'Nữ hoàng bán hàng trực tuyến' Trung Quốc bị phạt 210 triệu USD vì trốn thuế

Cô được biết đến với khả năng bán 'bất cứ thứ gì' qua Taobao Live.

"Nữ hoàng bán hàng trực tuyến" của Trung Quốc đã bị phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ (210,16 triệu USD) vì tội trốn thuế, cơ quan thuế Trung Quốc cho biết hôm nay (20/12).

Người nổi tiếng Internet trung Quốc - Viya, tên thật là Huang Wei, đã bị phạt vì che giấu thu nhập cá nhân và các tội danh khác vào năm 2019 và 2020, theo cục thuế ở Hàng Châu, một thành phố ở miền Nam Trung Quốc.

"Tôi vô cùng xin lỗi về hành vi vi phạm luật và quy định thuế", cô nói trên tài khoản Weibo của mình. "Tôi hoàn toàn chấp nhận hình phạt do cơ quan thuế đưa ra".

screen-shot-2021-12-20-at-21.55.42.png
"Nữ hoàng bán hàng trực tuyến" Trung Quốc Viya Huang Wei tham dự một buổi lễ phát trực tiếp phúc lợi công cộng vào tháng 9 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: Getty

Viya, 36 tuổi, được biết đến với khả năng bán "bất cứ thứ gì" thông qua phát trực tuyến trên nền tảng Taobao Live. Năm ngoái, cô đã bán một dịch vụ phóng tên lửa với giá 40 triệu nhân dân tệ.

Trong lễ hội mua sắm trực tuyến Ngày độc thân 11/11, cô đã bán được tổng số sản phẩm trị giá 8,5 tỷ nhân dân tệ trong một buổi tối, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Viya là người nổi tiếng phát trực tuyến mới nhất vướng vào một cuộc đàn áp rộng rãi, ban đầu nhắm mục tiêu vào độc quyền công nghệ nhưng sau đó đã tiếp tục nhắm vào giáo dục tư nhân, nền tảng truyền thông xã hội và văn hóa của người nổi tiếng.

Những vụ trốn thuế đã đánh chìm sự nghiệp của một số nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí.

Tuy nhiên, Viya đại diện cho một thế hệ người nổi tiếng mới, những người mà sự nổi tiếng của họ đã nổi lên như vũ bão nhờ sự phát triển chóng mặt không kém của lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc, nhiều khía cạnh của lĩnh vực này đã được quản lý giám sát chặt chẽ.

Hai người có ảnh hưởng phát trực tuyến cũng đang bị điều tra vì trốn thuế cá nhân vào tháng trước và cùng bị phạt gần 100 triệu nhân dân tệ. Các dịch vụ phát trực tiếp của họ đã đóng cửa.

Viya dự kiến ​​sẽ thực hiện một buổi phát trực tuyến vào lúc 7h tối thứ Hai, tập trung vào mỹ phẩm. Kiểm tra studio phát trực tuyến trên Taobao của cô ấy cho thấy lời nhắc cho sự kiện đã bị xóa.

Vào cuối ngày 20/11, các tài khoản của Viya trên Weibo, Taobao Live và nền tảng video ngắn Douyin đã bị đóng.

Cơ quan quản lý thuế nhà nước đã ban hành một thông báo vào tháng 9, công bố các biện pháp tăng cường quản lý thuế trong lĩnh vực giải trí, bao gồm cả những người phát trực tuyến.

Cơ quan thuế cho biết bất kỳ ai báo cáo và sửa chữa các hành vi sai trái liên quan đến thuế sẽ bị trừng phạt nhẹ hơn hoặc thậm chí được miễn hình phạt. Hơn 1.000 người đã chủ động nộp tiền truy thu thuế, theo truyền thông nhà nước.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương