Ông Trump gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là kẻ thù

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 23/8, Tổng thống Donald Trump đã gọi cả Chủ tịch FED Jerome Powell và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là kẻ thù.

Hồi cuối năm ngoái, Trump từng ca ngợi mối quan hệ cá nhân "rất bền vững" với ông Tập. Trong tháng này, Tổng thống Mỹ tiếp tục nhắc đến ông Tập như một "người bạn của tôi". Tuy nhiên vào nggày 23/8, ông Trump đã có những lời nói ám chỉ Trung Quốc là "kẻ thù".

Trong một trong những loạt bài đăng trên Twitter làm náo loạn thị trường, Tổng thống đã đặt ra một câu hỏi cho hơn 60 triệu người theo dõi ông so sánh ông Tập Cận Bình với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell.

"Như thường lệ, FED đã không làm gì. Thật không thể tin được rằng họ có thể 'nói' mà không cần biết hay hỏi tôi đang làm gì. Chúng ta có đồng USD mạnh và một FED rất yếu. Tôi sẽ làm việc một cách thông minh với cả hai và nước Mỹ sẽ làm tốt", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 23/8. "Câu hỏi duy nhất của tôi là: Ai là kẻ thù lớn hơn của chúng ta, Chủ tịch FED Jerome Powell hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Bình luận của Trump được đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế 5-10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ và khôi phục thuế đối với ôtô Mỹ. Các mức thuế chia làm hai đợt là 1/9 và 15/12, cùng ngày đợt thuế quan mới nhất của Trump đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực.

Chỉ số S&P 500 của các công ty giao dịch công khai lớn đã giảm khoảng 1,8% vào sáng 23/8 sau một thời gian ngắn có dấu hiệu tích cực. Hôm 23/8, ông Trump cũng cho biết sẽ ra lệnh yêu cầu các công ty Mỹ tìm giải pháp rút sản xuất khỏi thị trường Trung Quốc.

Bài đăng trên Twitter của Trump hôm qua dường như nhằm chỉ trích Powell, người được chính Trump bổ nhiệm, tuy nhiên nó cũng chỉ ra rằng mối quan hệ cá nhân của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc có vẻ như đang ở mức thấp.

"Chủ tịch của Tập Cận Bình và tôi có một mối quan hệ rất mạnh mẽ và cá nhân", Tổng thống đã viết trong một bài đăng trên Twitter vào tháng 12. ""Ông ấy và tôi là hai người duy nhất có thể mang lại sự thay đổi lớn và rất tích cực, về thương mại và vượt xa, giữa hai quốc gia vĩ đại của chúng tôi".

Tổng thống Mỹ thường đưa ra quan điểm rằng ông không đổ lỗi cho Chủ tịch Trung Quốc vì quan hệ thương mại không công bằng giữa hai nước. "Tôi đổ lỗi cho những lãnh đạo trước đây của chúng ta đã để điều đó xảy ra", Trump nói với phóng viên hồi tháng 7.

Tại diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg (Nga) hồi tháng 6, ông Tập gọi Trump là "người bạn" và nói rằng thật khó để tưởng tượng việc chia tách hoàn toàn Mỹ khỏi Trung Quốc hoặc Trung Quốc khỏi Mỹ.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng diễn biến phức tạp khiến triển vọng đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên xa vời. Việc áp thuế mới được đưa ra khi phái đoàn hai bên sắp thảo luận tại Washington vào tháng 9 để tháo gỡ bế tắc. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định hai bên khó có thể đạt được đột phá.

MINH TUẤN

theo Tin 24h

Mỹ tăng thuế thêm 5% với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Mỹ tăng thuế thêm 5% với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ, dự kiến có hiệu lực từ 1/9, sẽ là 15% thay vì 10% như kế hoạch.