Ông Nguyễn Đức Chung lợi dụng công nghệ cao để xóa dấu vết vụ chiếm đoạt tài liệu mật gì?

Cơ quan tố tụng đánh giá hành vi của ông Chung và đồng phạm hết sức tinh vi, triệt để lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi.

Trong kết luận điều tra vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, Cơ quan An ninh điều tra nêu chi tiết việc liên lạc, trao đổi tài liệu điều tra vụ Nhật Cường giữa ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và cựu cán bộ cựu Cục Cảnh sát kinh tế Phạm Quang Dũng.

Theo đó, ông Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa liên quan vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường. Ông Chung đã chủ động nhờ ông Phạm Quang Dũng thu thập và cung cấp tài liệu mật của vụ án này. 

Ông Nguyễn Đức Chung.
Ông Nguyễn Đức Chung.

Phạm Quang Dũng đã trộm chìa khóa phòng làm việc của cấp trên và 5 lần đột nhập vào phòng làm việc của chỉ huy để chụp tài liệu. Tối 20/7/2019, Dũng đến nhà ông Chung trao đổi về vụ Nhật Cường. Dũng cung cấp cho ông Chung 5 bản email được gửi từ tài khoản buiquanghuy@... đến tài khoản của ông Chung có địa chỉ: Chunghinhsu@... Sau đó Dũng in 5 bản này ra giấy còn ông Chung yêu cầu lái xe là Nguyễn Hoàng Trung đến nhà Dũng nhận tài liệu. 

Theo kết luận điều tra, các bản email cung cấp cho bị can Chung là tài liệu mà bị can Dũng có được trong quá trình kiểm tra, trích xuất dữ liệu điện tử từ máy tính Macbook trong vụ án Công ty Nhật Cường. Dũng đã chủ động sao chép những tài liệu này từ trước, rồi lưu giữ trong máy tính cá nhân. 5 bản email này không phải tài liệu bí mật nhưng đây là tài liệu phản ánh về vụ án Nhật Cường, được quản lý như tài liệu mật. Bao gồm: Báo cáo kết quả trích xuất dữ liệu và thanh toán tiền hàng buôn lậu cho 16 nhà cung cấp của Công ty Nhật Cường; tài liệu báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc về tiến độ, kết quả, kế hoạch kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và báo cáo kết quả xác minh việc Công ty Nhật Cường cung cấp dịch vụ công cho TP Hà Nội giai đoạn 2017- 2019.

          Các bị can Nguyễn Hoàng Trung (trái) và Phạm Quang Dũng. Ảnh: Bộ Công an.

Các bị can Nguyễn Hoàng Trung (trái) và Phạm Quang Dũng. Ảnh: Bộ Công an.

Tối 25/8/2019, Dũng thông báo cho ông Chung đến nhận tài liệu có được khi kiểm tra, khôi phục hệ thống phần mềm của Công ty Nhật Cường. Lái xe Trung đến nhà Dũng để nhận phong bì chứa tài liệu rồi mang về cho ông Chung. Dũng đã chụp lại tài liệu. 

Sáng 10/6, ông Dũng tiếp tục chuyển 3 tài liệu bí mật Nhà nước ở mức độ "Mật" cho ông Chung qua ứng dụng Viber. Ông Chung đã yêu cầu Trung in ra giấy, Trung nhờ Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội) in tài liệu. sau khi chuyển 26 file ảnh cho Ngọc, Trung đã xóa tài liệu. Còn bị can Ngọc sao chép, lưu giữ 26 file ảnh trên máy tính tại phòng làm việc và USB.

Chiều 25/6, theo yêu cầu của ông Chung, Trung cùng ông Ngọc chỉnh sửa, che phần chữ ký của điều tra viên tại trang cuối file tài liệu mật để in ra giấy để đưa cho cựu chủ tịch Hà Nội.

Theo điều tra, ngoài 3 lần chuyển tài liệu trên, từ tháng 2 đến tháng 7 Dũng còn có 20 lần chuyển tài liệu vụ Nhật Cường cho ông Chung qua viber. Trong các lần giao dịch, Dũng sử dụng một số điện thoại. Còn ông Chung sử dụng 2 số để liên lạc, trong đó số +796531... là thuê bao mạng di động nước Nga do người quen tên Phạm Quang Hưng (đã chết hồi tháng 5) tặng cựu chủ tịch Hà Nội.

Ngày 10/7, Phạm Quang Dũng tự nguyện giao nộp 2 file ghi âm cuộc trao đổi qua Viber giữa bị can và ông Chung (dùng số +796531...) vào sáng 13/7. Ghi âm thể hiện ông Chung yêu cầu Dũng nắm thông tin về hướng điều tra vụ Nhật Cường.

Ngoài ra, từ tháng 7 đến tháng 12/2019, ông Chung còn có 4 lần yêu cầu lái xe đến nhà bị can Dũng để nhận tài liệu vụ Nhật Cường.

Hồi tháng 9 và 12/2019, Dũng có 2 lần chuyển tài liệu điều tra cho ông Chung qua Viber nhưng việc này không có đủ tài liệu, bằng chứng để kết luận. 

Tết Nguyên đán 2019, ông Chung thông qua lái xe Nguyễn Hoàng Trung đưa cho Phạm Quang Dũng phong bì có 10.000 USD tại đường Giải Phóng. Sau khi đầu thú, Dũng đã giao nộp số tiền này.

Tối 30/6, khi đột nhập phòng làm việc của chỉ huy, bị can đã lấy thùng carton, bên trong có 16 chiếc điện thoại.

Cơ quan điều tra chưa có điều kiện làm rõ bản chất việc bị can này được ông Chung cho 10.000 USD và hành vi Dũng chiếm đoạt số điện thoại. Do đó, cơ quan điều tra đã tách 2 hành vi này để xử lý sau.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị VKSND Tối cao truy tố bị can Nguyễn Đức Chung, Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc theo khoản 3, Điều 337 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt 10-15 năm tù.

Thanh Mai

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 3 đồng phạm bị truy tố

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 3 đồng phạm bị truy tố

Ông Nguyễn Đức Chung và 3 đồng phạm cùng bị đề nghị truy tố về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".