Ông Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đến làm ăn tại TP.HCM

Bí thư Nhân khẳng định hiện TP.HCM đã và đang chuẩn bị cho đối tác các cơ hội đầu tư tốt nhất. Ông cho rằng TP.HCM là một cầu nối tốt nhất cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ đến đầu tư tại TP.HCM tại Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM - Hoa Kỳ với chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng” diễn ra hôm nay (25/8).

Diễn đàn được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ ,  dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, tại 3 điểm cầu TP.HCM - Singapore và San Francisco.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đến đầu tư tại TP.HCM. Ảnh: Thành uỷ TP.HCM
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đến đầu tư tại TP.HCM. Ảnh: Thành uỷ TP.HCM

Bí thư TNguyễn Thiện Nhân cho rằng mối quan hệ hợp tác 25 năm giữa Việt Nam và Hoa Kỳ rất ý nghĩa. 

Hiện Việt Nam được xếp hạng nền kinh tế đứng thứ 44 trên thế giới về GDP, và là đối tác thương mại thứ 13 trong danh sách các đối tác thương mại của Hoa Kỳ. Số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ tăng trưởng những năm qua.

Kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Mỹ tăng trưởng mạnh. Năm 2019, kim ngạch đạt hơn 77 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 38 tỷ USD. Hiện Tập đoàn Intel đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào TP.HCM, và đây là nhà máy lớn nhất về lắp ráp, kiểm nghiệm sản phẩm Intel trên toàn thế giới. 

Bí thư Nhân khẳng định hiện TP.HCM đã và đang chuẩn bị cho đối tác các cơ hội để đến TP.HCM làm việc. Ông cho rằng TP.HCM là một cầu nối tốt nhất cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn với hơn 10 triệu người, năng suất lao động cao gấp 3 lần so với bình quân cả nước. TP.HCM đang đóng góp 25% vào GDP và 30% thu ngân sách cả nước, nên việc đầu tư công nghệ hay các giải pháp về trí tuệ nhân tạo AI sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. 

Ông Nhân cũng cho biết TP.HCM có khu công viên phần mềm Quang Trung, với 10.000 lao động. Đây là trung tâm phần mềm lớn nhất và thành công nhất ở Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Năm 2019, khu công viên phần mềm Quang Trung xuất khẩu 500 triệu USD phần mềm. 

Ngoài ra, TP còn có khu công nghệ cao với hơn 160 doanh nghiệp, đã đầu tư hơn 7 tỷ USD với 46.000 người đang làm việc, tổng giá trị xuất khẩu trong 10 năm vừa qua đạt hơn 64 tỷ USD.

Về nghiên cứu, đào tạo, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh TP.HCM có thể đem đến cho các nhà đầu tư, đối tác, chuyên gia, sinh viên, viện trường với kết quả nghiên cứu từ 54 viện trường khác nhau, các phòng nghiên cứu. 

Về cơ sở hạ tầng, TP.HCM có các cơ hội để đối tác tham gia đầu tư, vì có cơ sở hạ tầng tốt như công nghệ thông tin, giao thông với tuyến metro sắp đi vào hoạt động, có thành phố thông minh, giao thông thông minh, an ninh thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh và quan trọng nhất là con người thông minh. 

Bí thư Nhân chỉ rõ TP.HCM đang đổi mới, năng động, sáng tạo với trung tâm công nghệ cao cũng như 7 khu công nghiệp khác đang hoạt động. Ngoài ra, có một trung tâm tài chính mới và đô thị mới Thủ Thiêm đang hình thành.

“Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ hợp tác và làm việc cùng các đối tác Hoa Kỳ, thành công của quý vị là thành công của chúng tôi”, Bí thư Nhân khẳng định.

Diễn đàn doanh nghiệp TP.HCM - Hoa Kỳ nhằm tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa TP.HCM và Hoa Kỳ trong ba lĩnh vực, gồm đô thị thông minh; phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông; xây dựng trung tâm tài chính. 

Diễn đàn sẽ đưa ra các định hướng hợp tác cụ thể giữa TP và Hoa Kỳ trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vào việc tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng trong lĩnh vực công nghệ cao của TP.HCM.

Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển TP trở thành đô thị thông minh, Trung tâm tài chính quốc tế và hình thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.

Diễn đàn giúp chuyển đi thông điệp mạnh mẽ về sự chủ động và tích cực của TP.HCM trong việc chào đón và thu hút làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ, tìm kiếm các địa điểm đầu tư an toàn và hiệu quả. 

KHOA MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương