Phụ huynh ở Hà Nội bị yêu cầu ký đơn xin "tự nguyện không cho con thi vào lớp 10"

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu học sinh không được thi vào lớp 10 nếu có học lực yếu kém.

Việc chạy đua vào lớp 10 hiện đang khiến nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng. Đặc biệt, nhiều gia đình dù muốn con được vào thử sức thi cử nhưng lại không thể cho con tham gia vì nhà trường yêu cầu họ phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào trường THPT công lập trên địa bàn. 

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con học ở THCS Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội), trong buổi họp giữa tháng 6, giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu họ phải viết đơn như nói trên. Dù phụ huynh ra sức năn nỉ, thậm chí dù con trượt cũng không vấn đề gì nhưng giáo viên không đồng ý. Chính vì vậy họ phải ký vào đơn. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một phụ huynh khác ở THCS Phú La (Hà Đông) cũng cho biết, gia đình anh được giáo viên thông báo con của mình nằm trong nhóm có học lực yếu, không đủ khả năng thi vào lớp 10, do đó phụ huynh phải viết đơn tình nguyện xin không thi để cho con đi học nghề. Anh cho rằng cách làm của nhà trường là chưa hợp lý, khiến các em học sinh yếu trở thành cá biệt và bị chán nản. 

Trước những thông tin phản ánh của phụ huynh, bà Tạ Thị Tuyết - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, nhà trường không ngăn cản học sinh yếu kém thi vào lớp 10 trường công lập. Nhà trường chỉ chủ trương định hướng, tư vấn và phân luồng học sinh. Dựa vào học lực của từng em, giáo viên sẽ phối hợp tư vấn với phụ huynh để con em lựa chọn được trường phù hợp. 

Trao đổi với báo Lao động, bà Phạm Đàm Thục Hạnh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai, cho biết đã nắm được thông tin. Hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã có chỉ đạo xác minh và sẽ có báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về sự việc này.

Đối với trường hợp phản ánh của phụ huynh có con theo học tại Trường THCS Phú La (Hà Đông), lãnh đạo nhà trường cho biết cũng sẽ xác minh và yêu cầu giáo viên từng lớp báo cáo cụ thể. 

Thanh Mai

Đề xuất cho học sinh TP.HCM tựu trường ngày 1/9

Đề xuất cho học sinh TP.HCM tựu trường ngày 1/9

Sở Giáo dục ​và Đào tạo TP.HCM đề xuất UBND TP cho hơn 1,7 triệu học sinh trên địa bàn tựu trường vào ngày 1/9.