Ông Trump có thể sẽ 'chạm trán' ông Tập Cận Bình tại hội nghị APEC vào ngày 20/11

Đây sẽ là lần tham dự hội nghị APEC đầu tiên của ông Trump kể từ sau lần ông tham dự năm 2017 – lần duy nhất trong nhiệm kỳ tổng thống.

Theo một nguồn tin quan chức Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch sẽ đại diện Mỹ tham dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Malaysia vào ngày 20-11. 

Trước đó, một quan chức Mỹ phụ trách về APEC nói rằng Mỹ chưa quyết định ai sẽ tham gia và từ chối bình luận về thông tin ông Trump tham gia hội nghị năm nay. 

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Như vậy, lần này sẽ là lần tham dự hội nghị APEC đầu tiên của ông Trump kể từ năm 2017. Năm ngoái ông cũng có ý định tham dự nhưng kỳ hội nghị này đã phải hủy do bạo lực biểu tình trong nước. Năm 2018, Phó Tổng thống Mike Pence là đại diện của Mỹ tham gia hội nghị.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có kế hoạch tham gia hội nghị.

Thông tin ông Trump sẽ tham dự hội nghị APEC năm nay đến sau khi chính phủ ông hứng chỉ trích vì cử đoàn cấp thấp tham gia hội nghị trực tuyến Đông Á diễn ra cuối tuần rồi. Bên lề hội nghị này 15 nước đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Theo các nhà phân tích, việc ông Trump cử phái đoàn cấp thấp tham dự hội nghị châu Á là điều khó chấp nhận trong khi chính phủ ông tuyên bố xem khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như xem việc cạnh tranh với Trung Quốc là ưu tiên chính sách đối ngoại của mình.

Ngày 16/11 Phòng Thương mại Mỹ lo ngại Mỹ sẽ bị bỏ lại phía sau sau khi 15 nước cùng ký Hiệp định RCEP lập khối thương mại tự do lớn nhất thế giới, củng cố thêm vai trò của Trung Quốc với thương mại khu vực.

Tính tới thời điểm này Mỹ không có mặt ở cả Hiệp định RCEP và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP – hậu duệ của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP mà ông Trump rút Mỹ ra năm 2017).

Thanh Mai

Bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội lại có kết quả âm tính

Bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội lại có kết quả âm tính

Kết quả xét nghiệm lại vào sáng 16/11 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho thấy bệnh nhân âm tính với virus SARS-CoV-2.