Ông Donald Trump kích hoạt hơn 440 lần tu chính án thứ 5

Cựu Tổng thống Trump đã kích hoạt tu chính án thứ năm hơn 440 lần trong cuộc thẩm vấn hôm 10/8.

Ngay sau khi đến văn phòng tổng chưởng lý New York theo lệnh tòa án để cung cấp lời khai về hoạt động kinh doanh của gia đình, cựu Tổng thống Donald Trump đã công bố một email nói rằng ông sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào, theo tu chính án thứ 5. Ông cũng kích hoạt tu chính án thứ 5 hơn 440 lần trong cuộc thẩm vấn vào ngày 10/8, để từ chối câu hỏi điều tra về hoạt động kinh doanh của gia đình.

Ông Donald Trump kích hoạt hơn 440 lần tu chính án thứ 5

Tu chính án thứ 5 nằm trong hiến pháp Mỹ, quy định một công dân sẽ không bị buộc phải làm chứng chống lại chính mình.

Việc ông Trump từ chối trả lời các câu hỏi là hợp pháp và đã được dự đoán trước. Tuy nhiên, nó có thể làm tổn hại đến cơ hội chiến thắng của cựu tổng thống trước các cáo buộc dân sự.

Ông Trump gọi cuộc điều tra của Tổng chưởng lý Letitia James là “cuộc săn phù thủy lớn nhất lịch sử nước Mỹ”. Đồng thời cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Mỹ "công khai vận động theo chính sách nhằm hạ bệ ông”, luật sư Fischetti nói.

Ông Fischetti cho biết thêm rằng luật sư Kevin Wallace, tại văn phòng tổng chưởng lý New York, đã hỏi cựu tổng thống về việc định giá các tài sản bất động sản, bao gồm cả câu lạc bộ chơi golf, việc ký các tài liệu liên quan đến các khoản thế chấp và cho vay, cũng như diện tích căn hộ của ông.

Ông Trump từng nhiều lần ám chỉ rằng chỉ có ai đang che giấu điều gì đó mới cần dùng đến tu chính án thứ 5 nhưng đến ngày 10/8,  cựu tổng thống khẳng định ông không còn lựa chọn nào khác.

“Tôi từng nghĩ nếu vô tội thì sao cần dùng tu chính án thứ 5", ông nói. "Giờ thì tôi có câu trả lời rồi", ông cho biết trong tuyên bố, gọi cuộc thẩm vấn là "lần thăm dò bất chính mang màu sắc thù hằn và vụ lợi cá nhân".

“Hiến pháp Mỹ tồn tại vì mục đích này và tôi sẽ sử dụng nó tối đa để tự vệ trước cuộc tấn công ác ý này”, ông kết luận

Thanh Mai