Ông Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn Manhattan truy tố, các công tố viên và luật sư bào chữa cho biết hôm thứ Năm (30/3), khiến ông trở thành cựu Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Các cáo buộc tập trung vào các khoản thanh toán được thực hiện trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 để dập tắt các tuyên bố về một vụ ngoại tình với nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal.

Ông Trump, người đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và đã nhiều lần công kích cuộc điều tra, gọi bản cáo trạng là "cuộc đàn áp chính trị" và dự đoán nó sẽ gây thiệt hại cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào năm 2024.

Trong một tuyên bố xác nhận các cáo buộc, luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Trump, Susan Necheles và Joseph Tacopina, cho biết thân chủ của mình "không phạm tội". "Chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ với vụ truy tố chính trị này trước tòa", các luật sư của ông Trump cho biết.

Ông Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố - Ảnh 1.

Ông Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố.

Người phát ngôn của văn phòng công tố quận Manhattan đã xác nhận cáo trạng và cho biết các công tố viên đã liên hệ với đội bào chữa của ông Trump để thu xếp việc ra tòa.

Một người quen thuộc với vấn đề này, người không được phép thảo luận về thủ tục, cho biết việc ông Trump ra tòa dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới. Công tố viên quận Alvin Bragg rời văn phòng vào tối thứ Năm mà không bình luận gì.

Vụ việc tập trung vào các cáo buộc được ghi chép rõ ràng từ giai đoạn năm 2016 khi quá khứ nổi tiếng của Trump xung đột với tham vọng chính trị của ông. Các công tố viên đã xem xét kỹ lưỡng số tiền trả cho diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, người mà ông Trump sợ sẽ công khai rằng họ có quan hệ ngoài hôn nhân với ông sẽ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử Tổng thống khi đó.

Thời điểm đưa ra bản cáo trạng dường như gây bất ngờ cho các quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump sau khi có tin tức cho rằng các cáo buộc hình sự có thể còn vài tuần nữa mới diễn ra.

Cựu Tổng thống Trump đã ở Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng của ông ở Florida, vào thứ Năm và đã quay một cuộc phỏng vấn với một nhà bình luận bảo thủ trước đó.

Đối với một người đàn ông mà nhiệm kỳ Tổng thống được xác định bởi hết quy tắc này đến tiêu chuẩn khác, bản cáo trạng lại thể hiện một cảnh tượng chưa từng thấy trước đây.

Trên thực tế, New York cho đến gần đây vẫn được coi là nơi khó có thể trở thành nơi đầu tiên truy tố Trump, người tiếp tục đối mặt với các cuộc điều tra kéo dài ở Atlanta và Washington. Không giống như các vụ ở Newyork hay Atalanta, vụ Manhattan liên quan đến hành vi của ông Trump xảy ra trước khi ông trở thành Tổng thống và không liên quan đến những nỗ lực được công bố rộng rãi nhằm lật ngược cuộc bầu cử Tổng thống.

Khi ông Trump tìm cách tái khẳng định quyền kiểm soát đảng Cộng hòa và ngăn chặn hàng loạt đồng minh một thời đang tìm kiếm hoặc có khả năng chống lại việc ông được đề cử ứng cử viên Tổng thống, bản cáo trạng tạo tiền đề cho một viễn cảnh chưa từng có - một cựu Tổng thống đối mặt với sự buộc tội và có thể là một phiên tòa hình sự. Vì lý do an ninh, việc ông Triump xuất hiện tại tòa dự kiến sẽ được chuẩn bị cẩn thận để tránh đám đông bên trong hoặc bên ngoài tòa án.

Ông Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố - Ảnh 2.

Các cáo buộc liên quan đến việc chi tiền "bịt miệng" nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels.

Trong những tuần trước khi có bản cáo trạng, ông Trump, người đang tìm cách tái khẳng định quyền kiểm soát đảng Cộng hòa, đã công kích cuộc điều tra trên mạng xã hội và kêu gọi những người ủng hộ biểu tình khiến an ninh xung quanh tòa án hình sự Manhattan được siết chặt hơn.

Số phận của cuộc điều tra đưa tiền để "bịt miệng" dường như không chắc chắn cho đến khi có thông tin vào đầu tháng 3 rằng công tố viên Bragg đã mời ông Trump làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn, một dấu hiệu cho thấy các công tố viên sắp đưa ra cáo buộc.

Các luật sư của ông Trump đã từ chối lời mời, nhưng một luật sư có quan hệ mật thiết với cựu Tổng thống đã làm chứng trong một thời gian ngắn.

Cuối chiến dịch tranh cử ổng thống năm 2016, Michael Cohen, luật sư của ông Trump khi đó đã trả cho Daniels 130.000 USD để người này không mở miệng về mối quan hệ với ông Trump một thập kỷ trước đó sau khi họ gặp nhau tại một giải đấu gôn dành cho người nổi tiếng.

Ông Cohen sau đó đã được công ty của ông Trump, Tổ chức Trump, hoàn trả số tiền, đồng thời thưởng cho ông và các khoản thanh toán bổ sung này được ghi nhận nội bộ dưới dạng chi phí pháp lý. Ông Cohen cho biết trong vài tháng, công ty đã trả cho ông ta 420.000 USD.

Trước đó vào năm 2016, ông Cohen cũng đã sắp xếp để trả cho người mẫu Playboy Karen McDougal 150.000 USD để dập tắt câu chuyện ngoại tình của cô với ông Trump trong một hành vi đáng ngờ về mặt báo chí được gọi là "bắt và giết".

Các khoản thanh toán cho những người phụ nữ nhằm mục đích mua bí mật, nhưng chúng đã phản tác dụng gần khi chi tiết về các thỏa thuận bị rò rỉ cho giới truyền thông.

Ông Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố - Ảnh 3.

Luật sư Cohen (trái) được cho là người đã chi tiền thay cho ông Trump.

Các công tố viên liên bang ở New York cuối cùng đã buộc tội ông Cohen vào năm 2018 vi phạm luật tài chính cho chiến dịch tranh cử liên bang, lập luận rằng các khoản thanh toán lên tới mức hỗ trợ không thể chấp nhận được cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của Trump. Ông Cohen đã nhận tội với những cáo buộc đó và đã thi hành án ở nhà tù liên bang.

Trong hồ sơ tòa án, ông Trump được cho là có liên quan đến việc biết về các thỏa thuận, nhưng các công tố viên vào thời điểm đó đã không thực hiện được việc đưa ra các cáo buộc chống lại ông Trump. Bộ Tư pháp Mỹ có một chính sách lâu năm rằng việc truy tố một Tổng thống đương nhiệm tại tòa án liên bang có thể là vi hiến.

Người tiền nhiệm của Bragg với tư cách là công tố viên quận, Cyrus Vance Jr., sau đó đã tham gia cuộc điều tra vào năm 2019. Trong khi cuộc điều tra đó ban đầu tập trung vào các khoản thanh toán tiền bịt miệng, các công tố viên dưới quyền của Vance đã chuyển sang các vấn đề khác, bao gồm cả việc kiểm tra các giao dịch kinh doanh và chiến lược thuế của ông Trump.

Công tố Vance cuối cùng đã buộc tội Tổ chức Trump và Giám đốc tài chính của tổ chức này về tội gian lận thuế liên quan đến các khoản phúc lợi phụ được trả cho một số Giám đốc điều hành hàng đầu của công ty.

Vấn đề tiền bịt miệng được biết đến khắp văn phòng của D.A. với tên gọi "vụ án thây ma", với việc các công tố viên xem xét lại nó định kỳ nhưng không bao giờ đưa ra cáo buộc.

Sau khi Tổ chức Trump bị kết án về tội gian lận thuế vào tháng 12, ông Bragg đã đưa ra cái nhìn mới về vụ án cũ này, bổ nhiệm công tố viên lâu năm Matthew Colangelo để giám sát cuộc điều tra và triệu tập một đại bồi thẩm đoàn mới.

Ông Cohen trở thành nhân chứng quan trọng. Ông đã phải gặp các công tố viên gần hai chục lần, chuyển giao email, bản ghi âm và các bằng chứng khác cũng như làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích cuộc điều tra của các công tố viên ở Manhattan là "cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử." Ông cũng đã đả kích Bragg, gọi công tố viên, người da đen, là phân biệt chủng tộc đối với người da trắng.

(AFP, AP, CNN)

N.MINH