Phớt lờ lệnh cấm, máy phá sóng loa karaoke vẫn bán online công khai

Hiện các sàn thương mại điện tử vẫn đang cung cấp và mua bán các loại máy phá sóng loa karaoke kẹo kéo dù đây là việc trái luật.

Pháp luật Việt Nam quy định những thiết bị phá sóng là thiết bị  mang tính đặc thù vì vậy để lưu hành buôn bán chắc phải có giấy phép. Tuy nhiên một số diễn đàn công nghệ vẫn duy trì việc bán các thiết bị phá sóng wifi và bluetooth những kết nối chính để duy trì việc hát karaoke bằng loa di động với số tiền 650.000đ. Với bộ thiết bị này, người mua có thể phá các kết nối Wi-Fi, Bluetooth, những thứ cần thiết để duy trì việc hát karaoke bằng các loại loa kẹo kéo.

Sản phẩm phá sóng được bán công khai trên các sàn điện tử. 
Sản phẩm phá sóng được bán công khai trên các sàn điện tử. 

Nghị định 96/2016 NĐ-CP, 4 Điều 13, những thiết bị này phải thuộc các cơ sở kinh doanh của Bộ Quốc phòng, Bộ công an sử dụng với mục đích công việc cần thiết. Chính vì vậy theo luật, các sàn thương mại điện tử này là hành động trái pháp luật.

Tuy nhiên mặc dù nắm được quy định này, sàn điện tử Shopee, Tiki và Lazada vẫn bày bán công khai thậm chí là bán với giá rẻ, ví dụ trên shopee, “Mạch phá sóng Wi-Fi Bluetooth” chỉ có 470.000 đồng.

Các loại mạch của thiết bị này sẽ phá sóng trong vòng phạm vi 3 – 4m, muốn mở rộng cần phải đi kèm các thiết bị khuếch đại. Chi phí tăng thêm để nâng hiệu suất có thể lên đến vài triệu đồng. Ngoài sóng Wi-Fi, Bluetooth, loại mạch này có thể phá được cả định vị GPS, 3G, 4G…

Các thiết bị phá sóng có thể bị lợi dụng vào các mục đích như đánh lừa hộp đen, trộm cắp xe… từ lâu đã bị cấm trong quy định. Bên cạnh đó sàn điện tử còn sử dụng hình ảnh kẻ trộm đi kèm để minh họa cho sản phẩm.

Hình ảnh minh họa của Shopee.
Hình ảnh minh họa của Shopee.

Khác với Shopee, Tiki cũng bán sản phẩm này nhưng đi kèm chú thích “sản phẩm cám”. Đại diện Tiki cũng cho biết sẽ gỡ bỏ hoàn toàn các sản phẩm này. Lazada cho biết đã gỡ bỏ toàn bộ các sản phẩm liên quan. Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử này cho rằng họ luôn tuân thủ theo quy định của pháp luật địa phương.

Phớt lờ lệnh cấm, máy phá sóng loa karaoke vẫn bán online công khai

Đại diện Lazada cho biết: "Chúng tôi áp dụng các chính sách quản lý nền tảng nghiêm ngặt. Khi đăng ký bán hàng trên Lazada, các nhà bán hàng phải cam kết tuân thủ theo luật pháp và quy định của địa phương. Đối với các thiết bị có dấu hiệu vi phạm như thế này, Lazada sẽ ngay lập tức rà soát và gỡ bỏ. Chúng tôi cũng tiến hành các biện pháp xử lý nghiêm ngặt để ngăn chặn những hành vi này tiếp diễn".

Được biết các sản phẩm này có nguồn gốc từ Trung Quốc tuy nhiên vẫn chưa thể lý giải về việc nhập khẩu qua cửa hải quan. 

Thanh Mai

UBND thành phố Hà Nội đề xuất dùng nước sông Hồng thay thế sông Tô Lịch

UBND thành phố Hà Nội đề xuất dùng nước sông Hồng thay thế sông Tô Lịch

Theo Chủ tịch Công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất, sẽ dùng nước từ sông Hồng để thay thế cho nước sông Tô Lịch đang ô nhiễm.