Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden đề xuất chính sách gì nếu đắc cử tổng thống Mỹ?

Nếu ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ 2020, các gói kích cầu COVID-19 sẽ được tung thêm. Ông hứa hẹn tăng trợ cấp thất nghiệp, xoá nợ cho sinh viên.

Trang Cnet đánh giá bầu cử tổng thống Mỹ 2020 là một cuộc đua khó khắn và kết quả vẫn chưa được xác định. Khi thế giới tiếp tục chờ đợi ai sẽ là tổng thống tiếp theo, câu hỏi được người dân Mỹ đặt ra ngay lúc này là khi nào họ sẽ nhận được nhiều tiền kích thích hơn và nhiều viện trợ hơn trong khi đại dịch COIVD-19 đang diễn ra. Điều khiến không ít dân Mỹ quan tâm là mỗi ứng cử viên sẽ giải quyết vấn đề kinh tế và sức khỏe như thế nào trước cuộc khủng hoảng hiện nay?

Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, chia sẻ trên tờ Thời báo New York: “Chúng ta sẽ có một sự phục hồi mạnh mẽ hơn nếu chúng ta có thể nhận được ít nhất một số hỗ trợ tài chính nữa. Sự phục hồi càng tốt hơn khi nó phù hợp và ở quy mô mà Quốc hội Mỹ cho là phù hợp. Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cũng nói rằng, việc thúc đẩy thông qua một gói cứu trợ COVID-19 khác là "công việc số một", bất chấp tình trạng hỗn loạn của đảng phái.

 Joe Biden  hứa hẹn sẽ tăng cường chính sách hỗ trợ COVID-19 nếu đắc cử. Ảnh: The New Yorker
Joe Biden hứa hẹn sẽ tăng cường chính sách hỗ trợ COVID-19 nếu đắc cử. Ảnh: The New Yorker

Trong khi đó, các cuộc đàm phán giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã tạm dừng vào tuần trước dẫn đến không có thêm khoản cứu trợ nào trước cuộc bầu cử. Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đều đã kêu gọi nhiều tiền hơn để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch. 

Trong khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã lên tiếng ủng hộ ông Trump trong các cuộc đàm phán với các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu, thì ông Biden cũng có những ý tưởng kích thích của riêng mình. Ông đã trình bày như một phần của chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Được gọi là Kế hoạch hành động khẩn cấp để cứu nền kinh tế.

Kế hoạch của Biden có một số yếu tố nền tảng xuất phát từ Đạo luật Viện trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế Coronavirus liên bang (Đạo luật CARES), chẳng hạn như hỗ trợ kích thích cho những người Mỹ đủ điều kiện và nhiều trợ cấp thất nghiệp hơn, đồng thời ông  cũng hình dung các biện pháp mới để cung cấp thêm trợ giúp tài chính.

Thêm gói kích cầu trực tiếp mới

Đạo luật CARES là gói kích cầu đầu tiên nhằm giúp những người bị ảnh hưởng về tài chính của đại dịch. Một trong những khía cạnh phổ biến nhất của đạo luật này là chi phiếu kích thích lên tới 1.200 USD được gửi tới hơn 160 triệu người Mỹ. Nó khiến chi tiêu hộ gia đình tăng vọt, giúp hàng triệu người thoát khỏi cảnh nghèo đói và cho phép những người khác tiết kiệm. 

Kế hoạch của Biden, giống như kế hoạch mà ông Trump đang ủng hộ, sẽ bao gồm nhiều khoản thanh toán kích thích trực tiếp hơn, nhưng nó không chỉ rõ số lượng bao nhiêu, hoặc có điều kiện nào sẽ thay đổi. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa hiện đang đàm phán để có thêm biện pháp giảm kích thích bao gồm một đợt thanh toán trực tiếp khác. Đồng hồ đang tích tắc để chờ một dự luật nữa được thông qua và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 có thể đóng một vai trò rất quan trọng.

Sẽ có thêm một đợt chi phiếu kích thích mới có thể nhiều hơn 1.200 USD cho mỗi người Mỹ. Ảnh: Positively Osceola
Sẽ có thêm một đợt chi phiếu kích thích mới có thể nhiều hơn 1.200 USD cho mỗi người Mỹ. Ảnh: Positively Osceola

Tăng trợ cấp thất nghiệp

Các vụ phong toảa ở khắp các thành phố đã dẫn đến tình trạng thất nghiệp tăng đột biến chưa từng có với hơn 20 triệu người Mỹ bị mất việc làm vào tháng 5/2020. Để giúp đỡ những người thất nghiệp đột ngột như vậy, Đạo luật CARES đã cung cấp khoản tiền hàng tuần là 600 USD để thay cho trợ cấp thất nghiệp do các bang cung cấp. Các khoản tiền bổ sung này đã hết hạn vào cuối tháng 7 và ông Trump đã khởi động lại khoản tiền tương tự vào tháng 8 thông qua một bản ghi nhớ điều hành. Khoản cứu trợ tạm thời này đã cung cấp thêm 300 USD trong 6 tuần. Đến nay, người dân Mỹ lại cần thêm một gói kích thích mới có khả năng cung cấp thêm tiền.

Kế hoạch của Biden không đi vào chi tiết cụ thể về số tiền sẽ được tung ra. Phía ứng cử viên này chỉ hứa hẹn rằng một dự luật nữa sẽ giúp tăng trợ cấp thất nghiệp. 

Ông Biden hứa hẹn tăng thêm trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: The Gander
Ông Biden hứa hẹn tăng thêm trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: The Gander

Xoá nợ cho sinh viên

Trong Đạo luật CARES, các khoản vay của sinh viên hầu như không được đá động tới. Những sinh viên nợ tiền sẽ không cần phải thanh toán hoặc được hoãn bất kỳ khoản lãi nào tích lũy cho đến cuối tháng 9/2002, theo như kế hoạc ông Biden hứa hẹn. 

Trở lại vào tháng 8, Tổng thống Trump đã gia hạn thời gian trả gốc cho sinh viên vay tiền đến cuối năm 2020. Kế hoạch của ông Biden đi theo một hướng khác khi cung cấp khoản vay tối thiểu 10.000 USD cho sinh viên. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Massachusetts, đã vạch ra một kế hoạch để xoá các khoản nợ cho sinh viên liên bang vào tháng 9 vừa qua.

Ông Biden sẽ cân nhắc xoá nợ cho sinh viên Mỹ. Ảnh: The Guardian
Ông Biden sẽ cân nhắc xoá nợ cho sinh viên Mỹ. Ảnh: The Guardian

Thêm tiền cho an sinh xã hội

Không có biện pháp nào đối với an sinh xã hội trong Đạo luật CARES hoặc các gói cứu trợ khác kể từ khi đại dịch bùng nộ. Kế hoạch kích cầu của ông Biden kêu gọi thêm 200 USD vào các khoản thanh toán hàng tháng cho những người nhận trợ cấp an sinh xã hội. 

Ngoài ra, kế hoạch hành động của ông Biden cũng bao gồm các khoản cứu trợ bổ sung như thêm tiền cho các doanh nghiệp nhỏ,  nghỉ ốm khẩn cấp cho ai có nhu cầu, hỗ trợ tài chính cho các bang và người dân Mỹ hông phải tự bỏ tiền túi để xét nghiệm COVID-19, điều trị và cuối cùng là tiêm vaccine.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương