Phú Thọ: Nam thanh niên không khép miệng lại được vì ngáp lớn đến sái quai hàm

Một nam bệnh nhân bị trật khớp hàm sau khi ngáp lớn, nhập viện cấp cứu.

Ngày 10/6, Trung tâm y tế huyện Phù Ninh tiếp nhận cấp cứu nam bệnh nhân Đ.V.T (27 tuổi, trú tại xã Bảo Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) sau khi ngáp lớn thì không khép miệng lại được, hai hàm không khớp khi cắn răng lại, hàm nhô ra phía trước, rất đau khi cử động.

Sau khi được thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân T. bị trật khớp thái dương - hàm hai bên. Ngay lập tức, nam bệnh nhân đã được điều trị cấp cứu nắn chỉnh đưa lồi cầu về vị trí chức năng bình thường và băng cố định cằm đầu theo dõi trong vòng 1 giờ.

Cấp cứu cho nam bệnh nhân bị sái quai hàm khi ngáp lớn
Cấp cứu cho nam bệnh nhân bị sái quai hàm khi ngáp lớn

Theo BS CKII. Đỗ Xuân Hùng - Trưởng khoa Ngoại - TTYT huyện Phù Ninh cho biết: Trật khớp thái dương - hàm là sự mất tương quan giải phẫu bình thường giữa lồi cầu xương hàm dưới và lồi khớp xương thái dương. Nếu không điều trị kịp thời dễ dẫn đến cứng khớp, giãn dây chằng không hồi phục. Hoặc khi bệnh tiến triển nặng sẽ gây nguy hại cho khớp thái dương hàm: tổn thương khớp thái dương - hàm, làm nhuyễn sụn khớp, thoái hóa và có thể dẫn đến dính khớp thái dương - hàm. Khi đó các đầu khớp bắt đầu thoái hóa gây dính giữa đĩa khớp với các đầu xương, có thể dẫn đến thủng đĩa khớp.

Vì vậy, khuyến cáo người dân khi thấy có dấu hiệu không ngậm miệng được sau khi: ngáp, há lớn, khóc, cười,… cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Thoa

Loại hạt đều tăm tắp, chợ Việt bán rất rẻ nhưng ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch đều rất “sợ”

Loại hạt đều tăm tắp, chợ Việt bán rất rẻ nhưng ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch đều rất “sợ”

Chưa cần tới thực phẩm đắt tiền hay những vị thuốc quý, một số thực phẩm giá rẻ cũng có thể chống ung thư, tốt cho sức khỏe nếu biết tận dụng.