Phí giữ chỗ vào lớp 10 là gì mà khiến phụ huynh Hà Nội bức xúc suốt mấy ngày nay?

Phí giữ chỗ vào lớp 10 của nhiều trường tư thục đang là chủ đề được bàn tán rất nhiều trên MXH những ngày gần đây.

Phí giữ chỗ vào lớp 10, còn được gọi là phí ghi danh hoặc tiền cọc giữ chỗ lớp 10, là một khoản tiền mà phụ huynh cần nộp để đảm bảo suất học lớp 10 cho con em của họ tại các trường học, đặc biệt là các trường tư thục. Mức phí này có thể khác nhau tùy thuộc vào mỗi trường và thường phản ánh các dịch vụ, tiện ích mà trường cung cấp. Trong trường hợp đủ điều kiện trúng tuyển vào trường, học sinh cần đóng thêm phí này để xác nhận nhập học.

Phí giữ chỗ vào lớp 10 còn được biết đến với một số tên gọi khác như
Phí giữ chỗ vào lớp 10 còn được biết đến với một số tên gọi khác như "phí ghi danh", "tiền đặt cọc"... (Ảnh: Xơn Bùi)

Sẽ không là vấn đề gì quá lớn nếu như những ngày gần đây, một số trường tư thục ở Hà Nội không đưa ra mức phí giữ chỗ với số tiền cao đến "khó tin", khiến nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc. Ví dụ, trường Archimedes Academy (Đông Anh) thông báo mức phí nhập học cho năm học 2024-2025 lên đến 23 triệu đồng với lý giải rằng số tiền này bao gồm phí ghi danh, các hoạt động ngoại khóa như dã ngoại hoặc học quân sự, bộ sách giáo khoa cùng sách hướng dẫn, đồng phục, cơ sở vật chất và phí hoạt động của năm học, cũng như phí tài liệu và phần mềm quản lý học sinh. Tuy nhiên, trường cũng nhấn mạnh rằng phí này không hoàn trả và không chuyển nhượng dưới mọi hình thức.

Trong khi đó, trường THCS và THPT Lương Thế Vinh đưa ra mức phí ghi danh 15 triệu đồng và cũng khẳng định rằng số tiền này sẽ không được hoàn lại. Nhưng khác với trường Archimedes, trường Lương Thế Vinh cho biết số tiền này có thể được đối trừ với các khoản phí khác trong năm học nếu học sinh tiếp tục theo học.

Trường THCS và THPT Newton cũng không nằm ngoài cuộc khi họ thông báo phí đặt chỗ là 12 triệu đồng, số tiền này sau đó sẽ được tính vào các khoản phí trong năm học.

Với các trường khác có phí ghi danh thấp, con số dao động trong khoảng từ 2-6 triệu như trường Đoàn Thị Điểm, trường Phenikaa, trường Lê Quý Đôn…

Các phụ huynh xem số báo danh, phòng thi cho con tại điểm thi trường THCS Đống Đa tại kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 (Ảnh: N.Minh)
Các phụ huynh xem số báo danh, phòng thi cho con tại điểm thi trường THCS Đống Đa tại kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 (Ảnh: N.Minh)

Những mức phí giữ chỗ vào lớp 10 cao như vậy khiến nhiều phụ huynh Hà Nội tỏ ra lo lắng và tranh cãi. Một số bày tỏ sự bức xúc không chỉ về số tiền lớn phải chi trả mà còn vì tính chất "không hoàn trả" của số tiền đặt cọc, khiến họ cảm thấy bị áp đặt và không có nhiều lựa chọn. Điều này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch và công bằng trong chính sách thu phí của các trường tư thục, đồng thời khiến dư luận băn khoăn về chất lượng giáo dục và dịch vụ thực sự mà học sinh nhận được.

Đương nhiên, việc nộp tiền đặt chỗ đến cuối cùng vẫn tùy thuộc vào quyết định của từng gia đình. Các phụ huynh cần cân nhắc cũng như tìm hiểu thật kỹ về quy định đặt chỗ của các trường, bên cạnh đó là hiểu rõ năng lực của con em để đặt đúng mục tiêu, tránh việc đặt chỗ lãng phí.

Thiên An