Ông Tập Cận Bình tự tin chiến thắng đại dịch virus corona

Ông Tập, trong lần xuất hiện đầu tiên từ khi dịch bùng phát, đập tan mọi nghi ngờ cho rằng ông đang trốn tránh trách nhiệm của mình.

"Chúng ta cần tự tin rằng mình sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến với dịch bệnh này", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua nói với các y bác sĩ trong chuyến thị sát một bệnh viện đang điều trị bệnh nhân mắc dịch viêm phổi do virus corona mới (nCoV) ở quận Triều Dương, thủ đô Bắc Kinh.

Đây là lần đầu tiên ông Tập xuất hiện trước công chúng kể từ khi dịch viêm phổi do nCoV bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc từ tháng 12/2019 và lan sang các tỉnh thành của Trung Quốc.

Hình ảnh trên truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy ông Tập đeo khẩu trang y tế màu xanh tới quan sát quá trình điều trị bệnh nhân ở bệnh viện Triều Dương và trò chuyện qua video với các bác sĩ ở Vũ Hán.

Ông sau đó được đo nhiệt độ cơ thể và trò chuyện với các nhân viên cộng đồng, vẫy tay chào những cư dân đang nhoài người ra khỏi cửa sổ căn hộ.

Ông Tập Cận Bình nói chuyện với cư dân Bắc Kinh hôm 10/2 trong một bức ảnh do Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước công bố. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Ông Tập Cận Bình nói chuyện với cư dân Bắc Kinh hôm 10/2 trong một bức ảnh do Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước công bố. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Phát biểu tại bệnh viện quận Triều Dương, ông Tập khẳng định chính phủ Trung Quốc sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp kiên quyết để ngăn chặn virus lây lan tại thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc, đồng thời cho rằng nước này sẽ tìm cách đạt mục tiêu kinh tế xã hội trong năm nay và hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch viêm phổi.

"Dịch virus corona là phép thử lớn với các trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh khắp cả nước. Nó cho thấy cả điểm mạnh và điểm yếu của hệ thống",  ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc gần đây không xuất hiện, thậm chí biến mất khỏi vị trí thường thấy trên trang nhất báo People's Daily và bản tin tối của đài CCTV. Việc ông vắng bóng trên các phương tiện truyền thông thời gian qua khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi lãnh đạo quốc gia phải là người đứng ở tuyến đầu mỗi khi có khủng hoảng.

New York Times nhận định việc ông Tập rút lui khỏi sân khấu trung tâm đã làm dấy lên suy đoán về vai trò của ông và động lực của các lãnh đạo tại thời điểm Trung Quốc phải đối mặt với mối nguy với sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất kể từ khi dịch SARS xảy ra 17 năm trước.

Chuyến đi của ông Tập hôm 10/2 có vẻ như nhằm mục đích dẹp bỏ những suy đoán này.

Truyền hình nhà nước miêu tả các cuộc họp là một minh chứng cho vai trò trung tâm của ông trong việc chỉ đạo phản ứng của chính phủ. Chuyến đi này cũng thể hiện sự đồng cảm đối với những người dân bình thường có cuộc sống bị đảo lộn bởi dịch bệnh và các biện pháp do chính phủ áp đặt để ngăn chặn dịch.

Trong một đoạn video đăng hôm 10/2 trên trang web của chính quyền thành phố Bắc Kinh, ông Tập dường như đang ở trên một vỉa hè bên ngoài văn phòng thành phố trong khu phố Anhuali ở Bắc Kinh. Từ nơi đó, ông Tập nhìn lên và vẫy tay chào mọi người đang tập trung tại cửa sổ căn hộ để xem cảnh tượng bên dưới.

Ông cũng có những cuộc trò chuyện ngắn với một số ít cư dân, trong đó có hai người mang theo túi đựng hàng tạp hóa. Mọi người, theo lệnh của chính phủ, đều đeo khẩu trang.

“Đừng bắt tay nhau trong thời điểm đặc biệt này nhé?”, ông Tập nói và khiến mọi người xung quanh bật cười. Sau đó, ông đã hỏi người dân: “Mua rau hết bao nhiêu tiền?”.

Đi cùng với ông Tập trong các lần xuất hiện của ông là các quan chức cấp cao, bao gồm cả Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ, và Thị trưởng thành phố Trần Cát Ninh.

Ông Tập cũng đến thăm Bệnh viện Ditan. Bệnh viện này nằm gần văn phòng thành phố. Ông cũng mặc một chiếc áo blouse trắng, mặc dù các hình ảnh trên truyền hình không có cảnh ông Tập gặp bất kỳ bệnh nhân nào. Theo số liệu mới nhất của chính phủ, đã có 337 trường hợp nhiễm virus corona mới được xác nhận tại Bắc Kinh và hai trường hợp tử vong, gần đây nhất là vào ngày 7/2.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương