Ổ dịch liên quan giáo phái Phục Hưng có thể lên đến 500 ca

Trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM cho biết sáng nay (1/6) ghi nhận thêm 11 ca nhiễm mới và nhận định ổ dịch này có thể lên đến 500 ca.

Liên quan đến ổ dịch này, cơ quan chức năng xác định có 3.028 người thuộc diện F1. Trong đó, 2.527 người có kết quả âm tính với COVID-19, 415 trường hợp đang chờ kết quả. Dịch lan rộng 20/22 quận, huyện của thành phố.

Các quận, huyện ghi nhận nhiều ca bệnh gồm Gò Vấp 52 ca, quận 12 có 23 ca, Bình Thạnh 22 ca, Tân Phú 22 ca, Tân Bình 22 ca. Theo Sở Y tế TP.HCM đánh giá ổ dịch này có thể lên đến 500 người.

Ngoài xuất hiện tại khu sinh hoạt tôn giá, dịch bệnh đã lây sang trong khu công nghiệp, công ty, tòa nhà văn phòng, trường học, quán cà phê, tiệm bánh...

Báo cáo của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho thấy thành phố đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong 3 khu công nghiệp gồm Tân Bình, Tây Bắc Củ Chi và Vĩnh Lộc - Hóc Môn.

Đồng thời, một người được phát hiện dương tính với COVID-19 tại Long An là nhân viên làm việc ở Công ty TNHH Coats Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP.Thủ Đức). Công ty này có 1.082 người lao động. Cơ quan chức năng đã xác định 146 nhân viên thuộc diện F1. Số công nhân viên còn lại sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Công ty ngưng hoạt động lúc 22h ngày 30/5.

xet-1621054301208.jpg
Ổ dịch lên quan đến giáo phái Phục Hưng có thể tăng cao trong vài ngày tới.

Ngoài ra, một số hội viên nhóm tôn giáo này cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp. Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc từ người lao động vào nhà máy, xí nghiệp.

Hiện tại, chủng virus lan nhanh, mạnh, chỉ 2-3 ngày dịch trải qua một chu kỳ lây nhiễm. Vì vậy, nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trong thành phố là rất cao, thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận.

Theo đánh giá của bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), chia sẻ trên zing.vn, thành phố đang phải chịu đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Tổng số bệnh nhân mới tính từ ngày 27/5 đến nay là 211 người (Bộ Y tế đã công bố 200 ca).

Liên quan đến ổ dịch tại TP.HCM, ngành Y tế TP.HCM kết luận chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn có mối liên hệ với chuỗi lây nhiễm Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng qua bệnh nhân 6907.

Lãnh đạo Sở Y tế thông tin thêm, ban đầu nhóm tôn giáo này khai báo có 20 thành viên, nhưng qua điều tra, họ cho biết có 55 người. Trong đó, bà vợ mục sư có triệu chứng từ ngày 13/5. Đến 16/5, họ bắt đầu sinh hoạt. Ổ dịch này có trên 70% người nhiễm xuất hiện triệu chứng lâm sàng rất rõ rệt.

Ngành Y tế khuyến cáo những người liên quan đến giáo phái này cần liên hệ ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn phòng dịch. 

Tình hình COVID-19 trên thế giới.

HẢI MY