Phó thủ tướng Lê Văn Thành họp khẩn với 28 tỉnh miền Trung ứng phó bão Rai

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tỉnh Bình Định và các địa phương chủ động rà soát lại các tàu thuyền.

Chiều 17-12 đã diễn ra cuộc họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố để triển khai công tác ứng phó với bão Rai.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết cơn bão Rai theo dự báo rất mạnh, người dân hay gọi bão cuối mùa, dễ gây tâm lý chủ quan của bà con, nhất là người dân ở vùng biển.

  Phó thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với bão Rai - Ảnh: CHÍ TUỆ

Phó thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với bão Rai - Ảnh: CHÍ TUỆ

Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết đến 12h ngày 17/12, bộ đội biên phòng cùng các địa phương đã thông báo, kiểm đếm cho 44.915 tàu/242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Hiện còn 273 tàu/2.031 người hoạt động ở khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Trường Sa. Các phương tiện đã nắm được thông tin di chuyển về nơi tránh trú. Hiện có 373 tàu, phương tiện thủy nội địa từ Quảng Bình đến Bình Thuận đã được cung cấp các thông tin về bão.

Ông Hoài cho biết, số dân trong khu vực các đảo nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão rất lớn, lên tới 51.990 người trên 4 đảo gồm Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Phú Quý. Các ịa phương đã sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền cũng như người dân.

Để ứng phó bão, các địa phương trong khu vực dự kiến kế hoạch sơ tán đảm bảo an toàn cho 51.032 hộ/238.345 người tại các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản, khu vực ven biển và đã có phương án đảm bảo an toàn.

Ông Trần Phước Hiền - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tỉnh đã triển khai các phương án từ rất sớm. Hiện đang có 406 tàu thuyền và 2.960 lao động trên biển, tất cả đã liên hệ và nắm được thông tin của bão. Hơn 5.000 tàu/33.000 lao động đã neo trú an toàn. Công tác di dời dân vùng nguy hiểm sẽ hoàn thành trước 15h ngày 18-12. 

Ông Hiện cho biết tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Lý Sơn triển khai công tác ứng phó. Hiện tất cả các tàu thuyền ở Lý Sơn đã vào nơi tránh trú an toàn. Huyện cũng đang triển khai di dân ở những nơi có nguy cơ cao. Việc di dân hoàn thành trước chiều 18-12. Tỉnh sẽ tiếp tục họp triển khai tới các địa phương, ngày mai lãnh đạo tỉnh sẽ đi kiểm tra công tác ứng phó ở các địa phương. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết toàn tỉnh 36 hồ chứa đang hư hỏng, có 12 hồ chứa hư hỏng nặng, khả năng tích nước thấp. Tất cả các hồ chứa đều đầy nên tỉnh đang theo dõi điều tiết cho phù hợp nếu bão vào và có mưa lớn. 

Về tàu thuyền, Bình Định có 186 tàu/1340 lao động đang hoạt động trên biển, trong đó có 27 tàu hoạt động động vùng ảnh hưởng của bão, 26 tàu đã neo đậu ở đảo Trường Sa, 1 tàu dự kiến vào đảo neo đậu, 11 tàu đang di chuyển vào bờ. Tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát, nắm lại tình hình. 

Tỉnh đã cảnh báo người dân đưa lồng bè vào nơi an toàn, gia cố, chằng chéo và khuyến cáo người dân không ở lại trên lồng bè khi bão vào. 

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tỉnh Bình Định và các địa phương chủ động rà soát lại các tàu thuyền. 

“Bão rất mạnh, cột sóng cao 8-10m thì các địa phương hết sức chú trọng kêu gọi bà con ngư dân về. Bão cuối mùa, siêu bão rất mạnh, cố gắng huy động hết lực lượng, có giải pháp bắn pháo hiệu báo bão để bà con vào nơi tránh trú an toàn. 

Ngay như bão số 6-7 vừa qua, bão nhỏ nhưng cũng có 1 số tàu đắm, gây chết người đáng tiếc, do đó với tàu bè con trên biển đến chiều mai phải vào bờ hết” - Phó thủ tướng yêu cầu.

Thanh Mai

Làm bài thi không tốt, học sinh lớp 6 nhảy từ tầng 22 chung cư xuống tử vong

Làm bài thi không tốt, học sinh lớp 6 nhảy từ tầng 22 chung cư xuống tử vong

Do áp lực về việc học, thi không làm bài tốt nên D. đã bất ngờ nhảy từ tầng 22 xuống dưới tử vong