NXB trả thù lao cho cán bộ giáo dục TP.HCM, Bộ GD&ĐT nói gì?

Nhiều ý kiến cho rằng, về nguyên tắc, các công chức phải từ chối hình thức hợp tác này.

 

 Liên quan đến việc NXB Giáo dục Việt Nam trả thù lao cho một số cán bộ Sở GD&ĐT TPHCM để biên soạn SGK mới, Bộ GD&ĐT đã có thông tin chính thức về vấn đề này. Theo đó,  Luật Xuất bản quy định việc liên kết với tổ chức, cá nhân trong hoạt động xuất bản quy định trách nhiệm của Tổng Giám đốc (Giám đốc) Nhà xuất bản.

Vì vậy Tổng Giám đốc (Giám đốc) Nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm về đối tác, hình thức liên kết và giao kết hợp đồng liên kết đối với từng xuất bản phẩm (ở đây là SGK).

NXB trả thù lao cho cán bộ giáo dục TP.HCM, Bộ GD&ĐT nói gì?

Trách nhiệm của đối tác (cá nhân, tổ chức) liên kết xuất bản với NXB đã được quy định trong Luật Xuất bản và các quy định có liên quan của pháp luật. Ngoài ra, nếu đối tác liên kết xuất bản là cán bộ, công chức nhà nước thì phải tuân thủ các quy định của Luật Công chức; Luật Phòng chống tham nhũng..., bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, phòng tránh sự xung đột về lợi ích có thể xảy ra.

Trong trường hợp này, NXB Giáo dục Việt Nam và Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm giải trình cụ thể về việc mà báo chí đã nêu.

Theo báo chí phản ánh, năm 2018, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam đã ban hành văn bản thể hiện nội dung mỗi tháng đơn vị trả thù lao cho Ban chỉ đạo biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK) miền Nam thuộc Sở GD&ĐT TP.HCM gồm giám đốc, các phó giám đốc, chánh văn phòng, phó chánh văn phòng, các trưởng, phó phòng chuyên môn và các chuyên viên phòng chuyên môn.

Từ ngày 1/5/2015, Trưởng ban là giám đốc Sở GD&ĐT nhận 6 triệu đồng/tháng, Phó trưởng ban là phó giám đốc nhận 5 triệu đồng/tháng, Ủy viên thường trực nhận 4 triệu đồng/tháng, các ủy viên còn lại nhận 3,5 triệu đồng/tháng.

Năm 2015, mức chi cho 11 hành viên trong Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK miền Nam là 516 triệu đồng/năm, nguồn chi từ Quỹ đầu tư của NXB Giáo dục Việt Nam.

Trả lời báo chí về việc này, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam - cho biết NXB Giáo dục Việt Nam hợp tác với các tác giả, chuyên gia và đội ngũ nhà giáo trong nước cũng như chuyên gia nước ngoài trong hoạt động biên soạn SGK và hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nhiều ý kiến cho rằng, về mặt nguyên tắc các công chức này phải từ chối kiểu hợp tác này vì có thể xảy ra xung đột lợi ích. Ngoài ra, tại sao NXB không công bố công khai thông tin để xã hội, chuyên gia biết mà tham gia, tại sao phải thông qua lãnh đạo sở? 

btl (t/h)

Gian lận thi cử: Truy tố 2 phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang

Gian lận thi cử: Truy tố 2 phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang

Viện KSND tỉnh Hà Giang vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại tỉnh này.