Phó chủ tịch TP.HCM: Ngưng nhận học sinh là “không ổn về mặt nhân văn”

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, trường Quốc tế Việt Úc chỉ vì bất đồng với phụ huynh mà ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em học sinh là "không ổn về mặt nhân văn".

Sáng 10/7, tại kỳ họp thứ 20 Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa IX, trả lời phỏng ván trên báo Zing, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói về vấn đề trường Dân lập Quốc tế Việt Úc vì bất đồng quan điểm với phụ huynh học sinh mà từ chối tiếp nhận hơn 40 học sinh.

"Chưa bàn đến đúng sai trong sự việc này, quan điểm của thành phố là luôn bảo vệ quyền lợi của học sinh", ông Dương Anh Đức khẳng định.

Ông Đức cho biết, với các trường tư thục, khi phụ huynh cho con học là đang ký hợp đồng dân sự với nhà trường. Nếu phụ huynh thấy trường làm không đúng thì kiện bên kia vì vi phạm hợp đồng.

Về phía nhà trường, Phó chủ tịch TP.HCM cho biết, sau khi sở rà soát và phía trường cho rằng phụ huynh đang vi phạm hợp đồng, trong trường hợp này nhà trường có quyền hủy hợp đồng. 

"Nhưng có thể thấy cách làm của trường Việt Úc là dở. Chỉ vì bất đồng học phí với cha mẹ mà làm ảnh hưởng quá trình học tập của học sinh, về mặt nhân văn, tình cảm là không ổn", ông Đức cho thấy cách xử lý của nhà trường chưa hợp lý.

Tuy nhiên, trường Việt Úc có vốn đầu tư nước ngoài, họ thường soi xét vấn đề trên góc độ pháp lý. Việc xảy ra ở VAS là quá trình kéo dài nên cần xem xét cả động thái của phụ huynh và trường trước đó, không nên ngưng tiếp nhận học sinh để giải quyết vấn đề.

Ông Dương Anh Đức tại kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 10/7. Ảnh: Vnexpress
Ông Dương Anh Đức tại kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 10/7. Ảnh: Vnexpress

Để giải quyết vấn đề này, ông Đức nêu quan điểm, thay vì trường học ngưng nhận học sinh thì hai bên cần tôn trọng và chia sẻ khó khăn với nhau, bởi nhìn chung cả hai đều có thiệt hại do COVID-19. Dùng giải pháp đối thoại, ngồi lại với nhau để thương lượng tìm được tiếng nói chung là tốt nhất.

Cẳng thẳng giữa hơn 200 phụ huynh và VAS diễn ra từ đầu tháng 5 đến nay. Nhiều lần phụ huynh kéo lên trường đòi lại công bằng, phản đối chính sách thu học phí online trong thời gian nghỉ chống COVID-19 bằng cách giăng biểu ngữ. 

Cũng sau nhiều lần đối thoại bất thành, đầu tháng 7, trường VAS bất ngờ thông báo đến hơn 40 phụ huynh về việc sẽ không tiếp nhận con em họ trong năm mới.

Theo VAS, sau khi tiếp nhận ý kiến từ phía phụ huynh, trường đã thay đổi mức học phí và chỉ thu học phí ở mức 30% trong thời gian nghỉ chống dịch. Tuy nhiên, một số người vẫn yêu cầu VAS điều chỉnh nhưng trường không thể tiếp tục đáp ứng. 

Hai bên sau đó có thảo luận, trao đổi nhưng không thống nhất giải pháp. Việc không tìm được tiếng nói chung trong một thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường dạy học. Hành vi và ứng xử của nhóm phụ huynh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nỗ lực của VAS, quan trọng hơn hết là ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em học sinh. H.

Theo thông tin từ Vnexpress, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, việc VAS ngưng nhận học sinh là có dấu hiệu vi phạm pháp luật dân sự, xâm phạm quyền bình đẳng về cơ hội học tập được quy định trong Hiến pháp và Luật Giáo dục. Hiện, hơn 10 phụ huynh đã ký đơn kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét giải quyết.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương