Olympic Paris 2024 chưa diễn ra đã gặp khủng hoảng lớn bất ngờ: Hàng ngàn người đình công trước lễ khai mạc 1 tuần

Dù chỉ còn 1 tuần nữa lễ khai mạc Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra nhưng hàng ngàn vũ công biểu diễn đã đột ngột đình công.

Mới đây, các công đoàn viên Pháp đang đe dọa sẽ gây hỗn loạn cho Thế vận hội Paris khi các vũ công đã đăng ký biểu diễn đã nộp đơn đình công. Lý do được đưa ra là họ phải nhận mức lương thấp và "sự bất bình đẳng rõ ràng trong cách đối xử". 

Chỉ còn một tuần nữa là lễ khai mạc sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh - Olympic Paris 2024 diễn ra tại nước Pháp. Lễ khai mạc hoành tráng dự kiến sẽ được tổ chức với lễ rước thuyền xa hoa trên Sông Seine. Giá vé cho khán giả được bán với mức từ 700 đến 2.200 bảng Anh (23 đến 72 triệu đồng), thậm chí có lựa chọn lên đến 3.000 bảng Anh (gần 100 triệu đồng). 

Những con số như vậy cho một buổi lễ kéo dài chưa đầy 4 giờ đã khiến các công đoàn tức giận vì họ cho rằng lợi nhuận không được chia cho những người lao động bình thường. Nhiều người trong số 3000 vũ công, nghệ sĩ nhào lộn và diễn viên sẽ tham gia chương trình đang làm việc với mức lương cực kỳ thấp, thậm chí không công. 

Hàng ngàn vũ công biểu diễn trong lễ khai mạc vừa đình công
Hàng ngàn vũ công biểu diễn trong lễ khai mạc vừa đình công

Người phát ngôn của Liên đoàn Nghệ sĩ Biểu diễn Pháp hôm nay (18/7) cho biết: “Vào thời điểm này, các buổi tổng duyệt cho buổi lễ đang diễn ra và chúng tôi rất tiếc phải thông báo về việc nộp đơn xin đình công cho chương trình vào ngày 26 tháng 7 năm 2024, cũng như cho các buổi tổng duyệt tiếp theo của lễ khai mạc Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 8)”.

Đây là “thảm họa” mới nhất mà ban tổ chức Thế vận hội phải đối mặt tại thủ đô nước Pháp, vốn đang phải giải quyết những lo ngại về an ninh và môi trường ngày càng gia tăng.

Liên đoàn nghệ sĩ là một bộ phận của Liên đoàn Công nhân CGT, đại diện cho số lượng lớn nhất các viên chức nhà nước trên khắp nước Pháp đã đệ đơn đình công trên toàn bộ Thế vận hội Olympic và Paralympic năm nay.

Công đoàn của tổ chức này đã cố gắng đàm phán với các công ty tư nhân tổ chức lễ khai mạc Olympic. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh các công đoàn khác đe dọa sẽ có cuộc đình công tương tự trong buổi lễ khai mạc, dự kiến có tới 600.000 người tham dự.

Được biết, mức lương cho các vũ công dao động từ 50 đến 1400 bảng Anh (1,6 triệu đến 46 triệu đồng) với các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Hàng trăm tình nguyện viên không được trả công cũng sẽ tham gia lễ khai mạc.

Theo kế hoạch, lễ khai mạc ngày 26/7 tới đây sẽ là lần đầu tiên Thế vận hội mùa hè được khai mạc bên ngoài sân vận động điền kinh chính, với sức chứa lên tới 500.000 người theo dõi trực tiếp từ khán đài, bờ sông và từ các tòa nhà nhìn ra.

Khoảng 45.000 cảnh sát sẽ làm nhiệm vụ trong cuộc diễu hành ngày 26 tháng 7, với sự hỗ trợ của hàng nghìn binh lính và nhân viên an ninh tư nhân.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra ngoài trời với nửa triệu người xem              Các hàng ghế khán đài đã được đặt dọc bờ sông Seine
Lễ khai mạc sẽ diễn ra ngoài trời với nửa triệu người xem
Các hàng ghế khán đài đã được đặt dọc bờ sông Seine
Các hàng ghế khán đài đã được đặt dọc bờ sông Seine
Mô phỏng bối cảnh lễ khai mạc Olympic Paris 2024
Mô phỏng bối cảnh lễ khai mạc Olympic Paris 2024


Nguồn: Daily Mail

Chi Chi