Phẫu thuật thẩm mỹ 'chui' tại bệnh viện công lập?

Tạp chí Phụ nữ Mới nhận được phản ánh của bạn đọc về những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng TP.HCM (hay còn gọi là Bệnh viện 1A).

Bênh viện này đã tiếp nhận thăm khám điều trị sai quy trình, sử dụng trang thiết bị và vật tư y tế sai quy định để trục lợi, mập mờ trong việc thu viện phí...

Trong vai người nhà của một bệnh nhân tên L có nhu cầu đặt túi ngực, chúng tôi đến Bệnh viện 1A và được một nữ nhân viên giới thiệu xuống tầng trệt - phòng số 09 để gặp bác sĩ Trần Phương Nam, Trưởng đơn vị Tạo hình Thẩm mỹ.

Ngay sau đó, chị L được bác sĩ Trần Phương Nam thăm khám khá hời hợt và báo giá tạo hình ngực bằng túi ngực nano chip với chi phí 59 triệu đồng. Do muốn tìm hiểu thêm, chúng tôi lấy lý do giá mà bác sĩ này đưa ra là quá cao và cần cân nhắc lại.

Thỏa thuận giá, tự thu phí

Quay lại quầy tiếp tân khi nãy, chúng tôi được một bác sĩ gây mê tại khoa này giới thiệu đến gặp bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn và được vị bác sĩ này “chào giá" 55 triệu đồng cho túi ngực nano chip tương tự.

Theo lời bác sĩ Tuấn, mức giá này còn thương lượng được vì: “Tôi không phải bác sĩ của Bệnh viện 1A và giá cả tôi tự quyết được”.

Đạt được thỏa thuận với chi phí 61,5 triệu đồng cho combo đặt túi ngực loại nano chip và thu nhỏ núm vú. Chi phí này cũng đã bao gồm áo định hình ngực (theo bác sĩ Tuấn là có giá 1,5 triệu đồng trên thị trường).

Chị L được bác sĩ Tuấn khám qua loa trong khoảng 20 phút và ngay lập lức được các y tá ở đây đưa vào phòng phẫu thuật.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn và cộng sự đang khám cho chị L nhưng không đeo khẩu trang.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn và cộng sự đang khám cho chị L nhưng không đeo khẩu trang.

Bắt chuyện với chị T.T.M.P (đang chờ đến lượt mình lên bàn mổ), phóng viên được biết, chị là một khách quen của bệnh viện này. Chị đã trải qua ba lần phẫu thuật thẩm mỹ với chi phí hơn hai trăm triệu đồng và đang chờ vào phòng mổ hút mỡ bụng.

Sau khoảng 3 giờ, bác sĩ Tuấn thông báo với chúng tôi ca phẫu thuật đã thành công và yêu cầu người nhà của chị L thanh toán viện phí bằng cách đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản cá nhân của bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn.

Giải thích về vấn đề này, bác sĩ Tuấn cho biết: “Tôi làm riêng!”.

Những hóa đơn không minh bạch

Theo yêu cầu, phóng viên chuyển tất cả số tiền 61,5 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của bác sĩ Tuấn và đề nghị bệnh viện xuất hóa đơn và giấy ra viện theo đúng quy trình.

Nhưng thật ngạc nhiên, hóa đơn mà phóng viên nhận được là một phiếu thu có giá trị 10 triệu đồng và một giấy ra viện do bác sĩ Trần Phương Nam, Trưởng đơn vị Tạo hình Thẩm mỹ ký ngày 14/12/2021.

Ông Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Bệnh viện 1A đã xác nhận với phóng viên rằng, ông Nguyễn Thanh Tuấn là bác sĩ của bệnh viện và đã ký kết hợp đồng.

Khi chúng tôi hỏi thêm về thể loại hợp đồng thì ông Ánh từ chối trả lời, mà cho biết sẽ xem xét kỷ luật bác sĩ này nếu làm sai. Nhưng thật khó hiểu, chính bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn đã nhiều lần khẳng định với phóng viên ông không phải là bác sĩ của bệnh viện 1A, mà chỉ là bác sĩ ở ngoài vào làm theo từng vụ việc.

Nhưng điều đáng nói nhất ở đây là khi phóng viên đề cập về vấn đề về quy trình tiếp nhận bệnh nhân, thăm khám trước khi phẫu thuật cũng như báo giá, thu viện phí và xuất hóa đơn cho khách hàng thì ông Ánh trả lời vòng vo và từ chối cung cấp thêm thông tin.

Là một bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nhưng tình trạng quản lý nhân sự, tài chính và trang thiết bị, vật tư y tế... tại đây lại lỏng lẻo, coi thường tính mạng bệnh nhân như vậy?

Phải chăng tại Bệnh viện 1A đang tồn tại những cá nhân, nhóm người cố tình lợi dụng chức vụ và quyền hạn để trục lợi cá nhân?

Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra, thì trong suốt hai ngày thăm khám cho chị L, bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn không đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Sau khi xuất viện, chị L đã dương tính với COVID-19.

NHÓM PV

Tổng Giám đốc thẩm mỹ viện mắc COVID-19 ở Đà Nẵng có lịch trình sinh hoạt như thế nào?

Tổng Giám đốc thẩm mỹ viện mắc COVID-19 ở Đà Nẵng có lịch trình sinh hoạt như thế nào?

Trước khi bị phát hiện dương tính với COVID-19, Tổng giám đốc Thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA (bệnh nhân 3131), người đã lây cho 28 người đã có lịch trình sinh hoạt, di chuyển dày đặc.