Phú Yên: Lũ lịch sử làm 9 người chết và mất tích

Đợt lũ này lên rất nhanh khiến nhiều người dân ở địa phương không thoát kịp, bị mắc kẹt trong các khu vực bị ngập sâu.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên (PCTT&TKCN), đến chiều 1-12, nhiều vùng ở tỉnh này vẫn còn bị ngập nặng, hàng ngàn người chưa thể trở về nhà. Lũ ở Phú Yên làm ba người chết, sáu người mất tích. Tỉnh đã sơ tán hơn 18.500 người đi tránh lũ.

Phú Yên có hơn 50.000 căn nhà bị ngập, nặng nhất là TP Tuy Hòa. Hiện nước chưa rút hết nên chưa thể thống kê thiệt hại, nhiều tuyến giao thông trọng yếu vẫn còn bị ách tắc do còn ngập nước.

Phú Yên: Lũ lịch sử làm 9 người chết và mất tích

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, Phó Ban chỉ huy PCTT&TKCN, đợt lũ này bằng đỉnh lũ lịch sử năm 1993. Trong khi đó, lãnh đạo một số địa phương ven sông Ba khẳng định đợt lũ này nước lên nhanh, dâng cao hơn đợt lũ năm 1993.

Ông Đỗ Văn Cấp, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho hay: "Trong đêm 30-11, lũ lên rất nhanh, dâng cao khắp nơi, hàng ngàn người dắt nhau chạy lũ trong đêm. Nhiều người dân không kịp tìm đường thoát. Giữa đêm tối, người dân kêu cứu khắp nơi. Các lực lượng cứu nạn cứu được rất nhiều người, đưa đến nơi an toàn. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận một số trường hợp do nước chảy quá xiết, địa hình nguy hiểm. Trận lũ này rất dữ, nước chảy rất xiết nên việc cứu hộ, cứu nạn cực kỳ khó khăn. Đây là lần đầu tiên có đến hơn 90% nhà dân ven sông Ba ở huyện Tây Hòa bị ngập nặng như vậy!”.

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cũng nói đợt lũ này lên rất nhanh khiến nhiều người dân ở địa phương không thoát kịp, bị mắc kẹt trong các khu vực bị ngập sâu.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên khẳng định nguyên nhân chính làm tỉnh Phú Yên bị ngập nặng trong đợt này là các thủy điện ở Tây Nguyên đồng loạt xả lũ xuống sông Ba.

Các thủy điện Tây Nguyên ồ ạt xả lũ nhưng không thông báo trước cho Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ là thủy điện bậc cuối ở hạ lưu sông Ba. Từ đó, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ phải liên tục tăng lưu lượng xả lượng nước khổng lồ từ thượng nguồn đổ xuống.

“Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Công Thương kiểm tra, rà soát lại quy trình vận hành liên hồ chứa trên sông Ba, thống nhất việc điều hành để phù hợp với thực tế” - vị lãnh đạo tỉnh Phú Yên thông tin.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT&TKCN, cho biết: "Tối 30-11, ban mới nhận được công văn kêu cứu của tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, có một điều là khi Phú Yên kêu cứu thì các hồ chứa ở thượng nguồn cũng đã đầy nước và sử dụng hết dung tích phòng lũ”,

Thanh Mai

Giá tiêu trong nước và thế giới đồng loạt tăng

Giá tiêu trong nước và thế giới đồng loạt tăng

Thị trường tiêu trong nước hôm nay ghi nhận xu hướng tăng tại hầu hết các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Giá tiêu dao động 83.000 - 86.000 đồng/kg.