Phụ nữ chuyển giới bị cấm tham gia thi đấu điền kinh

Sẽ không có vận động viên chuyển giới nữ nào sẽ được phép thi đấu trong các cuộc thi xếp hạng thế giới dành cho nữ kể từ ngày 31/3.

Hôm 24/3, Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới Sebastian Coe cho biết tổ chức này đã ra phán quyết rằng những người chuyển giới sẽ không còn có thể tham gia các cuộc thi đấu điền kinh dành cho nữ giới.

Theo đó, từ tháng 4 trở đi, bất kỳ vận động viên chuyển giới nào đã qua tuổi dậy thì nam (từ 9 đến 14 tuổi) sẽ không được phép thi đấu các nội dung điền kinh nữ, bất kể mức độ nội tiết tố hiện tại của họ.

Phụ nữ chuyển giới bị cấm tham gia thi đấu điền kinh

"Hội đồng Điền kinh Thế giới đã đồng ý loại trừ các vận động viên chuyển giới nam hoặc nữ đã qua tuổi dậy thì nam khỏi các cuộc thi xếp hạng thế giới dành cho nữ từ ngày 31/3 năm nay", ông Sebastian Coe, người đứng đầu Hội đồng Điền kinh Thế giới, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 23/3.

Ông Sebastian Coe cho biết Hội Điền kinh Thế giới đã tham khảo ý kiến của các bên liên quan, bao gồm 40 liên đoàn trên thế giới, Ủy ban Olympic Quốc tế và các nhóm chuyển giới về vấn đề vận động viên chuyển giới mới đi đến quyết định này.

“Phần lớn những người được hỏi đều nói rằng các vận động viên chuyển giới không nên thi đấu ở hạng mục nữ. Nhiều người tin rằng không có đủ bằng chứng cho thấy phụ nữ chuyển giới không giữ được lợi thế so với phụ nữ bình thường.... Chúng tôi tin rằng, phán quyết mà chúng tôi đưa ra là vì lợi ích tốt nhất cho môn thể thao này".

“Các quyết định luôn khó khăn khi nó liên quan đến mâu thuẫn về nhu cầu và quyền giữa các nhóm khác nhau, nhưng chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm rằng chúng tôi phải duy trì sự công bằng cho các vận động viên nữ trên tất cả" - ông Sebastian Coe nói thêm.

Trước đó, vào năm 2022, Liên đoàn Bơi lội Thế giới World Aquatics đã cấm các vận động viên chuyển giới đã trải qua bất kỳ giai đoạn dậy thì nam nào tham gia các sự kiện bơi lội dành cho nữ. Liên đoàn bóng bầu dục quốc tế sau đó đã áp dụng các quy định tương tự.

Thanh Mai

Đồng loạt kiểm tra 18 cơ sở của F88 ở Bắc Giang

Đồng loạt kiểm tra 18 cơ sở của F88 ở Bắc Giang

Sáng 23/3, 18 địa điểm kinh doanh của Công ty F88 bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang kiểm tra giấy phép kinh doanh, việc chấp hành các điều kiện về an ninh trật tự...