìn tỷ đồng

Theo tìm hiểu trên website của công ty, CTCP Công nghệ Việt Á (Việt Á), tên cũ: CTCP Thương mại - Sản xuất và Dịch vụ Việt Á, được thành lập vào tháng 2/2007 với đồng vốn ít ỏi 80 triệu đồng, được góp từ 5 thành viên.

Công ty Việt Á đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc của Việt Á là ông Phan Quốc Việt (SN 1980).

Đến tháng 10/2017, Việt Á đã tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ lên 1.000 tỷ đồng, toàn bộ là cổ phần phổ thông từ nguồn vốn tư nhân.

Tuy nhiên, được biết, giai đoạn 2016 – 2019, kết quả kinh doanh của Việt Á có chiều hướng đi xuống cả về doanh thu và lợi nhuận. Riêng năm 2019, công ty này báo lỗ 3,9 tỷ đồng.

Và lúc này, cái tên Việt Á cũng rất ít người biết đến. Chỉ đến năm 2020, cụ thể là vào tháng 4/2020, Công ty cổ phần công nghệ Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành kit xét nghiệm Covid-19 và đã cung ứng cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh thành trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. Lúc này, cái tên doanh nhân Phan Quốc Việt và Công ty CP công nghệ Việt Á mới “nổi đình nổi đám”.

Hiện Việt Á có 3.000 khách hàng, thực hiện 1.500 dự án và 1.000 nhân viên, vốn điều lệ khoảng 1.000 tỷ đồng, được nâng lên vào năm 2017. Danh mục khách hàng của Việt Á là các bệnh viện lớn trải dài khắp cả nước.

PV

theo Infonet

Tân Hoa hậu Hoàn vũ và câu chuyện thú vị khi chào đời

Tân Hoa hậu Hoàn vũ và câu chuyện thú vị khi chào đời

Người đẹp Harnaaz Sandhu được truyền thông và người hâm mộ quan tâm đặc biệt sau khi đăng quang.