Philippines tiếp tục gửi 2 công hàm phản đối sự hiện diện phi pháp của tàu Trung Quốc tại Biển Đông

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa phản hồi về tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines, Reuters đưa tin.

Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi hai công hàm ngoại giao mới đến Trung Quốc phản đối sự hiện diện phi pháp của các tàu nước này tại Biển Đông.

"Sự tiếp tục hiện diện và đe dọa của các tàu Trung Quốc tạo ra bầu không khí bất ổn, cũng như mâu thuẫn với cam kết ủng hộ hòa bình, ổn định trong khu vực của Trung Quốc" - Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Philippines tiếp tục gửi 2 công hàm phản đối sự hiện diện phi pháp của tàu Trung Quốc tại Biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết các quan chức hàng hải đã ghi nhận “sự tiếp tục hiện diện và hoạt động trái phép” của 160 tàu cá và tàu dân quân biển Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) và bãi cạn Scarborough kể từ ngày 20-4. 

Động thái của Philippines được đưa ra trong bối cảnh Manila tăng cường lực lượng ở Biển Đông. 

Trước đó, Philippines đã điều một lượng lớn khí tài hải quân và không quân đến tỉnh Palawan gần các khu vực các tàu dân quân biển Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông.

Hôm 19-4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ cử tàu quân sự đến Biển Đông nếu Trung Quốc bắt đầu khoan dầu ở khu vực mà Manila có yêu sách chủ quyền. Tổng thống Philippines cho rằng lúc Trung Quốc bắt đầu xâm phạm tài nguyên dưới đáy Biển Đông là thời điểm Philippines "nên hành động". 

"Khi chúng tôi bắt đầu khai thác, khi chúng tôi bắt đầu lấy được thứ gì đó - bất kể là gì - từ lòng Biển Đông, tới thời điểm đó tôi sẽ gửi các tàu vỏ xám của mình đến để đưa ra yêu sách (chủ quyền)" - ông Duterte tuyên bố.

Trung Quốc đưa ra các yêu sách chủ quyền vô căn cứ bao chiếm gần hết Biển Đông, trong khi Philippines cũng yêu sách nhiều khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như phản đối bất kỳ nước nào xâm phạm đến chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở khu vực. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày 22/4, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 22/4, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có mưa to

Thời tiết ngày mai (22/4) ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng cục bộ