Phó thủ tướng: Không cách ly như cũ, bình thường mới như các nước

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định cả hệ thống sẽ nghiêm túc tiếp thu, không để dịch gây đau thương, tổn thất như vừa qua.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực y tế chiều 10-11,  Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định việc phòng chống dịch "có nhiều điều để nói" khi đây là một cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn, số ca nhiễm vẫn tăng.

Ông nhìn nhận là "rất đúng" như việc hệ thống y tế quá tải, bất cập trong quản lý điều hành, bao gồm ngành y tế… nên sẽ nghiêm túc tiếp thu, từng bước chắc chắn, khẩn trương khắc phục, vì không thể để đợt dịch gây đau thương, tổn thất lớn như vừa rồi.

  Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin thêm về công tác phòng, chống dịch - Ảnh: VTV

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin thêm về công tác phòng, chống dịch - Ảnh: VTV

Ông nhấn mạnh không chỉ lực lượng y tế, công an, quân đội, mà lực lượng cán bộ chính quyền, ở TP.HCM hay các địa phương có ca nhiễm nặng là vô cùng vất vả và đều quá tải. 

"Chúng ta không phải xã hội lý tưởng, quản lý như máy tính, hằng đêm chúng tôi vẫn phải giải quyết hàng trăm bà con đi từ TP.HCM, Bình Dương về các tỉnh. Giải quyết thông thoáng cho đi cũng không được vì hôm sau bà con về nhiều hơn, mà giữ bà con lại, người già, trẻ con, có khi là mưa gió, day dứt lắm. Tất cả đồng chí lãnh đạo các tỉnh đều vô cùng day dứt, không có ai yên lòng được đâu. Giờ chúng ta phải giữ vững được thành quả này", ông Đam chia sẻ.

Ông Đam cho rằng việc cần tập trung là tiêm khi có vắc xin về, chấp nhận còn lây lan, song tốc độ lây chậm đi và tỉ lệ nhiễm nặng sẽ thấp hơn, cho phép chúng ta bình tĩnh hơn sau khi tiêm xong vắc xin.

Thông tin thêm, ông Đam khẳng định vắc xin hiện nay đã đủ. "Bây giờ chúng ta sẽ tiêm và tiêm, tiêm cho an toàn", ông Đam khẳng định.

Ông nói thêm là tiêm vắc xin rồi nhưng vẫn lây nhiễm, nên phải đeo khẩu trang. Theo đó, Quốc hội làm gương đeo khẩu trang, toàn dân chúng ta vẫn phải 5K. Bởi nếu không thực hiện, lây nhiễm nhiều người, sẽ quá tải hệ thống y tế. Nếu không làm tốt an toàn trong sinh hoạt, sản xuất thì sẽ dẫn tới quá tải, khi mấy chục triệu người vẫn còn nguy cơ.

Để chung sống được, khi tiêm vắc xin rồi thì thực hiện giám sát y tế, chủ động nguồn cung công nghệ và sinh phẩm xét nghiệm. Ông nói: "Thủ tướng, các phó thủ tướng bàn về nguyên tắc Chính phủ mua tập trung kit xét nghiệm với giá rẻ hơn, sau đó cách ly theo phương thức mới, không cách ly như cũ, để mọi người thực sự bình thường mới như các nước đang làm".

Ông Đam nói thuốc điều trị các triệu chứng đã có đủ, dự trù thuốc, nhưng quan trọng là cho điều trị sớm và thực hành dần điều trị tại nhà, ttiếp tục giám sát với người có bệnh nền, trẻ em, vì các cháu vẫn chưa được tiêm vắc xin, có triệu chứng là phải giám sát ngay.

Cuối cùng là tập huấn, nâng cao năng lực chỉ huy. Nếu tiêm nhanh thì sẽ có độ phủ lớn nhất thế giới, nên một tháng tới đây là vô cùng quan trọng.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (9-10/11): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (9-10/11): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to cục bộ

Từ chiều nay (9/11) đến ngày 14/11, Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa.