Ông Trump là “bệnh nhân duy nhất trên hành tinh” được sử dụng kết hợp 3 loại thuốc chữa Covid

Việc Tổng thống Trump xuất viện không đồng nghĩa với cuộc chiến chống Covid-19 của ông kết thúc.

Bác sỹ Jonathan Reiner cho biết, ông Trump là “bệnh nhân duy nhất trên hành tinh” được sử dụng kết hợp 3 loại thuốc chữa Covid-19 khác nhau. Việc điều trị cho ông Trump cũng khác biệt hoàn toàn so với các bệnh nhân khác. Chủ nhân của Nhà Trắng được chăm sóc tốt nhất có thể, những phương pháp điều trị cho ông không có sẵn đối với người dân. 

Ngày 5/10 vừa qua, ông Trump đã hô vang khẩu hiệu "đừng sợ Covid-19" và cho biết hiện mình cảm thấy khỏe hơn cả 20 năm trước. Thế nhưng, ông lại không nhắc đến việc những người dân Mỹ khác cùng mắc căn bệnh nguy hiểm này không được tiếp cận với phương pháp điều trị và các loại thuốc mà ông đã dùng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước khi nhập viện, ông Trump được điều trị bằng liệu pháp kháng thể do công ty Regeneron thử nghiệm làm giảm mật độ virus SARS-CoV-2, từng cho kết quả đầy hứa hẹn khi tiến hành thử nghiệm với 275 bệnh nhân. Đây là liệu pháp chưa được phê chuẩn. Theo Công ty Công nghệ sinh học Renegeron có trụ sở tại New York, họ đã cung cấp liệu pháp này sau khi nhận được yêu cầu “sử dụng đặc cách” từ các bác sỹ của Tổng thống Trump. Dù vậy, đối với người dân để được sử dụng liệu pháp này là điều vô cùng khó khăn vì có quá nhiều quy định. 

Bác sĩ dịch tễ học Seema Yasmin cho biết: “Với vai trò là Tổng thống Mỹ, ông Trump sẽ được cung cấp tất cả những loại thuốc sẵn có, bất chấp việc nó có được phê chuẩn để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hay không. Trong trường hợp này là liệu pháp kháng thể”.

Không chỉ vậy, ông Trump còn được cung cấp 2 loại thuốc khác là remdesivir và dexamethasone. Theo đánh giá của bác sĩ Jonathan Reiner – giáo sư y khoa tại Đại học George Washington, ông Trump có thể là bệnh nhân duy nhất trên hành tinh được dùng 3 loại thuốc này. 

Remdesivir là loại thuốc chưa được chính thức phê duyệt nhưng được cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Sau 5 ngày sử dụng, thuốc có thể đẩy nhanh thời gian phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như thiếu máu, nhiễm độc gan và nhiễm độc thận.

Ông Trump còn được điều trị bằng dexamethasone - loại thuốc Corticoid có giá thành rẻ và sẵn có trên thị trường, để giảm nhiễm trùng, nhưng nó có thể gây ức chế hệ miễn dịch và được khuyến cáo chỉ sử dụng cho bệnh nhân mắc Covid-19 nghiêm trọng. Bác sỹ Jonathan Reiner cho biết, một số bệnh nhân đã khá hơn sau khi dùng dexamethasone nhưng chưa đầy một tháng sau thì tử vong. Qua đây, bác sĩ Jonathan Reiner cũng nhấn mạnh ông Trump đang gặp nguy hiểm.

Bác sỹ Nhà Trắng Conley cho biết, Tổng thống Trump cảm thấy có đủ sức khỏe để rời Bệnh viện Quân y Walter Reed vào tối 2/10. Nhưng ông Conley vẫn lo ngại về khả năng đảo ngược tình hình.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết, ông Trump là người làm xét nghiệm Covid-19 nhiều nhất nước Mỹ. Nhà Trắng cho biết ông Trump thường xuyên tiến hành xét nghiệm để giải thích lý do tại sao ông không cần đeo khẩu trang khi xuất hiện trước công chúng.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nói rằng, lập luận này là bất hợp lý. Bởi việc xét nghiệm không thể ngăn sự lây nhiễm của virus chưa kể là có thể cho kết quả giả. Đã có nhiều thông tin trái chiều về thời điểm ông Trump nhận được kết quả xét nghiệm dương tính đầu tiên.

Ngày 3/10, bác sĩ Conley cho biết, ông Trump mới trải qua 72 giờ từ khi chẩn đoán, trong khi bác sĩ Brian Garibaldi, nói rằng Tổng thống đã bắt đầu một liệu pháp kháng thể thử nghiệm "khoảng 48 tiếng trước," đồng nghĩa với việc kết quả xét nghiệm có vào giữa ngày thứ 1/10. Còn thư ký báo chí Kayleigh McEnany khẳng định rằng, ông Trump đã nhận được kết qủa xét nghiệm dương tính đầu tiên sau khi trở về từ New Jersey vào ngày 1/10.

Với sự mâu thuẫn trong thời điểm ông Trump được xét nghiệm dương tính cũng làm dấy lên tranh cãi. Bởi đây là thời gian quan trọng có thể là đang ủ bệnh, bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ có nguy cơ lây nhiễm người khác cao hơn là giai đoạn xuất hiện triệu chứng.

Bác sỹ cấp cứu Leana Wen cho biết: “Một số bệnh nhân dường như rất ổn ở giai đoạn đầu. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân có thể được xuất viện ngay khi họ mới đến. Nhưng khi trở về nhà họ phải quay lại vì bệnh tình trở nên tồi tệ hơn. Khoảng thời gian trung bình từ lúc một người khởi phát triệu chứng mắc Covid-19 cho đến khi họ phải vào cơ sở chăm sóc đặc biệt là từ 10 đến 12 ngày. Vì vậy, chúng ta có thể tạm yên tâm khi sức khỏe của Tổng thống đang tiến triển tốt. Nhưng chúng ta chưa vội mừng vì vẫn còn phải xem xét diễn biến bệnh tình của ông trong một thời gian nữa”.

Thanh Mai

Trước Donald Trump, nhiều Tổng thống Mỹ cũng gặp vấn đề về sức khỏe khi đương nhiệm

Trước Donald Trump, nhiều Tổng thống Mỹ cũng gặp vấn đề về sức khỏe khi đương nhiệm

Trước Tổng thống Donald Trump, trong lịch sử nước Mỹ, nhiều Tổng thống khi đang tại nhiệm gặp vấn đề về sức khỏe.