Ống hút giấy không hẳn sẽ thân thiện với môi trường

Ống hút giấy là sản phẩm sử dụng một lần, thân thiện với môi trường, nhưng không hoàn toàn mang màu xanh của lá cây.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta thường xuyên nghe thấy, nhìn thấy những thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của Trái Đất ở khắp mọi nơi, trong đó có hoạt động tẩy chay ống hút nhựa, thay thế bằng những ống hút “sạch” và dễ phân hủy, theo The Atlantic.

Ống hút nhựa làm bóp nghẹt đại dương, làm sinh vật biển chết và luôn trong tình trạng nguy hiểm, mở rộng sự phụ thuộc của con người vào các sản phẩm nhiên liệu hóa thạch. Theo ước tính, có khoảng 8 triệu tấn nhựa xâm nhập vào các tuyến đường thủy trên thế giới mỗi năm. Trong cuộc sống của chúng ta, sẽ có nhiều nhựa hơn cá ở biển.

Ống hút giấy ra đời. Thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy sẽ giải quyết được tận gốc vấn đề hay chỉ là niềm tin “ảo”?

Ống hút giấy không hẳn sẽ thân thiện với môi trường

Ống hút giấy là mặt hàng tiêu dùng một lần, một lựa chọn xanh hơn nhưng không phải là màu xanh của lá cây. Làm ra ống hút giấy đòi hỏi việc trải qua một quá trình từ việc lựa chọn, thu hoạch, đập và ép chúng thành hình ống. Sau đó, các nhà sản xuất sẽ sử dụng nhiên liệu hóa thạch để vận chuyển ống hút đến nơi tiêu thụ. Nhiều ống hút giấy trên thị trường thậm chí không thể phân hủy hoặc tái chế, như đã hứa.

Ống hút kim loại có thể là lựa chọn ưu việt hơn nếu chúng được sử dụng rộng rãi và rẻ. Nhiều nhà hàng cho biết, tỷ lệ trộm cắp ống hút kim loại trong các nhà hàng, quán ăn, quán café cao, họ phải thường xuyên mua hàng, dẫn đến chi phí đội lên đáng kể. Việc này cũng đòi hỏi phải khai thác môi trường và lượng năng lượng nhiều hơn.

Nó chỉ đơn giản là màu xanh lá cây, ít nhất là không nếu bạn đang cố gắng xanh bằng cách mua đồ. Các sản phẩm được bán trên thị trường gắn mác “thân thiện với môi trường” lại không thân thiện với trái đất. Các chén bát sợi có thể phân hủy mà bạn nhận được ở những nơi như Chipotle và Sweetgreen leach độc hại mãi mãi hóa chất vào đất và nước ngầm.

Túi “tạp hóa” có thể tái sử dụng cần được sử dụng hàng chục hoặc thậm chí hàng nghìn lần trước khi chúng thực sự là một sự thay thế xanh hơn cho nhựa mỏng manh. Thay thế các hình thức tiêu dùng nhất định bằng các hình thức tiêu dùng khác sẽ không cứu được hành tinh này.

Có thể nói rằng, các sản phẩm thân thiện với môi trường có thể khiến người tiêu dùng suy nghĩ về mức tiêu thụ của họ, ống hút giấy, túi tạp hóa có thể tái sử dụng đóng vai trò là cửa ngõ cho những thay đổi có ý nghĩa hơn. Các chuẩn mực xã hội quan trọng rất nhiều khi nói đến môi trường, và sự lây lan xã hội là có thật. Có lẽ ống hút giấy sẽ thuyết phục mọi người làm những việc lớn lao hoặc cũng có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng những gì họ đang làm là quan trọng, là đã đủ để giải quyết bài toán môi trường.

Đây là một vấn đề thực sự. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng một giải pháp màu xanh lá cây cung cấp cho mọi người giấy phép đạo đức của Hồi giáo để tiếp tục cư xử tồi tệ, hoặc thậm chí hành xử tồi tệ hơn. Mang túi mua sắm của riêng bạn đến cửa hàng sẽ tăng mức tiêu thụ vật phẩm của bạn. Mua sản phẩm xanh tuy hiếm nhưng vẫn có khả năng khiến bạn gian lận và trộm cắp.

Có những đề xuất chính sách tốt hơn, bao quát hơn ngoài kia rất cần được đưa vào thực tế như lệnh cấm đánh bắt cá, áp thuế khổng lồ đối với nhựa. Chính phủ của các quốc gia đều cần chung tay tham gia vào dự án cứu hành tinh này.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương