Ông Đinh La Thăng không công nhận cáo trạng vì "hoàn toàn quy buộc không khách quan"

"Cáo trạng nói tôi giao nhiệm vụ cho anh Trường và công ty Cửu Long là không có căn cứ", ông Thăng nói.

Ngày 17/2, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 19 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, các luật sư tiếp tục tham gia xét hỏi các bị cáo, bị hại và những người liên quan tiếp tục.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa (bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng) hỏi đại diện Bộ Tài chính về việc định giá quyền thu phí là 2.004 tỉ đồng có hợp lý không? Đại diện Bộ Tài chính khẳng định không có thẩm quyền đánh giá mức độ cao thấp của số tiền, trươc đó đã có văn bản quy định rõ các chỉ tiêu và gửi lên Bộ GTVT.

Đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra không có trao đổi, Bộ Tài chính không có văn bản nào khẳng định việc định giá như vậy là cao hay thấp.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa hỏi đại diện Bộ GTVT về việc số tiền mà công ty Yên Khánh trả để mua quyền thu phí là 2.004 tỉ đồng Bộ GTVT đã nhận được chưa. Đại diện này cho biết đến nay đã nhận đủ nhưng phía công ty trả tiền chậm nên có lãi chậm trả đối với số tiền này. 

Với các câu hỏi khác, đại diện Bộ GTVT nói đến nay bộ này cũng chưa biết tính thiệt hại thế nào nên chờ phán quyết của toà. Riêng số tiền lãi chậm trả của công ty Yên Khánh đang được giải quyết ở một vụ án dân sự khác.

Ông Đinh La Thăng phủ nhận vai trò chính trong vụ án. Ảnh: PLO.
Ông Đinh La Thăng phủ nhận vai trò chính trong vụ án. Ảnh: PLO.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa cũng hỏi liên quan đến trách nhiệm của ông Đinh La Thăng khi ký văn bản trình Thủ tướng để nhận lại quyền thu phí đối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương; phê vào văn bản của thứ trưởng Nguyễn Văn Thể về việc công ty Yên Khánh chậm nộp tiền…

Ông Thăng đều khẳng định đã làm đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật khi ký các văn bản này, không chỉ đạo, không áp lực, không gây ảnh hưởng với ai để buộc phải giao bán quyền thu phí cho công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ. 

Khi được hỏi về việc cảm thấy thế nào khi tạo tiền để cho Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt tài sản, ông Thăng nói rằng mình tôn trọng cáo trạng nhưng không công nhận cáo trạng vì "hoàn toàn quy buộc không khách quan". 

"Quy kết tôi tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ là không có căn cứ, tôi không tác động gì", bị cáo Đinh La Thăng nói.

Về trách nhiệm của người đứng đầu khi cơ quan xảy ra sự việc, ông Thăng nói rằng mình chỉ chịu trách nhiệm hành chính, không thể chịu trách nhiệm hình sự.

"Việc bán quyền thu phí này đã phân công cho 4 thứ trưởng phụ trách, tôi không có chỉ đạo nào. Cáo trạng nói tôi giao nhiệm vụ cho anh Trường và công ty Cửu Long là không có căn cứ", ông Thăng nói.

Thanh Mai

Ông Đinh La Thăng hầu tòa tại TP.HCM

Ông Đinh La Thăng hầu tòa tại TP.HCM

Ông Đinh La Thăng được di lý từ Hà Nội vào TP.HCM, để xét xử về sai phạm khi bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương, trong phiên toà ngày 14/12.