Phố Wall sẽ bị tổn thương nếu "đuổi" các công ty Trung Quốc khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ

Thượng viện Hoa Kỳ tháng trước đã thông qua dự luật về cơ bản có thể cấm nhiều công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu của họ trên các sàn giao dịch của Mỹ hoặc huy động tiền từ các nhà đầu tư Mỹ.

Một Giáo sư tại Đại học Harvard nói với CNBC, một dự luật mới nhắm vào các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ, không chỉ có thể gây phản ứng ngược với các nhà đầu tư Mỹ mà còn làm tổn thương Phố Wall.

Theo tờ CNBC,  giữa làn sóng chống Trung Quốc gia tăng, vào tháng trước, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật về cơ bản có thể cấm nhiều công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu của họ trên các sàn giao dịch Mỹ hoặc huy động tiền từ các nhà đầu tư Mỹ.

Dự luật yêu cầu các công ty đó chứng nhận “họ không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài” và phải chịu sự kiểm toán của các nhà quản lý Hoa Kỳ trong ba năm liên tiếp. Nếu không, họ sẽ bị cấm giao dịch trên các sàn giao dịch.

Jesse Fried, giáo sư luật tại Trường Luật Harvard, nói trên CNBC vào hôm 9/6 rằng "trong khi mục tiêu của luật này là bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ, ông “không chắc rằng dự luật này ... sẽ thực sự làm cho các nhà đầu tư Mỹ tốt hơn tắt.”

Ông cho biết, lấy ví dụ cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ lớn ở Trung Quốc Alibaba, nhà đầu tư Mỹ sẽ lỡ cơ hội ở cổ phiếu này khi nó bị cấm giao dịch trong 3 năm tới.

“Bởi vì, theo quan điểm của tôi, rất khó có khả năng Trung Quốc sẽ cho phép kiểm tra các cuộc kiểm toán được thực hiện ở Trung Quốc đại lục”, Fried giải thích. ″Điều này sẽ khiến giá cổ phiếu của các công ty này giảm. Những người kiểm soát các công ty này sau đó sẽ có thể đưa các công ty này ở mức giá rất thấp - gây bất lợi cho các nhà đầu tư Mỹ - và sau đó niêm yết lại các công ty ở Hồng Kông hoặc Trung Quốc đại lục hoặc các nơi khác. ”

“Vì vậy, tôi nghĩ về mặt bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ, dự luật này nếu nó trở thành luật, có thể gây tác dụng ngược”, Fried cảnh báo.

Tòa nhà giao dịch chứng khoán New York được nhìn thấy được trang trí bằng các biểu ngữ vào ngày 19/9/2014 khi công ty khổng lồ Trung Quốc Alibaba ra mắt Phố Wall.
Tòa nhà giao dịch chứng khoán New York được nhìn thấy được trang trí bằng các biểu ngữ vào ngày 19/9/2014 khi công ty khổng lồ Trung Quốc Alibaba ra mắt Phố Wall.

Khi được hỏi những gì có thể được thực hiện để bảo vệ lợi ích của các cổ đông Mỹ, Fried đã bi quan:

“Thật không may, tôi nghĩ rằng tiền mà các nhà đầu tư Mỹ đã trả cho cổ phiếu của các công ty Trung Quốc - đặc biệt là tiền đã quay trở lại Trung Quốc đại lục - về cơ bản là tiền mà những người này có thể không bao giờ gặp lại. Nhưng thực sự bạn không thể làm gì nhiều để bảo vệ tại thời điểm này,” ông nói.

Tuy nhiên, ông Fried cho biết có lý do chính đáng, vì nghĩ rằng dự luật sẽ không được thông qua, dự đoán rằng Phố Wall sẽ phản đối. 

"Phố Wall sẽ vận động hành lang để ngăn chặn nó, nhất là khi thị trường tài chính Mỹ kiếm được rất nhiều từ việc niêm yết của các công ty Trung Quốc. Họ có thể gia tăng áp lực để Hạ viện bác bỏ luật này", Giáo sư Fried cho biết nhưng cảnh báo tâm lý chống Trung Quốc đang gia tăng nên mọi người có thể khó mà khước từ được dự luật này.

  Một số chuyên gia nhận định dự luật này giúp các sàn giao dịch như HKEx hưởng lợi. Ảnh: Felix Wong.

Một số chuyên gia nhận định dự luật này giúp các sàn giao dịch như HKEx hưởng lợi. Ảnh: Felix Wong.

Làn sóng chống Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng ở Washington trong những năm gần đây, giữa cả đảng Cộng hòa và Dân chủ. Trong vài tháng qua, tâm lý này bùng lên mạnh mẽ bởi từ cuộc chiến thương mại, đến một cuộc tranh cãi về nguồn gốc của đại dịch COVID-19. Và gần đây, về đề xuất của Bắc Kinh về luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông.

"Nếu Hạ viện thông qua, tôi không đoán được ông Trump sẽ làm gì. Ông Trump có thể muốn nhằm vào Trung Quốc nhưng lợi ích mà nó mang lại cho thị trường chứng khoán Mỹ cũng là điều ông Trump rất quan tâm. Ông Trump chắc chắn không muốn thấy các doanh nghiệp này chạy sang Hồng Kông, London hay trở về Trung Quốc đại lục để niêm yết.

Việc các công ty của họ giao dịch ở Mỹ không phải là lợi ích của Trung Quốc

Trong khi các công ty Trung Quốc có truyền thống ưa thích niêm yết ở Mỹ do uy tín, ông Fried nói rằng Bắc Kinh không ”đặc biệt quan tâm” đến việc giữ nguyên như vậy.

“Trung Quốc quan tâm đến việc xây dựng các sàn giao dịch của riêng mình, và thật tuyệt khi Alibaba niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch Thượng Hải, hoặc một sàn giao dịch khác của Trung Quốc đại lục. Điều đó có nhiều khả năng xảy ra nếu họ bị hủy niêm yết tại các sàn giao dịch Mỹ”, ông nói.

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương