Trước Donald Trump, nhiều Tổng thống Mỹ cũng gặp vấn đề về sức khỏe khi đương nhiệm

Trước Tổng thống Donald Trump, trong lịch sử nước Mỹ, nhiều Tổng thống khi đang tại nhiệm gặp vấn đề về sức khỏe.

George Washington

Khi còn đương nhiệm là tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, ông George Washington từng bị lâm bệnh nặng sau 2 tháng nhậm chức. Ông đã phải trải qua cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u, việc này khiến ông phải nằm nghiêng bên phải hơn 1 tháng. Đến năm thứ hai của nhiệm kỳ, ông bị bệnh cúm khiến ảnh hưởng thính giác và thị giác, may mắn là ông đã sống sót. 

George Washington.
George Washington.

Năm 1973, khi dịch bệnh bùng phát ở Mỹ kèm theo dịch bệnh sốt da vàng, ông Washington đã phải về nông thôn để lánh nạn. Trong đợt dịch này, ông Washington cũng đã qua khỏi. Ông Washington là một trong những người đã trải qua nhiều đợt dịch nhất như bạch hầu, lao, đậu mùa, sốt rét, kiết lỵ… và nhiều lần suýt hy sinh ngoài chiến trường. Tuy nhiên, ông lại qua đời vì nhiễm trùng cổ họng, nhưng khi đã rời nhiệm sở.

William Henry Harrison

Là tổng thống có thời gian giữ chức ngắn nhất với 34 ngày, William Henry Harrison từng bị bệnh viêm phổi vào đúng ngày nhậm chức. Ông đã qua đời khi còn đương nhiệm, điều này cũng có nghĩa là chưa có tiền lệ cho việc Phó Tổng thống John Tyler lên nắm quyền.

Tổng thống William Harrison trên giường bệnh.
Tổng thống William Harrison trên giường bệnh.

Ông Tyler bạn đầu là “Phó Tổng thống Quyền Tổng thống”, sau đó chuyển đến Nhà Trắng và tuyên thệ nhậm chức Tổng thống với một bài diễn văn nhậm chức.

Grover Cleveland

Năm 1893, Grover Cleveland đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u trên du thuyền của bạn mình ở Long Island Sound. Ông đã bị cắt bỏ một phần tư vòm miệng trên, được cấy ghép và đi làm trở lại. Việc này diễn ra trong âm thầm và không ai biết tin.

Woodrow Wilson

Năm 1918, Woodrow Wilson suýt chết vì đại dịch cúm. Đây là dịch bệnh đã tấn công dân thường và binh lính trong Thế chiến I và trên toàn thế giới, 20 triệu người tử vong vì dịch bệnh. Thời điểm đó mọi người chỉ biết Tổng thống bị cảm lạnh do mưa ở Paris.

Sau khi nhiễm bệnh, ông trở nên kiệt sức vì vậy ông đã từ bỏ yêu cầu với nhà lãnh đạo Pháp Georges Clemenceau, chấp nhận việc phi quân sự hóa Rhineland và Pháp chiếm đóng nó trong ít nhất 15 năm. Cuối cùng, Hiệp ước Versailles khắc nghiệt đối với Đức, góp phần vào sự trỗi dậy của Adolf Hitler và sự bùng nổ của Thế chiến II.

Năm 1919, ông Wilson bị một loạt các cơn đột quỵ khiến nội các của ông đề nghị Phó Tổng thống tiếp quản Nhà Trắng. Vợ của ông và bác sĩ Cary Grayson đã từ chối yêu cầu này. Sau đó, Wilson vẫn tiếp tục giữ chức vụ Tổng thống cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 1921.

Franklin D Roosevelt

Franklin D Roosevelt từng bị bại liệt, dù vậy ông đã giấu nhẹm sự việc ngay cả khi phải ngồi xe lăn. Trong mỗi lần xuất hiện ông cố gắng đi bộ với sự hỗ trợ của gậy, nẹp chân và người khác. Truyền thông cũng bị cấm chụp ảnh ông đi bộ - một hành vi vi phạm mà Sở Mật vụ được giao nhiệm vụ ngăn chặn.

Tổng thống Franklin D. Roosevelt (bên phải) và Harry S. Truman
Tổng thống Franklin D. Roosevelt (bên phải) và Harry S. Truman

Vào tháng 7/1944, khi đang tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ 4, ông được tiên đoán khó có thể qua khỏi vì bệnh suy tim. Đến năm 1945, ông qua đời vì xuất huyết não.

John F. Kennedy

Là một trong những Tổng thống mắc nhiều bệnh khác nhau trong cuộc đời, tuy nhiên phải khi đã qua đời, các căn bệnh của Kennedy mới được công khai. 

Theo The Atlantic, vị Tổng thống này đã phải nhiều lần nhập viện khi còn đi học vì bệnh đường ruột và nhiễm trùng, đôi khi còn bị nghi ngờ mắc bệnh cầu. Sau đó, ông bị viêm đại tràng,  Addison và điều trị thường xuyên bằng steroid. 

Tổng thống John F. Kennedy cùng phu nhân.
Tổng thống John F. Kennedy cùng phu nhân.

Kennedy thường xuyên che giấu bệnh tật của mình và khẳng định với báo chí rằng mình hoàn toàn khỏe mạnh. Báo chí cho rằng, các vấn đề sức khỏe có thể đã gián tiếp góp phần gây ra cái chết của ông trong vụ ám sát.

Dwight D. Eisenhower

Trong những năm cầm quyền, Dwight D. Eisenhower bị đau tim, được chẩn đoán và trải qua cuộc phẫu thuật vì bệnh Crohn và bị đột quỵ. Ông đã viết một bức thư mật cho cấp phó của mình khi cảm thấy khó qua khỏi. Ông nói phải làm gì trong trường hợp ông không bình phục hoàn toàn, cụ thể là chỉ đích danh Richard M. Nixon là người chịu trách nhiệm xác định liệu Eisenhower có thể thực hiện nhiệm vụ Tổng thống của mình hay không.

Bức thư không được công bố và Nixon chỉ đảm nhận nhiệm vụ Tổng thống trong chốc lát, một lần vào năm 1955 sau cơn đau tim của Tổng thống và một lần nữa trong cuộc phẫu thuật năm 1956 của Eisenhower.

Tổng thống Eisenhower ngồi xe lăn.
Tổng thống Eisenhower ngồi xe lăn.

Ronald Reagan

Ronald Reagan là vị Tổng thống thứ 40 của Mỹ. Ngày 30/3/1981, ông trở thành mục tiêu của một vụ ám sát ở Washington, DC.

Vào thời điểm bước vào bệnh viện, ông đã ngã quỵ trong vòng tay của các nhân viên mật vụ. Các bác sĩ và y tá đều tin rằng ông sắp chết, hoặc thậm chí đã chết.

Sau khi ông được gây mê toàn thân, George H.W. Bush trở thành Quyền Tổng thống. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 8 giờ, Reagan đã thông báo với Thượng viện rằng ông đã sẵn sàng tiếp tục nhiệm vụ Tổng thống của mình.

George W. Bush

Trong hai nhiệm kỳ tổng thống của mình, George W. Bush đã hai lần áp dụng Tu chính án thứ 25. Ngày 29/6/2002, Bush viện dẫn Phần 3 của Tu chính án thứ 25 trước khi tiến hành gây mê để nội soi và nhanh chóng bổ nhiệm Phó Tổng thống Dick Cheney làm Quyền Tổng thống. Bush đã làm điều tương tự một lần nữa khi ông nội soi một lần thứ hai vào năm 2007.

Tổng thống George W. Bush (trái) và Phó tổng thống Dick Cheney.
Tổng thống George W. Bush (trái) và Phó tổng thống Dick Cheney.

Thanh Mai

Xem tử vi hàng ngày 21/3 của 12 cung hoàng đạo chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 21/3 của 12 cung hoàng đạo chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 21/3/2022 của 12 cung hoàng đạo giúp bạn có những sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về vận trình công việc, sức khỏe, tình cảm…